Thể thao

Con đường sáng cho Hoàng Quý Phước

08:12, 04/01/2016 (GMT+7)

Không có nhiều kỳ vọng về sự “lột xác” nhanh chóng nhưng con đường phía trước của Hoàng Quý Phước rất sáng sủa, sau chuyến công tác Hungary của Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - đào tạo vận động viên (Sở VH-TT&DL) Đặng Đông Hải. Nếu tất cả suôn sẻ, trước Tết âm lịch Bính Thân (2015), “dị nhân sông Hàn” sẽ có mặt tại Budapest (Hungary) để bắt đầu chuyến tập huấn, dự kiến kéo dài trong 3 năm.

Tương lai vẫn rộng mở nếu Hoàng Quý Phước biết vượt qua chính mình trong chuyến tập huấn sắp tới tại Hungary.
Tương lai vẫn rộng mở nếu Hoàng Quý Phước biết vượt qua chính mình trong chuyến tập huấn sắp tới tại Hungary.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - đào tạo vận động viên Đặng Đông Hải cho biết: “Tại Hungary nói chung và Budapest nói riêng, cộng đồng người Việt rất đông. Hơn nữa, anh Phạm Ngọc Chu - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary- còn là thành viên của Ủy ban Olympic Hungary, rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ các đội tuyển, các vận động viên Việt Nam sang tập huấn tại đây.

Vì thế, chúng tôi rất lạc quan về chuyến tập huấn sắp tới của Hoàng Quý Phước”. Năm 2012, nhân chuyến tháp tùng đoàn nghị sĩ Hungary sang làm việc với Việt Nam, ông Phạm Ngọc Chu xác định: “Trong khả năng của mình, đóng góp được gì cho thể thao Việt Nam thì tôi sẽ gắng hết sức. Với một người gốc Việt đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài như tôi, được đóng góp cho quê hương cũng là một vinh dự lớn”.

Vì thế, việc ăn ở, sinh hoạt của Hoàng Quý Phước tại Budapest đều được ông Phạm Ngọc Chu lo lắng chu toàn. Trong thời gian công tác tại Hungary, ông Đặng Đông Hải được bố trí ở ngay căn hộ dành cho Hoàng Quý Phước, đầy đủ những tiện nghi cần thiết.

Sở hữu một nhà hàng nên ông Phạm Ngọc Chu còn đảm trách các bữa ăn cho Phước. Dĩ nhiên, thực đơn sẽ được quyết định bởi HLV nhằm đảm bảo tốt nhất dinh dưỡng cho VĐV này. Đội tuyển Cử tạ Việt Nam trước kia và hiện tại, khi đội tuyển Thể dục dụng cụ thành phố Hồ Chí Minh tập huấn tại Hungary cũng đều dùng bữa tại nhà hàng của ông Chu.

Đối với các yêu cầu về thực phẩm chức năng cho Hoàng Quý Phước, HLV trực tiếp của VĐV này sẽ làm việc cũng một công ty cung ứng để có yêu cầu cụ thể, nhằm giúp “dị nhân sông Hàn” được tăng cường thể lực trong điều kiện tốt nhất có thể.

Theo ông Đặng Đông Hải, ước tính ban đầu, phần kinh phí sơ bộ cho chuyến tập huấn của Hoàng Quý Phước được phân bổ khoảng 60 USD/ngày cho chi phí ăn, ở, thuê sân bãi tập luyện; 2.000-2.500 USD/tháng tiền công cho HLV; chi phí cho thực phẩm chức năng khoảng 1.000-1.500 USD/tháng…

Toàn bộ chi phí sẽ được thành phố và Tổng cục TDTT đảm trách. Hiện tại, tổng kinh phí đang được tính toán để ngành TDTT và Trung tâm Huấn luyện - đào tạo vận động viên kịp trình lãnh đạo thành phố và Tổng cục TDTT để giúp Hoàng Quý Phước được sang Hungary tập huấn trong thời gian sớm nhất.

Về chuyên môn, khi sang Hungary, Hoàng Quý Phước sẽ được HLV Shane Tusup - chồng và cũng là HLV của “người đàn bà thép” Katinka Hosszu, kỷ lục gia thế giới nội dung 200 mét hỗn hợp tại giải Vô địch thế giới 2015 - trực tiếp huấn luyện.

Theo ông Đặng Đông Hải, qua trao đổi với các nhà chuyên môn, trước mắt, có thể chỉ ký hợp đồng cùng HLV trong 3 tháng với những yêu cầu cụ thể để giúp Hoàng Quý Phước tăng tiến về chuyên môn. Trên cơ sở đó, sẽ tiếp tục gia hạn nhằm tạo sự ràng buộc cần thiết cho cả hai phía. Qua trao đổi sơ bộ, các chuyên gia Hungary mong muốn đưa Hoàng Quý Phước sang Mỹ tập huấn cùng đội tuyển Bơi của nước này, từ cuối tháng 1 đến tháng 3-2016.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Đông Hải, ngành TDTT Đà Nẵng vẫn chưa đồng ý bởi thời điểm ấy, Hoàng Quý Phước vừa bắt đầu quá trình tập huấn nên rất khó đạt hiệu quả mong muốn. Hơn nữa, trong khoảng thời gian ấy, châu Âu có các giải đấu và “kình ngư” này cần được cọ xát qua thực tiễn để các chuyên gia có những đánh giá sơ bộ về giai đoạn đầu trong quá trình tập huấn của Hoàng Quý Phước.

Không dễ để Hoàng Quý Phước vươn tới những đỉnh cao mới nhưng tài năng của anh vẫn chưa phải đã đến giới hạn. Vì thế, vẫn hy vọng về thành công mới của “dị nhân sông Hàn” nếu anh biết vượt qua chính mình trong giai đoạn khó khăn hiện tại...

Bài và ảnh: BẢO AN

.