Thể thao

VÒNG CHUNG KẾT GIẢI BÓNG ĐÁ U-23 CHÂU Á 2016 U-23 VIỆT NAM - U-23 JORDAN: 1-3

Một tỷ số được dự báo

08:19, 15/01/2016 (GMT+7)

Không thể tạo được bất ngờ và thua chung cuộc 1-3 ở trận ra quân vào tối qua (14-1) trước U-23 Jordan, việc hiện thực hóa quyết tâm giành quyền vào tứ kết của HLV Toshiya Miura và các học trò càng khó khăn gấp bội.

U-23 Jordan (áo trắng) vượt trội trước U-23 Việt Nam.                       Nguồn: AFC
U-23 Jordan (áo trắng) vượt trội trước U-23 Việt Nam. Nguồn: AFC

Đúng như dự đoán, đội bóng của HLV Jamal Amad ở một đẳng cấp khác hẳn U-23 Việt Nam. Những bàn thắng của họ đến từ các tình huống khiến toàn bộ hàng phòng ngự U-23 Việt Nam hoàn toàn không kịp trở tay. Bởi trong phần lớn thời gian của hiệp 1, hiệp đấu mà U-23 Jordan nắm quyền chi phối trận đấu, những đường lên bóng từ đội bóng Tây Á hầu hết là những pha chuyền dài, bổng nhằm tận dụng ưu thế thể hình, thể lực của các cầu thủ Jordan.

Bước vào hiệp 2, ông Jamal Amad lại điều chỉnh lối chơi khi yêu cầu các học trò tổ chức tấn công bằng những pha phối hợp ít chạm với các đường chuyền cự ly trung bình. Đồng thời, U-23 Jordan cũng chủ động giảm nhịp trận đấu với mục đích kéo giãn hàng phòng ngự U-23 Việt Nam.

Vì thế, nếu bàn thắng mở tỷ số ở phút 39 xuất phát từ đường chọc khe trung lộ của A.Hisham, để B.Faisal băng xuống, vượt qua thủ môn Minh Long và đưa bóng vào lưới trống; thì hai bàn thắng còn lại của U-23 Jordan được triển khai bằng những bài tấn công với những pha tấn công biên.

Trong đó, việc Thanh Hiền không kịp lùi về khi lên tham gia tấn công đã tạo điều kiện rất tốt để M.Almardi thoát xuống rất trống trải bên cánh trái theo hướng tấn công, trước khi tung ra pha dứt điểm quá hiểm hóc, kéo dài cách biệt thành 2-0 cho U-23 Jordan.

Bàn thắng thứ 3 của đội bạn cũng bắt nguồn từ tình huống tấn công biên phải khi Hồng Duy và Mạnh Hùng (cùng vào sân từ phút 62) không thể bọc lót cho nhau kịp thời. Sau khi thoát xuống bên cánh phải, S.Ratib thực hiện đường chuyền vào trung lộ để A.Hisham sút bật xà nhưng B.Faisal kịp lao đến đánh đầu nối, đưa U-23 Jordan dẫn trước 3-0.

Sự vùng lên mạnh mẽ của U-23 Việt Nam, dù muộn màng nhưng cũng giúp đội bóng của HLV Miura có được bàn thắng danh dự sau pha đệm lòng cận thành của Duy Mạnh (phút 86), rút ngắn cách biệt còn 1-3.

Rõ ràng, khoảng cách về đẳng cấp vẫn là rào cản rất lớn với U-23 Việt Nam khi trước mắt, đội bóng của HLV Miura vẫn còn phải đối đầu với U-23 Australia (ngày 17-1) và U-23 U.A.E (ngày 20-1). Có lẽ, mục tiêu của bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục vẫn là học hỏi, tích lũy kinh nghiệm; thay vì đặt ra những chỉ tiêu quá tầm để những điều đó, trở thành áp lực không cần thiết cho các cầu thủ trẻ của chúng ta.

NGUYÊN AN

.