Thể thao

Nếu không Merlo...

08:20, 01/03/2016 (GMT+7)

SHB Đà Nẵng khởi đầu V-League 2016 với hai trận thắng cùng tỷ số 2-1 và cầu thủ duy nhất lập công là cái tên quen thuộc Gaston Merlo. Không những thế, 3/4 bàn thắng của Merlo đều xuất phát từ những pha “không chiến” cùng một lần ghi bàn trên chấm phạt đền.

Nếu chỉ trông đợi vào sự tỏa sáng của Merlo, sẽ rất khó để SHB Đà Nẵng vươn đến đỉnh cao.
Nếu chỉ trông đợi vào sự tỏa sáng của Merlo, sẽ rất khó để SHB Đà Nẵng vươn đến đỉnh cao.

Vui vì chiến thắng nhưng nỗi lo chẳng phải không có với SHB Đà Nẵng. Bởi lẽ, dù chỉ mới qua 2 vòng đấu nhưng sự phụ thuộc vào Merlo quá nhiều là rất rõ nét. Điều đó có thể khiến đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức gặp nhiều khó khăn trong chặng đường phía trước.

Hành trình 24 vòng đấu còn lại là một thử thách rất lớn với thầy trò nhà cầm quân họ Lê. Chưa tính đến sự vắng mặt - hoàn toàn có thể - của chân sút người Argentina ở các trận đấu còn lại vì nhiều lý do, lối chơi khá đơn giản của SHB Đà Nẵng không quá khó để bị hóa giải một khi Merlo gặp phải sự đeo bám, tranh chấp tốt của những trung vệ có chiều cao không hề kém cạnh anh.

Dù Merlo liên tiếp “nổ súng” trong 2 trận vừa qua nhưng bộ đôi trung vệ Đồng Tháp chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng chống bóng bổng. Với Hoàng Anh Gia Lai, sự lắp ghép vội vã, ngoài ý muốn khi Đông Triều không được đăng ký, còn Dương Văn Pho phải rời sân khá sớm do chấn thương khiến hàng thủ của đội bóng phố núi trở nên hết sức mong manh.

Bên cạnh đó, khả năng phòng thủ biên của cả Đồng Tháp lẫn Hoàng Anh Gia Lai chưa đủ hoàn hảo để ngăn những quả tạt chính xác từ Vũ Phong, Hoàng Quãng… Chính điều đó giúp Merlo có nhiều hơn cơ hội thể hiện bản năng sát thủ.

Vì thế, nếu gặp những đối thủ “cứng cựa” hơn với các trung vệ ngoại, có tầm vóc tương đương Merlo, liệu SHB Đà Nẵng sẽ có giải pháp nào để tìm đến mành lưới đối phương? Không những thế, thử thách của SHB Đà Nẵng còn là những cái tên như Bình Dương, FLC Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội T&T hay Sông Lam Nghệ An… hết sức đáng ngại.

Mặt khác, với những đội bóng có khả năng phòng thủ kín kẽ ở hai biên, quá khó để các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức thực hiện hiệu quả những đường chuyền điểm rơi chính xác. Nếu điều đó xảy ra, liệu SHB Đà Nẵng sẽ có những giải pháp nào để giải quyết bài toán hàng công?

Đến thời điểm hiện tại, James Horace vẫn chưa cho thấy sự nguy hiểm cần thiết của một tiền đạo. Ngay ở trận đấu vừa qua trên sân Pleiku, cầu thủ người Jamaica này đã bỏ lỡ một cơ hội không thể tốt hơn trong tình huống đối mặt thủ môn đội bạn, khi tỷ số trận đấu chưa được mở; hay ở trận tiếp đón Đồng Tháp trước đó, James Horace hết sức mờ nhạt với lý do được HLV Lê Huỳnh Đức đưa ra là “các tiền vệ vẫn chưa khai thác được ưu thế của James” cũng như “James phải hy sinh vị trí cho Merlo”.

Năng lực chơi bóng của James Horace từng được khẳng định qua 2 giải tập huấn tại Gia Lai trước khi mùa giải mới khởi tranh. Song, điều mà SHB Đà Nẵng cần ở cầu thủ này vẫn là sự bùng nổ ở các giải đấu chính thức; cũng như sự tác hợp cùng Merlo để tạo nên “khẩu pháo hai nòng” cho đội bóng sông Hàn. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sự chờ đợi ấy vẫn chưa thành hiện thực.

Vì thế, để lọt vào top 3 như chỉ tiêu đề ra, đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức cần nhiều hơn những màn thể hiện đủ sức thuyết phục, thay vì chỉ dựa vào mỗi bài “lật cánh, đánh đầu” như hiện tại. Ở lượt về V-League 2012 khi Merlo vắng mặt bởi chấn thương, SHB Đà Nẵng đã có lối chơi rực lửa và cực kỳ khó đoán định để đăng quang xứng đáng.

Lần này, hy vọng HLV Lê Huỳnh Đức vẫn còn những miếng đánh đa dạng, hợp lý hơn thay cho lối chơi đơn giản và không quá khó để hóa giải như trong 2 lượt trận vừa qua. Nếu không, sự thiếu vắng Merlo - vì bất kỳ lý do gì - cũng sẽ tác động tiêu cực đến hành trình còn lại của đội bóng sông Hàn.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.