Thể thao

Về đâu thân này...

06:31, 15/05/2016 (GMT+7)

Người ta gọi đây là mùa giải khủng khiếp mà Benitez (ảnh) lần đầu trải qua trong sự nghiệp cầm quân. Newcastle của ông đã chính thức rời khỏi giải ngoại hạng Anh, phải xuống chơi ở giải hạng nhì từ mùa bóng tới sau khi đối thủ trực tiếp Sunderland tìm được chiến thắng quý giá trước Everton.

Bao nhiêu hy vọng hướng về bàn tay “mầu nhiệm” của chuyên gia Tây Ban Nha vậy là tan thành mây khói. Những vùng vẫy gian lao của ông và học trò vào chặng cuối của cuộc tranh đua tránh xuống hạng đã thất bại. Sân cỏ Anh mùa bóng này chứng kiến thêm một tên tuổi vàng son một thuở phải chia tay đấu trường lớn nhất để xuống làm… công dân hạng nhì.

Benitez có lẽ cũng thấm thía từ “khủng khiếp” mà thiên hạ muốn chia sẻ với mình lúc này. Nó bắt đầu từ tháng ngày không yên ả mà ông phải hứng chịu khi ngồi vào ghế huấn luyện ở Real Madrid thay thế người tiền nhiệm Ancelloti.

Không khí phòng thay đồ ở Bernabeu từ ấy nặng nề, khán đài bớt nồng nhiệt vì lác đác xuất hiện dấu hiệu thiếu niềm tin vào tài nghệ của Benitez. Bị sa thải  giữa mùa bóng là chuyện tổn thương đối với một tên tuổi đã từng đưa Liverpool đoạt Champions League nhưng Real Madrid vẫn lạnh lùng thực hiện mà không hề nao núng.

Newcastle vời ông về với kỳ vọng năng lực của nhà cầm quân được tiếng giàu nghị lực, dày dặn kinh nghiệm trận mạc này sẽ giúp đội bóng thoát khỏi tình trạng tồi tệ dưới thời người tiền nhiệm Mc Claren để về đích an toàn. Benitez cũng tin mình đủ sức đưa đội chủ sân St James’ Park trụ hạng.

Hy vọng lóe lên từ nhiều trận thắng gian nan nhưng đấu trường nghiệt ngã của giải ngoại hạng đòi hỏi muốn thành công phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Sự hụt chân vào phút cuối ở những trận then chốt vào lúc các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Sunderland thi đấu trôi chảy khiến Newcastle bị đánh bật ngay từ vòng áp chót.

Thật oái oăm cho một tài danh, vào lúc Benitez gian nan trôi nổi trong cuộc chiến trụ hạng ở đất Anh rồi cuối cùng rớt hạng thì nơi phương trời cũ Tây Ban Nha, Real Madrid lại hồi sinh thăng hoa trong tay Zidane với cuộc đua đến chức vô địch La Liga và vào đến chung kết Champions League.  Không hẹn mà gặp, sân cỏ hai nơi đã lạnh lùng đưa ra bằng chứng cho thấy Benitez là kẻ bất tài. Cảm giác khủng khiếp - từ mà báo chí nghĩ về mùa giải của Benitez - phải chăng xuất phát từ đây?

Thắc mắc tò mò của công chúng lúc này chính là liệu chuyên gia từng dẫn dắt những Real Madrid, Liverpool, Inter Milan có tiếp tục ở lại Newcastle để giúp câu lạc bộ này chiến đấu trở lại với giải đấu danh giá nhất nước Anh. Điều ấy mà diễn ra thì bóng đá nước này sẽ thêm thú vị vì có một huấn luyện viên lẫy lừng từng được tôn vinh như một chuyên gia đoạt cúp lại bó thân đua tài ở giải đấu thứ yếu. Nếu thành công trong việc đưa Newcastle trở lại sân chơi ngoại hạng, tiếng tăm của Benitez có thể phục hồi. Nhưng nếu thất bại, nỗi khủng khiếp với sự nghiệp của nhà cầm quân này sẽ kéo dài đến
bao giờ?

Không ai đổ lỗi cho Benitez khi Newcastle xuống hạng; lỗi lớn thuộc về tính nhút nhát của người tiền nhiệm Mc Claren và chính sách chuyển nhượng sai lầm của Chủ tịch Câu lạc bộ Mike Ashley. Bản thân Benitez biết thế nhưng nỗi hoang mang dằn vặt trong ông thì hẳn còn lâu mới nguôi ngoai…

ĐÌNH XÊ

.