.

"Cửa trên" đều thất thế

.

Trong trận đấu thứ nhì với đội tuyển Slovakia (20 giờ ngày 15-6, giờ Việt Nam), hy vọng về một kết quả thuận lợi đã không đến với đoàn quân của HLV Leonid Slutsky. Sự mệt mỏi thể hiện rất rõ khi phần lớn các cầu thủ Nga đều thua thế ở những pha tranh chấp tay đôi cùng đối thủ. Không những thế, việc thiếu một “nhạc trưởng” khiến lối chơi của đội tuyển Nga không thực sự sắc nét. Ở bên phần sân đối diện, việc Marek Hamsik được thi đấu khá tự do giúp đội bóng của HLV Jan Kozak có những đường lên bóng “sáng nước” hơn hẳn.

Bàn thắng của Glushakov vẫn không đủ để giúp đội tuyển Nga (áo đỏ) tránh được thất bại 1-2 trước Slovakia (áo trắng) ở lượt trận thứ nhì vòng bảng.  Ảnh: REUTERS
Bàn thắng của Glushakov vẫn không đủ để giúp đội tuyển Nga (áo đỏ) tránh được thất bại 1-2 trước Slovakia (áo trắng) ở lượt trận thứ nhì vòng bảng. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, trong một thế trận khá chặt chẽ của cả hai bên, hầu hết những đợt tấn công của cả Slovakia lẫn Nga đều không thể triển khai như mong muốn. Trong tình huống ấy, những pha dứt điểm từ xa trở thành thứ vũ khí duy nhất để cả hai tìm kiếm bàn mở tỷ số. Nếu Fedor Smolov tận dụng tốt cơ hội hiếm hoi mà Dzyuba tạo được trước hàng phòng ngự Slovakia vào phút 28, có thể thế trận đã mở ra theo hướng khác. Tiếc rằng, pha kết thúc trong tình huống đối diện cầu môn Slovakia và ở cự ly hơn 20 mét của Smolov chỉ đưa bóng chệch cột.  Để rồi, phút 32, Vladimir Weiss đã trừng phạt đối thủ với cú sút vào góc xa của thủ môn Igor Akinfeev, đưa Slovakia vươn lên dẫn trước 1-0. Trước khi hiệp một kết thúc, Hamsik tiếp tục nới rộng cách biệt thành 2-0 cũng từ một quả dứt điểm chéo góc.

Vào hiệp hai, Slovakia chủ động lùi đội hình, tổ chức phòng ngự chặt chẽ để bảo toàn chiến thắng. Tuy nhiên, đội tuyển Nga vẫn không tạo đủ sức ép bởi những đường lên bóng thiếu hẳn tốc độ, không gây được bất ngờ và lại tạo điều kiện để hàng phòng ngự Slovakia kịp lùi về phòng ngự số đông. Mãi đến phút 80, từ đường chuyền của Smolov, cầu thủ vào thay người từ hiệp hai Denis Glushakov mới có pha đánh đầu cận thành, tung lưới thủ môn Matus Kozacik và giúp đội tuyển Nga rút ngắn tỷ số còn 1-2. Mặc dù có đến ba phút bù giờ nhưng lần này, đội bóng của HLV Slutsky không thể có được bàn thắng san bằng tỷ số như trận gặp Anh và phải chấp nhận thúc thủ với tỷ số chung cuộc 1-2.

*Tối 14-6 và rạng sáng 15-6 (giờ Việt Nam), các trận thi đấu mở màn của bảng F đã có những bất ngờ thú vị. Cả hai đội Hungary và Iceland dù bị đánh giá yếu hơn nhưng đều giành được những điểm số quý báu.

Trước đội tuyển Áo, Hungary không thật xuất sắc - thậm chí, bị áp đảo trong phần lớn trận đấu - vẫn có được chiến thắng quan trọng trong lần đầu tiên trở lại một giải đấu lớn, sau 30 năm. Trong đó, trung vệ Aleksandar Dragovic được xem là “tội đồ” khi vừa mắc lỗi trong bàn thua đầu tiên do để sổng tiền đạo Adam Szalai, tạo cơ hội cho cầu thủ này mở tỷ số (phút 62) và đến phút 66, anh lại bị truất quyền thi đấu bởi phải nhận thẻ vàng thứ nhì. Bên cạnh đó, lối chơi thiếu đột biến cùng những hạn chế trong tận dụng cơ hội của Áo giúp Hungary dễ dàng đối phó. Thậm chí, phút 87, trong một pha phản công mẫu mực, Hungary kịp ấn định chiến thắng 2-0 với pha lập công của Zlotan Stieber.

Bồ Đào Nha cũng không khá hơn dù chỉ gặp đội yếu nhất bảng là Iceland. Niềm hy vọng lớn nhất C.Ronaldo khá mờ nhạt khiến hàng công của Bồ Đào Nha hầu như chỉ trông đợi vào sự tỏa sáng của Nani. Và chính cầu thủ này đã mở tỷ số cho Bồ Đào Nha vào phút 31. Tuy nhiên, phút 50, sai sót của hàng phòng ngự khiến Bồ Đào Nha trả giá bằng bàn san bằng tỷ số 1-1 cho Iceland do công của Bjarnason. Với những kết quả này, diễn biến ở bảng F sẽ rất khó lường trong những lượt trận tới.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.