.

Trước trận Nga - Slovakia (lúc 20 giờ, ngày 15-6): Đặt "cửa" cho người Nga

.

Bị UEFA cảnh báo có thể bị trục xuất khỏi Euro 2016 vì một số côn đồ Nga đang gây rối trên đất Pháp hoặc việc các tuyển thủ bị kiểm tra doping chặt chẽ hơn 23 đội tuyển còn lại, tưởng chừng khó khăn đang bủa vây thầy trò HLV Leonik Slutsky.

Trong lịch sử đối đầu với mỗi đội đều thắng một, hòa hai và thua một trong bốn lần gặp gỡ tại vòng loại World Cup 2006 hay vòng loại Euro 2012, Nga cũng không được đánh giá cao hơn Slovakia. Ngay trong trận ra quân, dù cả hai đều không gặt hái kết quả tốt nhất khi Nga hòa Anh (1-1) còn Slovakia thua Xứ Wales (1-2), nhưng rõ ràng Nga thể hiện được họ là một đội bóng đúng nghĩa. Hơn thế nữa, tinh thần của các học trò HLV Slutsky là một yếu tố không thể bỏ qua.

Niềm vui sau bàn san bằng tỷ số của trung vệ Berezutski (áo đỏ, bìa trái), một hình ảnh chứng tỏ tinh thần Nga trong trận đấu đầy khó khăn trước đội tuyển Anh. Ảnh: rediff
Niềm vui sau bàn san bằng tỷ số của trung vệ Berezutski (áo đỏ, bìa trái), một hình ảnh chứng tỏ tinh thần Nga trong trận đấu đầy khó khăn trước đội tuyển Anh. Ảnh: rediff

Điểm yếu lớn nhất của Nga thể hiện trong trận đấu với Anh là thiếu một thủ lĩnh thực sự ở khu vực giữa sân. Vì thế, trong phần lớn thời gian của trận đấu, tiền đạo kỳ cựu Dzyuba hầu như không có cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Joe Hart. Dĩ nhiên, trước một Slovakia, đội tuyển Nga sẽ thể hiện một gương mặt khác.

Với Slovakia, dù có những cá nhân xuất sắc như trung vệ Martin Skrtel hay tiền vệ Marek Hamsik nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để đội bóng của HLV Jan Kozak trở thành một tập thể mạnh. Lối chơi của Slovakia vẫn dựa quá nhiều vào tài năng cũng như sự sáng tạo của Hamsik. Và đó là một yêu cầu quá lớn khi Hamsik đã qua thời đỉnh cao phong độ. Ngay cả Skrtel cũng không còn là một “chốt chặn” đáng tin cậy khi hàng phòng ngự do anh chỉ huy quá lỏng lẻo, tạo cơ hội để Hal Robson-Kanu ấn định chiến thắng 2-1 cho Xứ Wales ở trận đầu ra quân.

Dù có đến 4 đội xếp hạng ba có thành tích tốt nhất ở sáu bảng đấu, cùng với hai đội nhất, nhì mỗi bảng, giành quyền đi tiếp, nhưng cả Nga lẫn Slovakia khó mạo hiểm chấp nhận vị trí thứ ba trong bảng. Vì thế, cả hai sẽ rất nỗ lực ở cuộc đấu lần này. Nếu không giành 3 điểm, cơ hội của Slovakia sẽ hết sức mỏng manh, nhưng buộc phải đẩy cao đội hình để có được chiến thắng, vô tình, đội bóng của HLV Kozak lại tạo cơ hội để Nga tung ra những cú “hồi mã thương”. Đó chính là cơ sở để Nga có thể hướng đến một trận thắng như ý đồ của Slusky đã định.

BẢO NGUYÊN

;
.
.
.
.
.