Thể thao

Đã đến lúc người Đức thể hiện?

08:14, 28/06/2016 (GMT+7)

Đánh bại Slovakia 3-0 khá dễ dàng ở vòng 1/8 (tối 26-6, giờ Việt Nam), đội tuyển Đức phần nào cho thấy sức mạnh và sự nguy hiểm của những nhà đương kim vô địch thế giới.

Chiến thắng nhẹ nhàng trước Slovakia (áo xanh), đội tuyển Đức (áo trắng) từng bước cho thấy sức mạnh thực sự của họ tại Euro 2016. Ảnh: UEFA
Chiến thắng nhẹ nhàng trước Slovakia (áo xanh), đội tuyển Đức (áo trắng) từng bước cho thấy sức mạnh thực sự của họ tại Euro 2016. Ảnh: UEFA

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin tưởng vào một chiến thắng dễ dàng của thầy trò ông Joachim Loew; bởi trong một trận đấu chuẩn bị cho Euro 2016, chính Slovakia từng đánh bại người Đức 3-1 ngay tại Augsburg. Nhưng ở lần tái đấu cùng Slovakia, Đức thể hiện một gương mặt hoàn toàn khác. “Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã có một trận đấu tuyệt vời khi chiếm ưu thế với sự linh hoạt và xứng đáng giành chiến thắng”, tiền đạo Mario Gomez phát biểu sau trận đấu.

Rất dễ thấy Slovakia hoàn toàn bất lực trước một đối thủ rất linh hoạt trong di chuyển, cùng lối chơi tốc độ đáng sợ như thừa nhận của HLV Jan Kozak. Sự khởi đầu chậm chạp ở vòng bảng khiến không ít người nghi ngờ năng lực của những nhà vô địch thế giới; nhất là sau khi những “công thần” như thủ quân Philipp Lahm, tiền đạo kỳ cựu Miroslav Klose cùng trung vệ Per Metersacker chia tay đội tuyển. Sau trận đấu, HLV Kozacik cho biết: “Họ có khoảng 9 cơ hội rõ ràng. Lối chơi phối hợp ít chạm của họ quá tốt. Tôi nghĩ rằng, họ xứng đáng với chiến thắng. Chúng tôi đã chơi với khả năng tốt nhất nhưng không chiến thắng. Đơn giản bởi người Đức quá mạnh”.

Đến với Euro 2016, Loew có những sự bổ khuyết cần thiết và kịp thời với Joshua Kimmich được xem là người thay thế đúng lúc, lấp dần khoảng trống mà Lahm để lại. Khu vực trung lộ cũng được bảo đảm khi Jerome Boateng, Mats Hummels và Benedikt Hoewedes lẫn Shkodran Mustafi đều từng được thử sức và hoàn thành khá tốt vai trò của mình. Ở tuyến giữa, sự trưởng thành của Julian Draxler đã chia sẻ gánh nặng cho Ozil, Kroos hay Khedira. Cũng phải tính đến yếu tố may mắn khi Thomas Mueller vẫn “im tiếng”, thì trên hàng công, “lão tướng” Mario Gomez kịp “nổ súng”. Đến nay, sau 4 trận với 3 thắng, 1 hòa và chưa để thủng lưới, đội quân của Joachim Loew càng nổi lên như một ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch.

Trước mắt, Đức sẽ là người chiến thắng trong cặp đấu Tây Ban Nha - Italy (lúc 23 giờ, ngày 27-6, giờ Việt Nam) nhưng Loew không hề lo lắng. Nhà cầm quân 56 tuổi này cho biết, Italy là một đối thủ rất mạnh trong phòng thủ nhưng cũng có những mũi tấn công sắc sảo. Hơn thế nữa, ở trận đấu cuối vòng bảng, có khoảng sáu, bảy cầu thủ trụ cột của họ được nghỉ ngơi. Trong khi đó, Tây Ban Nha là một trong những đội bóng tấn công tốt nhất thế giới. Dĩ nhiên, đối mặt cùng Tây Ban Nha hoặc Italy sẽ là thách thức hoàn toàn khác cho Loew và các học trò, bởi “cả hai đều rất khác những đối thủ trước đó và chúng tôi sẽ không có nhiều cơ hội”, Loew thừa nhận. Hơn thế nữa, chưa bao giờ người Đức đánh bại Italy trong một giải đấu chính thức, cũng như họ từng thúc thủ trước Tây Ban Nha ở những trận đấu quyết định tại các giải gần đây. Vì thế, đây sẽ là “bài kiểm tra” chất lượng nhất để người Đức có điều kiện khẳng định mình trên con đường chinh phục Euro 2016.

NGUYÊN AN

.