Thể thao

Phút bù giờ nghiệt ngã

08:14, 17/06/2016 (GMT+7)

Ở cuộc đối đầu lịch sử giữa Anh và Xứ Wales (20 giờ ngày 16-6, giờ Việt Nam), khi hai đội gặp nhau trong trận đấu thứ 103, người Anh tiếp tục kéo dài chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số 5 và nâng tổng số trận thắng trước Xứ Wales lên 67 trận.

Cầu thủ vào thay người Vardy (áo trắng) góp phần quan trọng vào chiến thắng 2-1 của đội tuyển Anh trước Xứ Wales (áo xanh). 			          Ảnh: AP
Cầu thủ vào thay người Vardy (áo trắng) góp phần quan trọng vào chiến thắng 2-1 của đội tuyển Anh trước Xứ Wales (áo xanh). Ảnh: AP

Sự quyết liệt thể hiện ngay từ trước khi trận đấu diễn ra với những phát biểu đầy tính... khiêu khích của cầu thủ cả hai đội. Trên sân Bollaert-Delelis (Lens), sức nóng cũng tương ứng khi cả các tuyển thủ Anh lẫn Xứ Wales đều không nhân nhượng trong những pha tranh bóng với sự quyết liệt hiếm thấy. Với sự thận trọng, Xứ Wales nhập cuộc với sơ đồ chiến thuật 5-3-2; trong khi đó, ở phần sân đối diện, HLV Roy Hodgson không giấu ý đồ giành trọn vẹn 3 điểm khi tung ra đội hình 4-3-3 với bộ “tam phong” Raheem Sterling, Harry Kane và Adam Lallana. Tuy nhiên, trước khả năng đeo bám và tranh chấp quyết liệt của đối phương với một hàng tiền vệ hỗ trợ đắc lực cho tuyến phòng thủ, đội tuyển Anh không có nhiều cơ hội trong suốt nửa đầu trận đấu. Thậm chí, từ pha sút phạt trực tiếp của Gareth Bale, Xứ Wales còn là đội bóng dẫn trước 1-0 từ phút 42.

Vào hiệp hai, Roy Hodgson lần lượt tung Sturridge và Jamie Vardy vào sân (thay Sterling và H.Kane), đồng thời, chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình, tổ chức vây hãm khung thành đối phương ngay sau khi nhập cuộc. Chính cách thay đổi ấy của đội Anh nhanh chóng khiến hàng phòng ngự Xứ Wales rơi vào lúng túng và cũng chính những cầu thủ vào thay người đã lập công cho đội tuyển Anh. Phút 56, tận dụng sai lầm của hàng phòng ngự Xứ Wales, Vardy có pha dứt điểm cận thành chính xác, san bằng tỷ số 1-1 cho đội tuyển Anh. Hưng phấn sau bàn gỡ hòa, các học trò của Hodgson tiếp tục dồn ép đối phương về khá sâu trên phần sân nhà. Khi thời gian của trận đấu bước sang phút bù giờ thứ hai (90+2), một pha bật tường trung lộ cùng cú dứt điểm tinh tế của Sturridge đã mang về thắng lợi 2-1 cùng ngôi đầu bảng B cho đội tuyển Anh, sau hai lượt trận.

*Bảng A gần như ngã ngũ sau hai trận đấu diễn ra vào tối 15 và rạng sáng 16-6 (giờ Việt Nam) sau khi Romania chỉ chia điểm cùng Thụy Sĩ bằng tỷ số 1-1; trong khi đó, Pháp giành được chiến thắng nghẹt thở 2-0 trước Albania với 2 pha ghi bàn của Griezmann (phút  90) và Payet (phút 90+5)

Với kết quả này, Pháp (6 điểm) đã chính thức giành quyền đi tiếp. Thụy Sĩ (4 điểm) cũng có nhiều cơ hội khi Romania chỉ mới giành được vỏn vẹn 1 điểm. Hơn nữa, do Pháp chỉ cần một kết quả hòa trước Thụy Sĩ ở lượt đấu cuối (2 giờ, ngày 20-6, giờ Việt Nam) là có thể bảo vệ ngôi đầu bảng.

NGUYÊN AN

.