Thể thao

Cảm hứng từ... chiếc áo của Ronaldo

08:08, 08/07/2016 (GMT+7)

Trận bán kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha và Xứ Wales diễn ra khá cân bằng trong hiệp một. Người hâm mộ chờ đợi sự bùng nổ của bộ đôi Real Madrid là Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Gareth Bale (Xứ Wales), nhưng điều đó đã không xảy ra trong 45 phút đầu tiên. Người xem nhận thấy Ronaldo bực bội, cau có và bất lực trước sự bám sát của trung vệ James Collins. Và người ta nhìn thấy ngôi sao 31 tuổi ngột ngạt với chiếc áo dài tay.

Cristiano Ronaldo đổi áo đấu giữa 2 hiệp…
Cristiano Ronaldo đổi áo đấu giữa 2 hiệp…

Ronaldo quyết định đổi áo tay ngắn ngay từ đầu hiệp hai. Đội trưởng Bồ Đào Nha cũng trở nên thanh thoát hơn, tỏ ra nhanh nhẹn hơn trong những tình huống di chuyển không bóng để thoát khỏi cặp trung vệ Xứ Wales chia nhau bắt chết anh ở hiệp một. 5 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Ronaldo mở tỷ số với một pha đánh đầu không thể chê vào đâu được. Ronaldo có cú bật nhảy đạt độ cao 2m38. Trung vệ James Chester cố nhảy lên truy cản nhờ lợi thế đứng trước mặt Ronaldo nhưng cầu thủ 27 tuổi này chỉ nhảy được 1m77. Pha tiếp bóng bằng đầu của Ronaldo quá chuẩn và quá mạnh đã san bằng kỷ lục 9 bàn tại đấu trường Euro của huyền thoại Michel Platini (dù rằng Platini ghi một hơi 9 bàn tại Euro 1984).

… và đánh đầu mở tỷ số trận đấu.
… và đánh đầu mở tỷ số trận đấu.

Bàn thắng của Ronaldo giúp cho toàn đội chơi hưng phấn hơn, tấn công mạnh hơn nhưng phải nhờ một chút từ tổ trọng tài Thụy Điển Jonas Eriksson thì Bồ Đào Nha mới có bàn thắng thứ hai. Khởi đầu tình huống tấn công ở phút 53, Ronaldo việt vị khi nhận bóng ở cánh trái. Tới lúc Ronaldo di chuyển sang cánh phải và thực hiện pha chọc bóng sâu vào trước mặt thủ môn Hennessey của Xứ Wales cho Nani ghi bàn thì Renato Sanches dính lỗi việt vị. Cầu thủ trẻ này có tham gia vào pha bóng này, nhưng trọng tài Eriksson lại một lần nữa không nhìn thấy.

HLV Chris Coleman quyết định chuyển sơ đồ 3-5-2 sang 4-4-2 với hy vọng tìm được bàn thắng cho Xứ Wales khi tung hai tiền đạo Sam Vokes và Simon Church vào sân, đồng thời kéo Gareth Bale lùi xuống. Hơn nửa tiếng nỗ lực tấn công khi mà Bồ Đào Nha kéo đội hình xuống thấp bảo vệ thành quả, Xứ Wales đành chấp nhận chia tay cuộc chơi.

Bồ Đào Nha lần đầu tiên tiến vào một trận chung kết của giải đấu lớn ở nước ngoài (tức không phải chung kết Euro 2004 trên sân nhà). Sau 600 phút thi đấu ở Euro 2016, Bồ Đào Nha mới có được chiến thắng đầu tiên. Một chiến thắng thuyết phục nhưng thấy rõ sự phụ thuộc vào cảm hứng của đội trưởng Cristiano Ronaldo. “Thật tuyệt vời khi chúng tôi có mặt ở trận chung kết. Tôi hy vọng sẽ có danh hiệu cùng đội tuyển Bồ Đào Nha, bởi có thể đây là giải đấu lớn cuối cùng của tôi. Giải đấu lớn đầu tiên của tôi là Euro 2004 mà chúng tôi đã thất bại 0-1 trước Hy Lạp ở trận chung kết”, Ronaldo nói sau trận đấu. Trong khi đó, HLV Fernando Santos cho rằng các học trò đã chơi một trận tuyệt vời nhưng sẽ không dễ dàng ở trận chung kết. Bởi Đức hay Pháp đều là những đối thủ lớn, dày dạn kinh nghiệm hơn Xứ Wales rất nhiều. Chỉ mỗi cảm hứng từ Ronaldo thôi là chưa đủ để Bồ Đào Nha bước lên bục vinh quang.

TỊNH BẢO

.