Thể thao

Bồ Đào Nha – Xứ Wales (2 giờ ngày 7-7)

Chấm dứt sự khó chịu?

08:04, 06/07/2016 (GMT+7)

Bồ Đào Nha khiến cho người xem Euro 2016 cảm thấy khó chịu. Đội bóng chưa thể thắng nổi trận nào sau 90 phút chính thức lại có thể tiến vào tới bán kết. Bồ Đào Nha lại được đánh giá cao hơn Xứ Wales ở trận bán kết thứ nhất tại Lyon mà theo đó người chơi đặt 5 đồng chỉ ăn được 6 nếu tin Bồ Đào Nha dự chung kết lần đầu tiên kể từ Euro 2004 trên sân nhà; và ăn tới gấp 3 lần số tiền đặt cược nếu tin Xứ Wales trở thành tân binh đầu tiên lọt vào chung kết.

Gareth Bale (trái) hay Cristiano Ronaldo (phải) giành quyền chơi chung kết?
Gareth Bale (trái) hay Cristiano Ronaldo (phải) giành quyền chơi chung kết?

Khó khăn là vậy nhưng không ít người tin vào cửa Xứ Wales đi tiếp. Bỉ là đội bóng xếp hạng nhì thế giới, có bàn thắng dẫn trước từ rất sớm nhưng phải đổ gục trước tinh thần quyết chiến của tập thể Xứ Wales. HLV Christoper Coleman của Xứ Wales cảm thấy khá thoải mái khi đội bóng của ông bị đánh giá thấp. “Đó là sự thật bởi vì chúng tôi là tân binh và Bồ Đào Nha dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở Euro và cả World Cup nữa”.

“Đây không phải là cuộc chiến giữa tôi và Cristiano Ronaldo. Đó là cuộc chiến giữa hai đội tuyển”, Gareth Bale nói. Bale và Ronaldo thực sự không ưa gì nhau ở Real Madrid nên đây được coi là cơ hội để thể hiện tầm ảnh hưởng cao thấp. Nếu như Bale chỉ mới chơi 5 trận ở Euro thì Ronaldo là cầu thủ chơi nhiều trận nhất trong lịch sử Euro với 19 lần ra sân. Ronaldo chỉ còn cách kỷ lục 9 bàn thắng của Michel Platini đúng 1 lần nữa.

Tuy nhiên, Ronaldo chỉ mới có 2 bàn ở những trận đấu knock out tại đấu trường Euro sau 13 lần ra sân. Ronaldo có thành tích cực tệ là không có nỗi một bàn thắng sau kỷ lục cá nhân 41 lần thực hiện đá phạt. Bale chỉ cần 5 lần ở Euro 2016 đã có 2 bàn thắng. Nếu như Ronaldo vẫn là cầu thủ chơi cá nhân trong màu đội tuyển Bồ Đào Nha thì Bale “lột xác” bằng tinh thần tập thể rất cao trong đội hình Xứ Wales.

Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn Xứ Wales nhờ kinh nghiệm trận mạc, nhưng thực tế Euro 2016 lại chứng minh ngược lại. Như đã nói ở trên, Bồ Đào Nha chưa thắng trận nào sau 90 phút, trong khi Xứ Wales cùng với chủ nhà Pháp là hai đội đã thắng 4/5 trận chỉ sau giờ thi đấu chính thức. Xứ Wales có hàng công mạnh thứ nhì với 10 bàn thắng, chỉ kém chủ nhà 1 bàn.

Cả Bồ Đào Nha lẫn Xứ Wales đều tổn thất lực lượng ở trận đấu này. HLV Fernando Santos không thể cho tiền vệ trụ Williams Carvalho ra sân vì án treo giò và khả năng mất trung vệ “chém đinh chặt sắt” Pepe vì chấn thương gân kheo ở đội hình Bồ Đào Nha.

Ông Coleman buộc phải tìm người thay thế hai cầu thủ bị treo giò là Aaron Ramsey và Davies. Ramsey thực ra có tầm ảnh hưởng còn hơn cả Bale với 1 bàn thắng và 4 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, tức anh góp công trong một nửa số bàn thắng của Xứ Wales. Ông Coleman không đề cao sức mạnh cá nhân như đồng nghiệp Santos vào Ronaldo mà ông tin rằng lối chơi tập thể, tinh thần quả cảm như trận đấu với Bỉ sẽ chấm dứt sự khó chịu: Thủ hòa sau 120 phút để tin vào may mắn cho tấm vé dự chung kết.

TỊNH BẢO

.