Thể thao

Giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF Cup 2016

Thắng Malaysia 1-0, Việt Nam vào bán kết

07:57, 24/11/2016 (GMT+7)

Bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng vào phút 80 đã giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia 1-0, trong trận đấu thứ hai vòng bảng (bảng B), diễn ra trên sân Thuwana vào chiều 23-11.

Niềm vui chiến thắng của đội tuyển Việt Nam sau khi đánh bại Malaysia. Ảnh: AFFSUZUKI
Niềm vui chiến thắng của đội tuyển Việt Nam sau khi đánh bại Malaysia. Ảnh: AFFSUZUKI

Sự thận trọng khiến hai đội thiếu sự cởi mở dù đội Việt Nam chiếm ưu thế hơn trong hiệp một, với tốc độ triển khai bóng khá tốt cùng lối chơi tương đối linh hoạt. Thế nhưng, trước một Malaysia phòng ngự chủ động, áp sát rất nhanh và tranh cướp quyết liệt, những mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam như Công Vinh, Văn Quyết hay Đinh Thanh Trung hầu như không thể xoay trở trong những khoảng không gian quá chật hẹp. Vì thế, mãi đến phút 45, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng mới tung được cú sút đầu tiên về phía khung thành của thủ môn Khairul Fahmi.

Ở phần sân đối diện, Malaysia chỉ cắm duy nhất Hazwan Bakri trên hàng tiền đạo và sử dụng hàng tiền vệ năm người; trong đó, trung vệ Shahrul Saad đảm trách vai trò tiền vệ phòng ngự và Ronny Harun được trám vào vị trí trung vệ. Dù chủ động phòng ngự song đội bóng của HLV Ong Kim Swee cũng tranh thủ tổ chức tấn công, song hầu hết những pha tấn công của Malaysia khá đơn điệu, không khó để hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam bẻ gãy từ giữa sân. Mặt khác, cái nắng nóng đến 35 độ ảnh hưởng rất lớn đến cầu thủ cả hai đội trong hầu hết thời gian của hiệp một.

Vào hiệp hai, trận đấu có phần sôi động hơn khi cả hai đội đều bắt đầu có những pha dàn xếp tấn công khá ăn ý. Ngay phút 47, Đinh Thanh Trung không thể tận dụng đường chuyền khá tốt của Trọng Hoàng khi thực hiện cú dứt điểm khá đơn giản. Đến phút 73, chính Trọng Hoàng lại bỏ lỡ cơ hội trong tình huống áp sát khung thành Malaysia sau đường kiến tạo của Công Vinh.

Trong khi đó, Malaysia cũng không ít lần khiến khung thành thủ môn Nguyên Mạnh chao đảo. Đáng kể nhất là tình huống dứt điểm cận thành của Syazwan Zainon và sau đó Hazwan Bakri cũng thực hiện quả vô-lê chính diện, song chưa đủ khó để đánh bại thủ môn Nguyên Mạnh. Đến phút 80, sau một pha phối hợp trung lộ, Trọng Hoàng đã băng lên đón bóng, thoát khỏi sự đeo bám của hai cầu thủ Malaysia trước khi dứt điểm chéo góc, đánh bại thủ môn Khairul Fahmi để đưa Việt Nam vươn lên dẫn 1-0.

Vào phút bù giờ, một thoáng lơi lỏng của hàng phòng ngự đã tạo cơ hội cho Zaquan Adha thực hiện pha đánh đầu cận thành nhưng may mắn cho đội quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng, cú dứt điểm ấy đi thẳng vào vị trí của thủ môn Nguyên Mạnh. Nhờ đó, đội tuyển Việt Nam bảo toàn được tỷ số thắng lợi 1-0 và giành chiến thắng thứ hai liên tiếp ở vòng đấu bảng.

Trận đấu sau đó giữa đội đồng chủ nhà Myanmar và Campuchia diễn ra khá cởi mở. Dù có bàn thắng dẫn trước do công của Sos Suhana nhưng trước áp lực rất lớn của Myanmar, hàng phòng ngự của Campuchia dần bộc lộ rất nhiều khoảng trống. Nhờ đó, trung vệ Zaw Min Tun có cơ hội hoàn thành “cú đúp” ngay trong hiệp một và trung phong Aung Thu ấn định chiến thắng chung cuộc 3-1 cho đội chủ sân từ phút 56.

Với kết quả trên, đội tuyển Việt Nam chính thức giành chiếc vé vào bán kết. Chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa hai đội Myanmar và Malaysia khi cả hai có cùng 3 điểm. Đội Campuchia chính thức bị loại khi chưa có điểm nào sau 2 trận đã đấu.

Ngày 26-11, các trận đấu cuối cùng với hai cặp đấu Việt Nam- Campuchia và Myanmar - Malaysia (cùng diễn ra lúc 18 giờ 30, giờ Việt Nam) sẽ quyết định đội thứ nhì của bảng, sau Việt Nam, giành quyền đi tiếp.

NGUYÊN AN

.