Thể thao

Giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á: 2016 Cơ hội cho những tài năng trẻ

08:12, 01/11/2016 (GMT+7)

Bộ phận tuyển trạch cùng Giám đốc điều hành của các CLB hàng đầu châu Âu đã tập trung rất đông tại Bahrain trong thời gian diễn ra giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á 2016 (diễn ra từ ngày 13 đến 30-10) với mục tiêu tìm kiếm những ngôi sao tương lai cho CLB của mình. Nổi lên trong số đó là tuyển trạch viên của các CLB lừng danh thế giới như Borussia Moenchengladbach (Đức), Tập đoàn Bóng đá City, CLB Liverpool (Anh), CLB Groningen (Hà Lan) hay KAA Gent (Bỉ).

Từ sân chơi U19 châu Á, những ngôi sao trẻ có rất nhiều cơ hội khoác áo các CLB hàng đầu châu Âu trong một tương lai không xa. 				Ảnh: AFC
Từ sân chơi U19 châu Á, những ngôi sao trẻ có rất nhiều cơ hội khoác áo các CLB hàng đầu châu Âu trong một tương lai không xa. Ảnh: AFC

Phát biểu trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), ông Mario Vossen, đại diện CLB Moenchengladbach tin rằng, trong tương lai, dòng chảy tài năng trẻ từ châu Á sẽ tiếp tục sang châu Âu, khẳng định được sự phát triển của các cầu thủ châu Á: “Tại Bundesliga, dù Shinji Kagawa là một tài năng nổi bật nhưng vẫn có những cầu thủ gốc châu Á khác biết cách tạo nên dấu ấn của riêng mình.

Từ những gì họ đã thể hiện trên sân cỏ, chúng tôi thừa nhận, các cầu thủ châu Á sở hữu một trình độ tuyệt vời, tinh thần làm việc rất tốt cùng sự hiểu biết về chiến thuật. Nhìn vào số lượng cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu vào thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, đó là một dấu hiệu tốt khi khá nhiều người trong số họ đã được đào tạo tốt ở châu Á”. Còn nhớ, sau khi giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á 2010 kết thúc, CLB thuộc Bundesliga Moenchengladbach đã ký hợp đồng cùng cầu thủ Matthew Leckie của Úc.

Trước sự đóng góp khá hiệu quả của các ngôi sao bóng đá châu Á, Tập đoàn Bóng đá City – một công ty cổ phần quốc tế, quản lý một mạng lưới các CLB bóng đá như Manchester City, New York Ctity FC, Melbourne City FC và YokohamaF.Marinos đang rất quan tâm đến việc tăng cường cầu thủ châu Á vào đội hình, nhằm triển khai một chiến lược lâu dài.

Ông Gary Worthington, người phụ trách bộ phận tuyển trạch của Tập đoàn Bóng đá City khẳng định trên trang chủ AFC: “Các giải bóng đá trẻ như giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á mang đến một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi có cơ hội theo dõi và phát hiện ra những tài năng trẻ xuất sắc nhất ở châu lục này.

Mặt khác, đó cũng là cơ hội giúp chúng tôi tìm kiếm những ngôi sao mới nổi. Nó cũng mang lại động lực cho các cầu thủ trẻ và giúp họ có cơ hội tốt trong tương lai. Được dự khán những trận đấu loại trực tiếp, chúng tôi thấy rằng, sau mỗi năm, bóng đá châu Á có những bước tiến với những phương pháp huấn luyện ngày càng được cải thiện đáng kể”.

Thực tế, giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á là cơ hội không thể tốt hơn để những cầu thủ trẻ được khẳng định năng lực của mình. Trong thập kỷ qua, Ali Adnan (Iraq) của Udinese, Ryu Seung-woo (Hàn Quốc) của Bayer Leverkusen và cầu thủ chạy cánh ở CLB Crystal Palace Lee Chung-yong (Hàn Quốc) là những tài năng trẻ được phát hiện tại sân chơi này, trước khi được khoác lên mình chiếc áo của những CLB lừng danh nước ngoài. Giải Vô địch Bóng đá châu Á 2016 cũng là nơi những cầu thủ trẻ của Nhật Bản, Saudi Arabia, Việt Nam hay Iran tỏa sáng và mở ra cơ hội lớn cho tương lai của họ.

Tuy nhiên, theo ông Mario Vossen, cần có thời gian để khẳng định sự trưởng thành và phát triển của một cầu thủ trẻ, nhất là ở một môi trường mới. Tuy nhiên, ông vẫn rất ấn tượng với sự phát triển về thể chất lẫn kỹ thuật của các cầu thủ trẻ châu Á và họ hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng nếu được bước vào môi trường chuyên nghiệp của bóng đá châu Âu.

Tối 30-10, trong trận chung kết giải Vô địch Bóng đá U19 châu Á 2016 giữa Nhật Bản và Saudi Arabia, sau khi hai đội hòa nhau 0-0 trong 120 phút, đội U19 Nhật Bản đã lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch bằng loạt sút 11 mét luân lưu. Trong ba loạt sút đầu, cả hai hòa nhau 3-3 nhưng ở loạt sút thứ tư của Saudi Arabia, Abdullah Magrshi sút hỏng, giúp U19 Nhật Bản dẫn trước 4-3. Để trong quả đá quyết định, Koki Ogawa sút thành công, mang về chiến thắng 5-3 cho U19 Nhật Bản.

NGUYÊN AN

.