Thể thao

Hướng tới AFF Cup 2016: "Những chiến binh Angkor" tiến bộ đáng kể

08:20, 16/11/2016 (GMT+7)

Dù chỉ giành được quyền đến AFF Cup 2016 thông qua vòng loại nhưng rõ ràng “Những chiến binh Angkor” - biệt danh của đội tuyển Campuchia đã có sự tiến bộ đáng kể trong thời gian qua. Chính Singapore đã thấm thía với điều này khi trong trận giao hữu tại Phnom Penh (ngày 28-7), họ thúc thủ với tỷ số 1-2 và HLV Varadaraju Sundramoorthy phải thừa nhận, đội tuyển Campuchia được cải thiện rõ nét để có thể sánh ngang với Hồng Kông. Vì thế, cả Malaysia lẫn Myanmar cũng không dám xem thường Campuchia khi đối đầu cùng họ tại AFF Cup 2016.

Với chiến thắng tuyệt đối tại vòng loại AFF Cup 2016 cùng sự tiến bộ không ngừng, đội tuyển Campuchia của Chan Vathanaka (giữa) sẽ là đối thủ đáng ngại ở AFF Cup 2016.                             (ảnh affsuzukicup)
Với chiến thắng tuyệt đối tại vòng loại AFF Cup 2016 cùng sự tiến bộ không ngừng, đội tuyển Campuchia của Chan Vathanaka (giữa) sẽ là đối thủ đáng ngại ở AFF Cup 2016. (ảnh affsuzukicup)

Tình yêu bóng đá, lòng đam mê, nhiệt huyết, vì màu cờ sắc áo và tinh thần dân tộc, là nền tạo đà phát triển cho bóng đá Campuchia. Hơn nữa, hệ thống sân bóng đá hình thành ở gần như toàn bộ các trường trung học giúp bóng đá Campuchia phát triển những tài năng trẻ.

Nhờ đó, bóng đá Campuchia bắt đầu sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc, có thể trở thành ngôi sao trong khu vực. Điển hình là ngôi sao 22 tuổi Chan Vathanaka, được xem là “Ronaldo Campuchia” với biệt danh CV11; trong hai mùa giải 2014 và 2015, anh sở hữu liên tục các danh hiệu “Vua phá lưới” lẫn “Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Campuchia”.

Lợi thế của Chan là việc anh có thể đóng vai trò hộ công hoặc tiền vệ tấn công cùng với tốc độ bứt phá rất cao. Hạn chế lớn nhất của Chan là chưa hoàn hảo về sức mạnh và sức bền nếu phải chơi bóng ở cường độ cao trong 90 phút.

Bổ sung cho Chan còn có tiền vệ Prak Mony Udom, tác giả của 3 bàn thắng cho Campuchia tại vòng loại AFF Cup 2016. Bên cạnh đó, Campuchia còn có những mối đe dọa mang tên Keo Sokpheng, Chhin Chhoeun hay Samoeun Pidor đầy nguy hiểm trong những pha tấn công biên sắc sảo.

Khu trung tuyến của Campuchia cũng không thiếu sức mạnh bởi khả năng đánh chặn của các tiền vệ Tith Dina, Chrerng Polroth và đặc biệt, cầu thủ Pháp gốc Campuchia Thierry Chantha Bin, từng khoác áo đội tuyển U17 Pháp vào năm 2007. Ở hàng phòng ngự, Sok Sovan, Soeuy Visal và cầu thủ đa năng Nub Tola, vốn có thể chơi tiền vệ tổ chức cùng thủ môn Sou Yaty hình thành nên một tuyến phòng thủ khá chặt chẽ.

Chính những cầu thủ này góp phần đáng kể trong việc tạo nên sự chuyển mình khá mạnh mẽ cho đội tuyển Campuchia trong thời gian gần đây. Tại vòng loại World Cup 2018 (bảng E, khu vực châu Á), Campuchia thể hiện sự tiến bộ khi thua Nhật Bản 0-3 trên sân khách nhưng khi trở về Phnom Penh, họ chỉ phải chịu thua 0-2. Không những thế, Campuchia còn đánh bại Đài Loan sau 2 trận (hòa 2-2 trên sân Đài Loan và thắng 2-0 trên sân nhà) để giành quyền vào vòng loại thứ ba ASIAN Cup 2019.

Ngoài nỗ lực tự thân, sự tiến bộ của bóng đá Campuchia còn gắn với tên tuổi của HLV người Hàn Quốc Lee Tae Hoon, khi nhà cầm quân này từng dẫn dắt đội tuyển Campuchia giai đoạn 2010-2012 và trở lại với Campuchia hồi tháng 9-2013. Sự thành công ban đầu của Lee Tae Hoon giúp bóng đá Campuchia quyết gắn bó cùng bóng đá Hàn Quốc.

Vì thế, vào thời điểm hiện tại, Campuchia là một trong những đội bóng giàu thể lực nhất khu vực và có thể thi đấu mạnh mẽ đến những phút cuối cùng. Với sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ và chủ yếu tổ chức tấn công biên, vốn là một hệ thống thi đấu khá lạ mắt với bóng đá Đông Nam Á, chắc chắn, “Những chiến binh Angkor” sẽ mang lại những bất ngờ cho mọi đối thủ ở bảng B với những đội bóng như Malaysia (ngày 20-11), Myanmar (ngày 23-11) hay Việt Nam (ngày 26-11).

NGUYÊN AN

.