Dư âm của niềm vui chiến thắng: Vui, nhưng cần thực tế!

.

Lần đầu tiên, đội bóng đá Olympic Việt Nam đã viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà khi giành quyền vào vòng bán kết môn bóng đá nam tại ASIAD 2018. Chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo làm nức lòng người hâm mộ khi cả nước đã xuống đường, chúc mừng thành công vang dội của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018.

Vỡ òa với niềm vui chiến thắng của Olympic Việt Nam, người dân Đà Nẵng xuống đường ăn mừng trong trật tự, với sự điều tiết của các lực lượng chức năng. Ảnh: HẢI SƠN
Vỡ òa với niềm vui chiến thắng của Olympic Việt Nam, người dân Đà Nẵng xuống đường ăn mừng trong trật tự, với sự điều tiết của các lực lượng chức năng. Ảnh: HẢI SƠN

Theo đánh giá của chuyên gia Trịnh Minh Huế, thành công của Olympic Việt Nam bắt nguồn từ sự nhạy bén của HLV Park Hang-seo trong việc điều chỉnh chiến thuật ở mỗi trận đấu, cũng như từng thời điểm của một trận đấu cụ thể.

Sau khi nhận biết những ưu điểm cũng như khiếm khuyết của các học trò ở vòng 1/8 trước Olympic Bahrain, HLV Park Hang-seo đã kịp củng cố tuyến tiền vệ khi đối đầu Olympic Syria. Và dù với kết quả nào ở trận bán kết cùng Olympic Hàn Quốc, đội tuyển Olympic Việt Nam cũng đã khẳng định được giá trị của mình tại đấu trường châu lục, với công lao rất lớn của vị chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo.

Cùng quan điểm với chuyên gia Trịnh Minh Huế, cựu danh thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải thừa nhận vai trò của HLV Park Hang-seo trong việc nâng tầm bóng đá Việt Nam. Nhờ HLV Park Hang-seo hiểu rất rõ khả năng và trình độ còn hạn chế của các cầu thủ Đông Nam Á - mà ở đây là Olympic Việt Nam - so với đối thủ, nên đã cho các học trò triển khai lối chơi chắc chắn, không vội vã. Đồng thời, việc thay người đúng thời điểm đã tạo cơ hội cho Công Phượng rồi Văn Toàn đặt được “dấu ấn” trong cả hai trận đấu vừa qua. 

Trong khi đó, theo HLV Đào Quang Hùng (SHB Đà Nẵng), tài năng của HLV Park Hang-seo đã được xác định rõ nét hơn trong chỉ đạo chiến thuật từng trận đấu. Đặc biệt, nhà cầm quân người Hàn Quốc rất giỏi trong việc điều chỉnh nhân sự lẫn lối chơi ở từng trận đấu.

Nhờ đó, Olympic Việt Nam lần lượt đánh bại các đối thủ mạnh để giành quyền vào bán kết ASIAD 2018. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận, sự may mắn đã đồng hành Olympic Việt Nam trong cả hai trận đấu vừa qua.

Và chính tài năng cùng may mắn đã mang lại thành công vang dội cho Olympic Việt Nam tại đấu trường châu lục. Một yếu tố không thể bỏ qua khi các đội tuyển Việt Nam thường chiếm ưu thế trước các đội bóng Tây Á khi U23 Việt Nam từng loại U23 Iraq, Qatar, Syria tại giải Bóng đá U23 châu Á 2018 và lần này, là các đội tuyển Olympic Bahrain, Syria tại ASIAD 2018 nhờ đấu pháp hợp lý cùng sự vượt trội về kỹ thuật của các cầu thủ.

Tuy nhiên, khi gặp các đội Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam luôn đối mặt với rất nhiều khó khăn. Vì thế, để Olympic Việt Nam tạo được một kết quả tốt trước Olympic Hàn Quốc, theo HLV Đào Quang Hùng, các học trò của HLV Park Hang-seo cần tổ chức phòng ngự chặt chẽ, tranh thủ phản công khi có thể. Đồng thời, cố gắng đưa trận đấu đến chấm 11 mét luân lưu mới hy vọng tạo được bất ngờ trước đương kim vô địch Hàn Quốc.

ANH VŨ

;
.
.
.
.
.
.