Olympic Việt Nam lần đầu tiên vào tứ kết ASIAD

.

Những dự báo về một trận đấu không dễ dàng với Olympic Việt Nam (O.Việt Nam) đã trở thành sự thật khi Olympic Bahrain (O.Bahrain) tạo rất nhiều khó khăn cho đội bóng của HLV Park Hang-seo ở trận đấu tối qua (23-8), trên sân Patriot Chandrabhaga.

Niềm vui của Công Phượng sau khi ghi bàn thắng quyết định, giúp O.Việt Nam giành quyền vào tứ kết tại ASIAD 2018.                Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Niềm vui của Công Phượng sau khi ghi bàn thắng quyết định, giúp O.Việt Nam giành quyền vào tứ kết tại ASIAD 2018. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Với đội hình chiến thuật 3-5-2, O.Bahrain đã tổ chức phòng thủ khá kín kẽ ở hai biên, không để các cầu thủ O.Việt Nam có nhiều cơ hội lên bóng như 3 trận vòng bảng. Không những thế, ngay sau khi mất bóng, O.Bahrain không tổ chức tranh cướp mà nhanh chóng lui về tổ chức hệ thống phòng ngự ngay từ giữa sân.

Chính cách triển khai lối chơi ấy, O.Bahrain khiến các tuyến của O.Việt Nam không có được mối liên kết chặt chẽ. Ngoài một số tình huống khá bất ngờ từ những nỗ lực cá nhân nhưng cả Quang Hải (phút 5), Xuân Trường (phút 12) đều không tận dụng thành công, các học trò của HLV Park Hang-seo khá bế tắc trong nỗ lực tiếp cận khung thành thủ môn Ahmed Ammar.

Ngược lại, O.Bahrain lại rất nguy hiểm với những pha phản công sắc sảo. Phút 37, nếu thủ môn Bùi Tiến Dũng không xuất sắc phá bóng sau tình huống Marhoon Mohamed sửa bóng vào góc xa, có thể O.Bahrain đã có bàn mở tỷ số.

Sau đó 1 phút (phút 38), tiền vệ Ahmedi Abdulrahman lại tung cú sút chính diện nhưng bóng lại vọt xà ngang khung thành Bùi Tiến Dũng. Phút 42, chiếc thẻ đỏ của Sanad Ahmed đã tạo nên bước ngoặt cho trận đấu.

Với lợi thế về quân số cùng những thay đổi của HLV Park Hang-seo về nhân sự lẫn lối chơi, O.Việt Nam từng bước tạo được ưu thế trên sân. Nhờ đó, không ít cơ hội được tạo ra nhưng Hà Đức Chinh không thể đánh bại thủ môn đội bạn (phút 71) rồi pha kết thúc của Phan Văn Đức (phút 77) được trung vệ Alshamsan Hamad giải vây ngay trên vạch cầu môn.

Tuy nhiên, những nỗ lực của O.Việt Nam cũng được đền đáp sau tình huống Văn Toàn thực hiện đường căng ngang nguy hiểm, buộc Alshamsan Hamad phá bóng giải vây nhưng lại đúng tầm băng lên của Công Phượng. Và pha dứt điểm của Công Phượng mang lại bàn thắng quyết định cho O.Việt Nam đúng vào phút 88 để giành chiến thắng chung cuộc 1-0.

Với kết quả này, O.Việt Nam đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành quyền vào tứ kết tại một kỳ ASIAD. Đối thủ của O.Việt Nam ở vòng tứ kết là O.Syria (đội bóng đánh bại O.Palestine 1-0 ở trận đấu sớm nhất) vào lúc 19 giờ 30, ngày 27-8.

Bảng xếp hạng huy chương ASIAD 2018
 
(tính đến 21 giờ 30, ngày 23-8)
 
Quốc gia                 HCV      HCB      HCĐ       Tổng số
1- Trung Quốc          55         40         21            116
2- Nhật Bản              25         28         33             86
3- Hàn Quốc             16         20         27             63
...
14- Việt Nam             1           4            7              12    

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.