ĐẠI HỘI TDTT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ 8 (2018)

Thành tích cao hay thể thao phong trào?

.

Sau 5 tháng tranh tài, Đại hội TDTT thành phố lần thứ 8 (2018) đã khép lại với thứ hạng nhất, nhì, ba lần lượt thuộc về quận Hải Châu, quận Thanh Khê và huyện Hòa Vang.

Thế nhưng, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau với mục đích để Đại hội TDTT thành phố “là minh chứng sinh động cho sự phát triển của công tác TDTT trong quần chúng nhân dân…”, như phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Trưởng Ban tổ chức tại lễ khai mạc đại hội này.

Với phương án đánh giá bằng huy chương nên không ít môn thi đấu của Đại hội TDTT thành phố lần thứ 8 (2018) như Võ cổ truyền (ảnh) không tạo được sự sôi động do không ít đơn vị thiếu sự mặn mà khi tham gia tranh tài.  				          Ảnh: ANH VŨ
Với phương án đánh giá bằng huy chương nên không ít môn thi đấu của Đại hội TDTT thành phố lần thứ 8 (2018) như Võ cổ truyền (ảnh) không tạo được sự sôi động do không ít đơn vị thiếu sự mặn mà khi tham gia tranh tài. Ảnh: ANH VŨ

Mặc dù ngành TDTT thành phố khẳng định, trước khi ban hành điều lệ chung của Đại hội TDTT thành phố lần thứ 8 (2018), Ban tổ chức đã có tham khảo ý kiến các quận, huyện về phương án đánh giá kết quả của các đơn vị; song vẫn có những ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Nguyễn Trọng Thao, từ ý kiến của các quận, huyện, sở đã chọn phương án đánh giá kết quả các đơn vị tham gia bằng huy chương, thay vì tính điểm như Đại hội TDTT thành phố lần thứ 7 (2014). Đây cũng là cách đánh giá phù hợp với thông lệ từ các giải thể thao trong hệ thống Olympic, châu Á, Đông Nam Á và quốc gia.

Tuy nhiên, cần xác định, Đại hội TDTT thành phố là một giải đấu phong trào, nên sẽ rất khiên cưỡng nếu so sánh với những giải thể thao chuyên nghiệp.

Vì thế, lãnh đạo của một số trung tâm VHTT cho biết, do thành tích huy chương nên hầu hết các quận, huyện chỉ cử VĐV tranh tài ở các nội dung có khả năng tranh huy chương, thay vì cử lực lượng hùng hậu hơn tham gia thi đấu như sự biểu thị về tính sôi động của một giải đấu phong trào.

Theo những ý kiến đóng góp nói trên, nếu phương án tính điểm được thực hiện, chắc chắn, các nội dung thi đấu của đại hội sẽ sôi động hơn, thu hút sự tham gia nhiều hơn của các VĐV và thể hiện được sức sống của thể thao phong trào thay vì số lượng VĐV tranh tài khá hạn chế ở không ít môn thi đấu.

Chính vì thực hiện phương án đánh giá kết quả bằng huy chương nên môn bóng đá 11 người của đại hội lần này bị hủy khi đa số các quận, huyện không hưởng ứng, bởi mức độ đầu tư lớn nhưng thành tích cũng chỉ được tính là 1 HCV như các môn thi đấu cá nhân.

Theo một số chuyên gia và cả những người quản lý, cần có hai phương án đánh giá, cả về điểm số lẫn thành tích huy chương. Trong đó, các đơn vị dẫn đầu về điểm số sẽ được Sở VH-TT ghi nhận thành tích và các đơn vị dẫn đầu về huy chương sẽ được Ban tổ chức đại hội trao tặng thành tích toàn đoàn.

Bởi vì cần xác định, “Đại hội TDTT thành phố còn hướng đến việc quan tâm nhiều hơn nữa sự nghiệp TDTT của thành phố; đặc biệt là thể thao học đường, thể thao quần chúng, phục vụ mục tiêu tăng cường hơn nữa thể chất của người dân và tất cả cần nỗ lực để hoạt động TDTT nhận được sự tham gia của mọi đối tượng”, như ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng. Có như thế mới thúc đẩy tốt hơn thể thao quần chúng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển thể thao thành tích cao của thành phố trong những năm tới.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.