Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Đội tuyển Việt Nam cần thay đổi

.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải (cựu tuyển thủ quốc gia) có cuộc trao đổi ngắn với Báo Đà Nẵng về 2 trận đấu vừa qua của đội tuyển Việt Nam và dự báo cho trận đấu sắp tới trên đất Myanmar.

Để có thể gặt hái được kết quả tốt ở chặng đường tiếp theo tại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần khắc phục những khiếm khuyết từng bộc lộ trong trận thắng Malaysia (áo vàng) vừa qua. Ảnh: AFF
Để có thể gặt hái được kết quả tốt ở chặng đường tiếp theo tại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần khắc phục những khiếm khuyết từng bộc lộ trong trận thắng Malaysia (áo vàng) vừa qua. Ảnh: AFF

* Xin ông nhận xét sơ bộ về 2 trận thắng vừa qua của đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ vòng bảng (bảng A) AFF Cup 2018.

- Trận thắng đội chủ nhà Lào 3-0 không có nhiều ý nghĩa về mặt chiến thuật do đội bạn quá yếu so với đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ở trận thắng Malaysia 2-0 trên sân Mỹ Đình vừa qua đã bộc lộ những khiếm khuyết của đội tuyển Việt Nam.

Thực sự, đây là trận đấu chúng ta chỉ có thể hài lòng về mặt tỷ số. Trong khi đó, về thế trận vẫn còn nhiều điều đáng bàn khi thực tế trên sân cho thấy đội tuyển Việt Nam đã bị dồn ép trong phần lớn thời gian của trận đấu. Dù sao, với 2 trận toàn thắng, chúng ta tạm thời tạo được lợi thế không nhỏ trước khi đến làm khách tại Myanmar.

* Vậy theo ông, đâu là những khiếm khuyết các cầu thủ Việt Nam bộc lộ trong trận thắng Malaysia?

- Không khó để nhận thấy trong trận đấu cùng Malaysia chúng ta đã tổ chức trận đấu không tốt như mong đợi. Các tuyến đều thiếu ăn ý, phối hợp lỏng lẻo, bị động trong những tình huống bị đối phương vây ráp và không có nhân tố chỉ huy thống nhất.

Ở hàng thủ, có đến 2 lần Duy Mạnh chuyền hỏng rất nguy hiểm và may mắn cho đội tuyển Việt Nam khi Đình Trọng kịp sửa sai cho đồng đội. Trên hàng tiền vệ, Quang Hải cũng có một ngày thi đấu dưới sức và thường xuyên có những đường chuyền hoặc phối hợp không chính xác, không dưới 2 lần bị mất bóng ở những khu vực nguy hiểm.

Dù được chờ đợi trong vai trò “nhạc trưởng” nhưng Xuân Trường cũng không thể hiện được như mong đợi trước lối chơi áp sát, tranh chấp quyết liệt của đội bạn. Vì thế, rất nhiều lần Công Phượng hay Anh Đức phải lùi về rất sâu để tìm bóng, do các tiền vệ không thể cung cấp bóng trong những tình huống đội tuyển Việt Nam tổ chức tấn công nhanh hoặc phản công.

Sự khác biệt của đội tuyển Việt Nam so với đội bạn là nhờ chúng ta có những trung vệ tốt như Đình Trọng và các tiền đạo biết tận dụng cơ hội để ghi bàn với hiệu suất cao như Anh Đức, Công Phượng nên mới có thể giành chiến thắng chung cuộc. Cũng cần nói thêm, với những bàn thắng sớm có một phần yếu tố may mắn, góp phần quyết định để các cầu thủ Việt Nam tạo được tâm lý tốt trước Malaysia.

* Ông nhận định như thế nào về trận đấu của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu cùng Myanmar?

- Với 2 trận thắng trong tay, chúng ta đang có nhiều lợi thế và gần như đã đặt một chân vào bán kết. Thế nhưng, đội tuyển Việt Nam phải thay đổi cấu trúc đội hình, củng cố hàng tiền vệ, tạo được sự liên kết giữa 3 tuyến nếu muốn có kết quả khả quan trước Myanmar. Với tài năng của HLV Park Hang-seo, tôi hy vọng nhà cầm quân này sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đội tuyển sớm giành quyền vào bán kết cũng như đạt được kết quả tốt ở vòng bán kết.             

BẢO AN thực hiện

;
.
.
.
.
.
.