Đua xe F1… bất tận

.

Giải vô địch bóng đá châu Âu 4 năm diễn ra 1 lần (EURO) đã tăng từ 16 đội lên 24 đội kể từ năm 2016 trên đất Pháp. Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) dự kiến sẽ tăng từ 32 đội hiện tại lên 48 đội vào năm 2026. Giải đua xe công thức 1 (F1) (ảnh) cũng bám theo xu thế đó.

Ban tổ chức F1, chính xác hơn là chủ sở hữu quyền thương mại F1 là Liberty Media, cách đây 1 tuần cho biết, kể từ năm 2020 sẽ có thêm đường đua ở Hà Nội (Việt Nam). Ngoài ra, Liberty Media đưa ra mục tiêu sẽ nâng tổng số đường đua trong một năm thi đấu lên con số 25. Chủ tịch Liên đoàn ô-tô quốc tế Jean Todt cho biết sẽ ủng hộ ý tưởng này.

Tăng đường đua tức là tăng thời gian giải trí của người hâm mộ, tăng thu nhập cho các tay đua và cả Ban tổ chức giải đấu. Mùa giải 2018 hiện tại có số lượng đường đua nhiều nhất từ trước tới nay là 21. Năm 2020 chắc chắn có đường đua ở Việt Nam và có thể có thêm một đường đua ở Hà Lan nữa. Trong khi đó, năm 2019 dự kiến sẽ có thêm đường đua ở Miami (Mỹ) nhưng mọi việc thương thảo chưa kết thúc.

Mùa giải 2019 sẽ bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 12, tức dài hơn mùa giải hiện tại tầm 1 tháng. Các nhà tổ chức dự kiến sẽ thảo luận về kỳ nghỉ đông cho các đội đua từ Giáng sinh năm nay tới đầu năm sau (24-12-2018 đến 1-1-2019). Theo đó, toàn bộ nhân viên của các đội đua sẽ được nghỉ đông. Vấn đề này không dễ thống nhất bởi nhiều đội đua làm việc xuyên suốt mùa đông và đi kèm lý giải thậm chí các kỹ sư Nhật Bản còn làm việc cả trong ngày Giáng sinh.

Tuy nhiên, điều đó có phải là tốt đẹp hay không? Tay đua vừa vô địch thế giới lần thứ 5 là Lewis Hamilton cho biết: “Nếu quả thực mùa giải tới có 25 đường đua chắc tôi không thể tham dự”. Tay đua danh tiếng người Anh này cho rằng, mùa giải hiện tại đã là quá dài, thời gian nghỉ ngơi sau mùa giải quá ít, thời gian dành cho gia đình càng ít hơn.

Thậm chí, các tay đua đã phải tính chuyện vừa nghỉ ngơi vừa tập luyện trở lại cho mùa giải mới vì quỹ thời gian quá ít. Theo tay đua 33 tuổi này, 18 đường đua mỗi năm là “đẹp”. Ông chủ đội đua Mercedes, Toto Wolff thì hạ thấp hơn khi cho rằng, số đường đua lý tưởng cho một năm thi đấu chừng 15 hoặc 16.

TỊNH BẢO
 

;
.
.
.
.
.
.