Myanmar - Việt Nam: Thận trọng không thừa

.

Ưu thế đối đầu đang nghiêng về đội tuyển Việt Nam khi thắng 4, hòa 1 sau 5 lần gặp gỡ Myanmar trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup. Tuy nhiên, trong trận tái đấu tại sân nhà, Myanmar không giấu quyết tâm giành chiến thắng…

Để giành được kết quả thuận lợi trước Myanmar, những cầu thủ phòng ngự như Văn Hậu (áo đỏ) sẽ đóng vai trò rất quan trọng ở trận đấu tối nay.Ảnh: AFF
Để giành được kết quả thuận lợi trước Myanmar, những cầu thủ phòng ngự như Văn Hậu (áo đỏ) sẽ đóng vai trò rất quan trọng ở trận đấu tối nay.Ảnh: AFF

HLV Antoine Hey của Myanmar khẳng định: “Dù đã có 6 điểm sau 2 trận, nhưng chúng tôi vẫn có nguy cơ bị loại. Vì thế, chúng tôi cần tận dụng tối đa ưu thế sân nhà để đánh bại Việt Nam nhằm tránh những rủi ro khi phải làm khách trên sân Malaysia ở lượt trận cuối”.

Với những gì đang thể hiện, Myanmar hứa hẹn sẽ không dễ để đội tuyển Việt Nam đánh bại. Khả năng chuyển hóa cơ hội cùng tính hiệu quả trong chiến thuật phòng ngự - phản công bằng lối chơi đầy sức mạnh và tốc độ từ hai cánh với hai tiền vệ Lwin Maung Maung, Si Thu Aung đang giúp Myanmar thành công sau 2 trận ra quân.

Về chiến thuật, HLV Antoine Hey ưa chuộng sơ đồ 4-5-1 trong phòng thủ và chuyển đổi thành 4-3-3 khi tổ chức tấn công với mũi nhọn cao nhất trên hàng công là chân sút Aung Thu, cùng sự hỗ trợ của Soo Aee và Aung Than Htet.

Cần nhớ rằng, tiền đạo 22 tuổi Aung Thu đã có một màn trình diễn cá nhân rất thành công trong màu áo CLB Police Tero (Thái Lan) khi ghi được 11 bàn thắng cùng 8 pha kiến tạo, là cầu thủ xuất sắc thứ 5 của Thai-League mùa giải vừa qua.

Bên cạnh đó, tiền vệ trung tâm Hlaing Bo Bo hoàn thành khá xuất sắc nhiệm vụ thu hồi bóng. Chính cách sử dụng linh hoạt sơ đồ chiến thuật, Myanmar luôn biết cách tạo áp lực lên mọi đối thủ. Không có nhiều kinh nghiệm khi Myanmar có đến 15 cầu thủ trong độ tuổi U23 và 8 trong số đó chưa đến 21 tuổi nhưng các học trò của Antoine Hey rất bản lĩnh, không hề nôn nóng dù bị dẫn điểm. Thay vào đó, họ bình tĩnh tổ chức tấn công và tìm kiếm cơ hội để lật ngược thế trận.

Khác với Myanmar, đội bóng của HLV Park Hang-seo lại ưa thích sơ đồ 5-4-1 và chuyển hóa thành 3-4-3 khi triển khai tấn công, với Trọng Hoàng, Văn Hậu được đẩy cao và Công Phượng cùng Văn Quyết hoặc Văn Đức hợp với Anh Đức thành bộ ba tiền đạo.

Với lối chơi này, đội tuyển Việt Nam đã vô hiệu hóa hoàn toàn hàng công rất sắc sảo của Malaysia và đang đặt Myanmar trước một thử thách không nhỏ. Trước Myanmar có lối chơi tấn công biên là chủ đạo, Trọng Hoàng và Văn Hậu cùng với các trung vệ lệch cánh cần hạn chế tối đa tầm hoạt động của các tiền vệ Lwin Maung Maung, Si Thu Aung, Aung Lwin Moe.

Như thế, buộc Myanmar phải chuyển sang tấn công trung lộ nhưng nếu duy trì được cự ly đội hình và tổ chức bọc lót cho nhau tốt, đội tuyển Việt Nam không khó để hạn chế tầm hoạt động của các mũi tấn công bên phía Myanmar.

Điều quan trọng nhất vẫn là cải thiện khâu phối hợp tấn công như cựu HLV đội tuyển Việt Nam Calisto chia sẻ. Tuy nhiên, với việc chỉ cần một kết quả hòa cũng được xem là thành công, có thể HLV Park Hang-seo sẽ có những giải pháp hợp lý để đội tuyển Việt Nam có điểm khi rời sân Thuwanna trong trận đấu tối nay.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.