Tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam

.

Không tạo được bất ngờ nhưng với bóng đá Việt Nam, con đường phía trước đang rộng mở khi “Những chiến binh Sao Vàng” - biệt danh của đội tuyển Việt Nam đã tạo được vị thế mới trên đấu trường châu lục.

Dù dừng bước ở vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 nhưng tương lai vẫn đang rộng mở với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: FIFA
Dù dừng bước ở vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 nhưng tương lai vẫn đang rộng mở với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: FIFA

Dù thất bại 0-1 trước Nhật Bản ở vòng tứ kết, HLV Park Hang-seo vẫn không hề tiếc nuối khi khẳng định trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á: “Chúng tôi có thể thỏa mãn khi đã vào đến tứ kết ASIAN Cup 2019. Đáng tiếc là chúng tôi không có đủ thời gian chuẩn bị do phải thi đấu ngay, sau khi AFF Cup 2018 kết thúc.

Tuy nhiên, tôi nghĩ, các cầu thủ của tôi đã nỗ lực cao nhất. Dù thua Nhật Bản nhưng các cầu thủ đã làm rất tốt công việc của mình, thể hiện được tinh thần chiến đấu cao và tôi thực sự hài lòng về điều đó”. Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng thừa nhận, giữa bóng đá Nhật Bản và Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất lớn, song việc được thi đấu với những đội bóng mạnh nhất châu Á giúp các cầu thủ Việt Nam tiến bộ. Ông hy vọng, trong tương lai, bóng đá Việt Nam sẽ có bước phát triển tốt hơn để hướng đến mục tiêu đạt trình độ như Nhật Bản.

Báo chí Thái Lan đã dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo những lời ca ngợi khi nhật báo Siamsports có tiêu đề: “Việt Nam đã có một trận đấu tốt trước Nhật Bản”. Nhật báo Thairath cũng khen ngợi đội tuyển Việt Nam: “Trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam có thể dễ dàng đối đầu với Nhật Bản nhưng đáng tiếc họ đã để thua một bàn trên chấm phạt đền”. Trang Tencent Sports (Trung Quốc) có một bài viết khá dài về đội tuyển Việt Nam với khẳng định: “Đội bóng trẻ nhất ASIAN Cup 2019 đưa mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Giải đấu này chỉ là khởi điểm cho thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam và tương lai của họ là vô hạn”.

Trận tứ kết Nhật Bản - Việt Nam được Tencen Sports đánh giá là “trận đấu tạo nên sự hồi hộp nhiều nhất” và với lối chơi phòng ngự - phản công, các học trò của HLV Park Hang-seo không hề thua kém Nhật Bản “nhưng khả năng nắm bắt cơ hội chưa tốt và thiếu cả sự may mắn khiến đội tuyển Việt Nam phải thất bại”. Bài báo kết luận: “Khi thế hệ cầu thủ này tích lũy đủ kinh nghiệm, phát triển thêm yếu tố kỹ thuật và cải thiện về chiến thuật, họ có thể tạo được những cú sốc lớn hơn và thậm chí, thách thức những đội hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iraq…Tương lai, đội tuyển Việt Nam có thể là một đối thủ không dễ đối phó”.

Trên Fox Sports Asia, bình luận viên Adwaidh Rajan cũng thừa nhận: “Câu chuyện cổ tích của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup 2019 đã kết thúc nhưng với đội bóng này, tất cả vẫn còn ở phía trước. Sau khi giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018, vào bán kết ASIAN Games 2018 và đoạt chức vô địch AFF Cup 2018, giờ đây, “Rồng Vàng” đã cho thế giới thấy họ có thể cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu.

Với độ tuổi còn rất trẻ,  dường như tương lai đang thuộc về họ. Nếu HLV Park Hang-seo có thể tiếp tục thực hiện được phép thuật của mình với các học trò, đội tuyển Việt Nam sẽ là một thế lực của bóng đá châu Á trong thập niên tới. Việt Nam đã giúp cả Đông Nam Á có thể tự hào”.

Con đường đã mở nhưng để có những bước đi vững vàng, những cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn cần phải học hỏi rất nhiều và học ngay từ thất bại hôm nay để trưởng thành.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.