Copa America 2019 chưa hoàn hảo

.

Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Brazil sau khi đánh bại Peru 3-1 trong một trận cầu gây nhiều tranh cãi vào rạng sáng 8-7 (giờ Việt Nam). Không thể phủ nhận thành quả xứng đáng của thầy trò HLV Tite, song chính cách điều hành giải đấu của cả Ban tổ chức lẫn trọng tài để khiến Copa America 2019 chưa thực sự hoàn hảo.

Dù tôn trọng Messi (phải) nhưng HLV đội tuyển Peru Ricardo Gereca (trái) rất thận trọng trước những cáo buộc mà Messi dành cho CONMEBOL. Ảnh: OLE
Dù tôn trọng Messi (phải) nhưng HLV đội tuyển Peru Ricardo Gereca (trái) rất thận trọng trước những cáo buộc mà Messi dành cho CONMEBOL. Ảnh: OLE

Là đội ghi nhiều bàn thắng nhất, với 12 lần tung lưới đối phương, thủ môn Alisson giữ trắng lưới sau 889 phút và chỉ bị thủng lưới bàn duy nhất từ quả 11 mét của Paolo Guerrero trong trận chung kết, Brazil xứng đáng có danh hiệu thứ 9 của mình. Tuy nhiên, việc trọng tài phải sử dụng đến VAR (Video assistant referee) để xác định tình huống Brazil bị phạt đền, dù trường hợp Thiago Silva để bóng chạm tay trong vùng cấm rất rõ, dễ dẫn đến những phản ứng khác nhau. Và người Argentina có lý do để phàn nàn khi đội bóng của họ chưa bao giờ được trọng tài sử dụng VAR để có được sự công bằng trong suốt giải đấu.

Sau trận bán kết thua Brazil 0-2, cho rằng trọng tài thiên vị đội chủ nhà, Lionel Messi tuyên bố “bọn trọng tài thật nhảm nhí”. Sau đó, khi bị thẻ đỏ khá oan ức trong trận tranh hạng ba cùng Chile, Messi đã giận dữ, không cùng đồng đội lên nhận HCĐ khi khẳng định trên tờ Marca: “Tôi không lên nhận huy chương, đơn giản vì chúng ta không nên là một phần của giải đấu tham nhũng như thế”. Không những thế, trước trận chung kết của Peru cùng Brazil, Messi còn “thêm dầu vào lửa” với phát biểu: “Hy vọng VAR và các trọng tài không chi phối trận chung kết để Peru có thể thi đấu tốt. Nhưng thật không may khi đối thủ của họ là Brazil!”.

Tuy nhiên, khi được nhật báo OLE phỏng vấn, HLV Ricardo Gereca của Peru rất khéo léo: “Tiếng nói của Messi rất có trọng lượng. Tôi tôn trọng anh ấy như một cầu thủ và một con người, nhưng khi nói đến tham nhũng, bạn cần phải có bằng chứng rất mạnh mẽ”. HLV Tite (Brazil) cũng có ý kiến tương tự: “Với tư cách cầu thủ, anh ấy là người ngoài trái đất nhưng Messi cần quan tâm đến phát biểu của mình. Bạn phải biết chấp nhận, bình tĩnh và tôn trọng tất cả khi bước vào cuộc chơi”.

Trước những phát biểu của Messi, Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đã đưa ra tuyên bố: “Trong bóng đá, đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua, nhưng phải chấp nhận kết quả với sự tôn trọng với các quyết định của trọng tài, bởi họ là những con người và không bao giờ hoàn hảo. Không thể chấp nhận vì những sự cố xảy ra, nơi 12 quốc gia đều thi đấu với sự bình đẳng, lại có những cáo buộc vô căn cứ, xuyên tạc sự thật và đưa ra phán xét về sự liêm chính của Copa America.

Những lời buộc tội như thế thể hiện sự thiếu tôn trọng với giải đấu, với những cầu thủ và hàng trăm chuyên gia của CONMEBOL, những người mà từ năm 2016 đến nay đã làm việc không mệt mỏi để chuyên nghiệp hóa và phát triển bóng đá Nam Mỹ”.

Theo nhật báo AS (Tây Ban Nha), CONMEBOL “không thể chấp nhận được” với những phát ngôn của Messi nên sẽ đưa ra một án phạt rất nặng với anh và có thể, siêu sao người Argentina sẽ đối mặt với lệnh cấm đến 2 năm, đồng nghĩa với việc anh bỏ lỡ không chỉ vòng loại World Cup Qatar 2022, mà còn là Copa America 2020 ở Argentina và Colombia.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.