Phát triển phong trào thể thao quần chúng

.

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở quận Ngũ Hành Sơn những năm qua diễn ra khá sôi nổi. Điều đó được khẳng định ở những thành tích mà quận đạt được trong những lần tham gia các giải thi đấu cấp thành phố.

Bóng đá là môn thể thao thế mạnh của quận Ngũ Hành Sơn ở các giải đấu cấp thành phố. Trong ảnh: Giải bóng đá mi-ni cán bộ công chức, viên chức của quận năm 2019.
Bóng đá là môn thể thao thế mạnh của quận Ngũ Hành Sơn ở các giải đấu cấp thành phố. Trong ảnh: Giải bóng đá mi-ni cán bộ công chức, viên chức của quận năm 2019.

Kết quả nổi bật là đoàn thể thao quận Ngũ Hành Sơn 3 lần giữ vững vị trí thứ 3 toàn đoàn qua 3 kỳ Đại hội TDTT thành phố Đà Nẵng; đoàn thể thao học sinh quận xuất sắc dành vị trí thứ 3 toàn đoàn qua 4 lần tham dự giải đấu cấp thành phố. Ngoài ra, một số bộ môn thế mạnh của quận được Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố tin tưởng, ủy quyền tham dự những giải đấu cấp quốc gia như đua thuyền, bi sắt, bóng đá bãi biển, aerobic…

Ông Phan Thanh Liêm, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hằng năm phòng chủ động xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện phong trào TDTT quần chúng và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Từ năm 2008 đến nay, phòng tham mưu cho UBND quận tổ chức các giải cờ tướng, cờ vua; tổ chức giải thể thao truyền thống nhân lễ hội Quán Thế Âm với các môn thi đấu như đua thuyền, kéo co, đẩy gậy, cờ người. 

Đặc biệt, đơn vị chú trọng tổ chức các giải thể thao truyền thống trong cán bộ, công chức, viên chức, và giải bóng đá Thiếu niên-Nhi đồng khu dân cư trong dịp hè. “Từ những giải ở cơ sở, đến nay quận Ngũ Hành Sơn chọn được những môn có thế mạnh của ngành thể thao địa phương như đua thuyền nữ, điền kinh, việt dã, bi sắt, võ thuật, bóng đá bãi biển… Tiêu biểu như các vận động viên Huỳnh Ngọc Cường, Phùng Tấn Hùng được Tổng cục TDTT tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự giải bóng đá bãi biển quốc tế, góp phần đáng kể vào thành tích thể thao chung của thành phố Đà Nẵng và quốc gia”, ông Phan Thanh Liêm nói.

Tại các phường đều có các CLB thể thao hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu như CLB Bóng bàn C38, CLB Võ cổ truyền phường Mỹ An, CLB Bóng chuyền, thể dục biển buổi sáng tại phường Hòa Hải… Nhiều phường có CLB dưỡng sinh hoạt động thường xuyên. Đặc biệt, dịp hè năm 2019, thực hiện chỉ đạo của thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi; kêu gọi mỗi cá nhân, đặc biệt là học sinh tích cực rèn luyện kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Quận Ngũ Hành Sơn phát triển dạy bơi trong trường học giúp học sinh rèn luyện kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
Quận Ngũ Hành Sơn phát triển dạy bơi trong trường học giúp học sinh rèn luyện kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Theo ông Phan Thép, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT quận Ngũ Hành Sơn, thời gian qua, phong trào dạy và học bơi ở quận Ngũ Hành Sơn được chú trọng thực hiện, tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất và nâng cao chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Hiện nay việc dạy bơi được tổ chức ở 12 bể bơi trên địa bàn quận. Riêng Trung tâm VH-TT quận mỗi năm tổ chức trên 90 lớp dạy bơi và rèn luyện kỹ năng dưới nước cho hơn 700 học viên. Vào dịp hè, các bể bơi ở các trường tiểu học trên địa bàn quận mở cửa dạy miễn phí cho học sinh. Em Nguyễn Tấn Tài, học sinh Trường tiểu học Mai Đăng Chơn (phường Hòa Hải) cho biết, việc trang bị cho mình kỹ năng bơi là quan trọng, giúp em có thể tự bảo vệ mình trong những tình huống khi đi tắm biển.

Phong trào thể thao học đường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn có nhiều khởi sắc. Hiện nay, các trường THPT đã lựa chọn từ 8 đến 10 môn thể thao đưa vào tập luyện, thi đấu; khối trường THCS chọn từ 3 đến 4 môn chuyên sâu để đầu tư. Trên cơ sở đó, Trung tâm VH-TT quận cử cộng tác viên, huấn luyện viên về hướng dẫn, huấn luyện cho học sinh. Bằng cách làm đó, đến nay 100% trường học cấp THPT và THCS của quận thực hiện công tác giáo dục thể chất có nền nếp, nâng cao thể trạng, sức khỏe học sinh các cấp.

5 năm trở lại đây, Phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn được Sở GD-ĐT công nhận “Đơn vị có phong trào Hội khỏe Phù Đổng xuất sắc” và xếp thứ ba toàn đoàn khối các Phòng GD-ĐT quận, huyện. Cũng trong 5 năm liền, quận Ngũ Hành Sơn giữ vững thành tích nhất toàn đoàn khối quận, huyện môn việt dã; Đội bóng đá nam khối tiểu học, THCS quận Ngũ Hành Sơn liên tiếp nằm trong top 3 dẫn đầu ở Giải bóng đá Thiếu niên-Nhi đồng Báo Đà Nẵng tổ chức hằng năm.

Bài và ảnh: Như Ngọc

;
;
.
.
.
.
.