Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2019

SHB Đà Nẵng tạo bất ngờ

.

Chuỗi 4 trận thua liên tiếp, gần 2 năm không giành nổi chiến thắng khi thi đấu xa hậu cứ; vì thế, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức không được đặt nhiều hy vọng trong chuyến hành quân đến sân Tam Kỳ vào chiều 14-9.

Merlo lại đóng góp công lớn vào chiến thắng 4-1 của SHB Đà Nẵng trên sân Quảng Nam, góp phần giúp đội bóng sông Hàn tạm thời vượt thoát vùng nguy hiểm. Ảnh: ANH VŨ
Merlo lại đóng góp công lớn vào chiến thắng 4-1 của SHB Đà Nẵng trên sân Quảng Nam, góp phần giúp đội bóng sông Hàn tạm thời vượt thoát vùng nguy hiểm. Ảnh: ANH VŨ

Bởi, ngược với phong độ của SHB Đà Nẵng, Quảng Nam đang có phong độ rất cao với 4 trận thắng liên tiếp và xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng tạm thời sau 22 vòng đấu tại V-League 2019. Đó là lý do mà mọi dự báo đều nghiêng phần thắng về đội chủ sân Tam Kỳ.

Thế nhưng, như thường lệ, khi không được kỳ vọng, đội bóng sông Hàn lại tạo được những kết quả đầy bất ngờ thú vị. Bất chấp ngay từ đầu trận, đội chủ nhà sớm đẩy cao đội hình tạo áp lực nhưng hàng thủ SHB Đà Nẵng nhanh chóng thể hiện sự vững chãi của mình. Màn trình diễn xuất sắc của Bùi Tiến Dụng ở vị trí trung vệ cùng phản xạ tuyệt vời của thủ môn Nguyễn Thanh Bình nhanh chóng truyền được sự tự tin cho các đồng đội tuyến trên.

Tung cả Gassissou và Frizoni vào sân từ đầu để hợp cùng Đỗ Merlo đá cao nhất trên hàng công, các cầu thủ khách thường xuyên tạo được áp lực cần thiết lên hàng phòng ngự đội chủ sân. Sự trở lại đúng lúc của cầu thủ chạy cánh Nguyễn Thanh Hải cũng như việc đưa cầu thủ trẻ Phạm Trọng Hóa vào sân trong thành phần xuất phát, hợp cùng Đặng Anh Tuấn thành cặp tiền vệ trung tâm, HLV Lê Huỳnh Đức giúp lối chơi của SHB Đà Nẵng có được sự đột biến cần thiết.

Liên tiếp những pha tấn công biên, khoét vào khoảng hở giữa vị trí hậu vệ biên và trung vệ của Quảng Nam, kết hợp những đường tạt bóng vào trung lộ, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức không ít lần đặt khung thành thủ môn Phạm Văn Cường vào tình thế nguy hiểm. Chính lối chơi ấy, thay vì những đường chuyền bổng để Merlo thực hiện những pha “không chiến”, SHB Đà Nẵng đã lần lượt có 3 bàn thắng liên tiếp của Đỗ Merlo (phút 55), Frizoni (phút 67), Gassissou (phút 72) và dập tắt hoàn toàn hy vọng của đội chủ nhà Quảng Nam. Bởi trước đó, sau bàn thắng mở tỷ số của Gassissou (phút 27) từ tình huống phán đoán thiếu chính xác của thủ môn Phạm Văn Cường, Quảng Nam đã có bàn rút ngắn tỷ số 1-2 của Gabriel Dos Santos (phút 58).

Đáng tiếc, ở trận đấu này, trọng tài Nguyễn Trung Kiên B đã có những quyết định thiếu chính xác, ảnh hưởng không nhỏ đến cầu thủ 2 đội khi công nhận bàn thắng của Merlo, dù cầu thủ này có động tác “dùng tay chơi bóng” trước khi nâng tỷ số lên 2-0 cho SHB Đà Nẵng. Phút 29, trọng tài này cũng sai sót trong tình huống phạt thẻ vàng Nguyễn Anh Hùng, thay vì Huỳnh Tấn Sinh và nếu phải nhận thẻ vàng, trung vệ Quảng Nam sẽ bị truất quyền thi đấu do trước đó, Huỳnh Tấn Sinh đã nhận thẻ vàng; dẫn đến những khiếu nại của các cầu thủ SHB Đà Nẵng.

Thế nhưng, không thể phủ nhận những nỗ lực của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức ở một trận đấu được đánh giá đầy khó khăn và chiến thắng đậm với tỷ số 4-1 dành cho SHB Đà Nẵng là hoàn toàn xứng đáng. Với trận thắng này, đội bóng sông Hàn đã vượt qua được giai đoạn khủng hoảng cũng như tạo được cách biệt an toàn với nhóm cuối bảng. Trong khi đó, thất bại này khiến Quảng Nam đánh mất lợi thế trong cuộc đua vào top 3 ở mùa giải năm nay.

Ở các trận đấu sớm của vòng 23 V-League 2019 vào ngày 14-9, Sanna Khánh Hòa tiếp tục “cầm đèn lái” khi chỉ hòa 1-1 trên sân Hải Phòng. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai vẫn nằm trong vùng nguy hiểm sau trận thua 1-3 khi gặp chủ nhà Sài Gòn FC. Trong các trận đấu chiều 15-9, đội chủ nhà Nam Định đã cầm chân CLB thành phố Hồ Chí Minh với tỷ số 1-1 và đội chủ sân Thanh Hóa tiếp tục nằm ở vị trí áp chót khi để thua Than Quảng Ninh 1-3. Bất ngờ lớn nhất là việc Bình Dương thất bại đến 1-5 trước các cầu thủ khách Sông Lam Nghệ An. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh ở nhóm cuối bảng vẫn rất căng thẳng khi khoảng cách giữa các đội hết sức mong manh.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.