Chung kết Bóng đá nam SEA Games 30 (2019): U22 Việt Nam - U22 Indonesia (lúc 19 giờ, ngày 10-12)

Việt Nam quyết giành vàng

.

* Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam nhận thưởng ước 10 tỷ đồng

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30 giữa 2 đội tuyển U22 Việt Nam và U22 Indonesia vào tối 10-12, trên sân Rizal Memorial sẽ là cơ hội để giải tỏa “cơn khát Vàng” cho cả 2 đội tuyển.

HLV Park Hang-seo (phải) và HLV Indra Siafri (trái) đều tỏ ra tự tin trong cuộc họp báo trước trận đấu vào sáng 9-12.Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
HLV Park Hang-seo (phải) và HLV Indra Siafri (trái) đều tỏ ra tự tin trong cuộc họp báo trước trận đấu vào sáng 9-12. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Đội tuyển Indonesia từng 2 lần đăng quang ngôi Vô địch SEA Games vào các năm 1987 và 1991. Trong khi đó, kể từ năm 1977, khi Đại hội Thể thao Bán đảo Đông Nam Á (Southeast Asian Peninsular Games) được đổi tên thành SEA Games, Việt Nam chưa bao giờ giành HCV bóng đá nam. Vì thế, thầy trò HLV Park Hang-seo lẫn đoàn quân của HLV Indra Siafri đều có cùng khát vọng đăng quang.

Khi được phóng viên nhật báo Detik (ngày 9-12) hỏi về đối thủ trong trận chung kết, hậu vệ Firza Andika của U22 Indonesia thừa nhận: “Chắc chắn, U22 Việt Nam sẽ ra sân với động lực cao nhất khi đã hơn 50 năm nay, họ chưa từng vô địch SEA Games, lâu hơn cả chúng tôi. Có thể khẳng định, U22 Việt Nam là đối thủ mạnh nhất mà chúng tôi phải đối mặt. Vì thế, cần phải tập trung tối đa và không được để họ ghi bàn trước, điều đó, sẽ rất khó khăn cho chúng tôi”.

Tại cuộc họp báo trước trận đấu vào sáng 9-12, HLV Park Hang-seo cũng khẳng định quyết tâm: “Người dân Việt Nam rất chờ đợi ngôi vô địch bóng đá SEA Games. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắn tin cho các cầu thủ rằng, tất cả người dân đều ở bên cạnh cầu thủ. Chúng tôi sẽ thi đấu hết mình và với vai trò là HLV trưởng, tôi có trách nhiệm phải giành tấm HCV cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tôi có một giấc mơ, đó là trở về Việt Nam cùng đội tuyển bóng đá nữ và mang về 2 tấm HCV”.

Đánh giá về đối thủ, chiến lược gia người Hàn Quốc xác định, bóng đá là một trò chơi khắc nghiệt, ở đó, tất cả đều phải chơi quyết liệt và cần thông cảm cho lối chơi rắn của Indonesia. HLV Park Hang-seo cũng cho biết, ông không tiết lộ gì nhiều về trận đấu ngày 10-12 và chỉ ghi nhận khả năng tấn công biên với tốc độ cao rất tốt của đối thủ. Qua đó, đã nghiên cứu để có những đối sách thích hợp cho U22 Việt Nam.
Về phía HLV Indra Siafri, khi được hỏi về tình trạng thể lực của Osvaldo Haay và Egy Maulana Vikri, ông chỉ phát biểu: “Chúng tôi có 20 cầu thủ và tất cả đều sẵn sàng. Tất cả đều có thể ra sân; vì vậy, chúng tôi đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu quan trọng này. Điều duy nhất có thể làm là thi đấu tốt nhất. Chiến thắng có thể thuộc về chúng tôi, cũng có thể là của Việt Nam song điều quan trọng là phải làm việc chăm chỉ và hy vọng có được may mắn”.

Đây là một trận đấu rất khó đoán định bởi thành tích đối đầu của 2 nền bóng đá tại SEA Games khá cân bằng khi mỗi đội đều có 5 trận thắng và 2 trận hòa trong số 12 lần gặp nhau. Vì thế, nhiều khả năng, sự thận trọng sẽ được đặt lên hàng đầu và có thể, trận đấu chỉ được định đoạt bởi sự tỏa sáng cá nhân từ những ngôi sao của 2 đội.

* Sau khi xuất sắc đánh bại đội tuyển Thái Lan để lần thứ 6 đăng quang ngôi vô địch, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã nhận được rất nhiều khoản tiền thưởng từ các cơ quan, đơn vị trong cả nước.

Ngay sau trận thắng Thái Lan (tối 8-12), sau khi gửi lời biểu dương ý chí và tinh thần thi đấu tuyệt vời của các cầu thủ bóng đá nữ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ dùng nguồn xã hội hóa để thưởng cho mỗi cầu thủ huấn luyện viên chính mỗi người  100 triệu đồng, trong đó có một chiếc xe máy loại tốt. Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thưởng 1 tỷ đồng; Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thưởng 1 tỷ đồng, Tập đoàn Hưng Thịnh, nhà tài trợ cho VFF trả lương cho HLV Park Hang Seo - thưởng 1 tỷ đồng; ông Lê Văn Kiểm, chủ sân Golf Long Thành - thưởng 1 tỷ đồng; Tập đoàn Novaland thưởng 500 triệu đồng, Tập đoàn SenGroup thưởng 200 triệu đồng. Một số doanh nghiệp, cá nhân cũng đã thưởng nóng cho đội tuyển như Ngân hàng BIDV thưởng 500 triệu đồng; Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam thưởng 300 triệu đồng; Công ty Dược phẩm Cửu Long thưởng 400 triệu đồng; Công ty MEBIPHA thưởng 100 triệu đồng; Công ty Bảo Hưng thưởng 300 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thưởng 100 triệu đồng. Trước đó, với việc giành quyền vào chung kết, đội tuyển nữ đã nhận được 4 tỷ đồng.

Ước tính, đến ngày 9-12, tổng số tiền mà đội tuyển nữ nhận được vào khoảng 10 tỷ đồng.

Đoàn Thể thao Việt Nam đoạt tổng số 80 HCV

Ở ngày thi đấu thứ 9 của SEA Games 30 (2019), các VĐV Việt Nam tiếp tục thi đấu thành công để mang về 14 HCV, 18 HCB, 12 HCĐ; qua đó, nâng tổng số huy chương của đoàn Thể thao Việt Nam lên 80 HCV, 78 HCB và 93 HCĐ.

Thành công nhất trong ngày 9-12 là đội tuyển Vật Cổ điển khi giành 5 HCV của các VĐV Bùi Tiến Hải (hạng 60 kg nam), Nguyễn Đình Huy (hạng 55 kg nam), Nguyễn Thị Xuân (hạng 50 kg nữ), Nguyễn Bá Sơn (hạng 56 kg nam), Nghiêm Đình Hiếu (hạng 87 kg nam). Aerobic cũng lập hat-trick Vàng của các VĐV Trần Ngọc Thúy Vi (biểu diễn cá nhân nữ), Phan Thế Gia Hiển - Bùi Minh Phương (đôi nam nữ), Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Chế Thanh, Vương Hoài Ân (đồng đội hỗn hợp nam). Ngoài ra, các VĐV điền kinh Dương Văn Thái (nội dung 800 mét nam) và Đinh Thị Bích cự ly 800m nữ; VĐV Kickboxing Phạm Bá Hợi (hạng 54 kg nam), Nguyễn Thị Hằng Nga (hạng 48 kg nữ); các võ sĩ Nguyễn Thị Tâm (quyền Anh, hạng cân 51 kg) và Trần Thị Ánh Tuyết (Taekwondo, hạng cân 53 kg nữ) cũng lần lượt đăng quang ngôi vô địch.

Như thế, đến 21 giờ ngày 9-12, đoàn Thể thao Việt Nam đang tạm xếp thứ 3 - sau đoàn chủ nhà Philippines và đoàn Thái Lan.

BẢO AN

NGUYÊN AN
 

;
;
.
.
.
.
.