SEA Games 31 - chủ động đối phó khó khăn

.

Là quốc gia chủ nhà SEA Games 31 và Para Games 11 dự kiến diễn ra từ ngày 21-11 đến ngày 5-12, Việt Nam đang nỗ lực và chủ động chuẩn bị dẫu gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh.

Sân Mỹ Đình Hà Nội sẽ là một trong những địa điểm cần nâng cấp để phục vụ SEA Games 31. Trong ảnh: Vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam gặp Malaysia (tháng 10-2019). Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Sân Mỹ Đình Hà Nội sẽ là một trong những địa điểm cần nâng cấp để phục vụ SEA Games 31. TRONG ẢNH: Vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam gặp Malaysia (tháng 10-2019). Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Theo kế hoạch, Hà Nội là địa điểm đăng cai chính, cùng 10 tỉnh, thành phố vệ tinh gồm: Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang để tổ chức 40 môn thi đấu, với 526 nội dung.

Dù tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp ở một số địa phương nhưng công tác đăng ký sơ bộ danh sách thành viên các đoàn thể thao vẫn được tiến hành thông qua Ủy ban Olympic các quốc gia. Đến thời điểm hiện tại, các quốc gia trong khu vực vẫn chưa có thắc mắc nào gửi đến nước chủ nhà khi các nước đều đang chuẩn bị rất kỹ cho kỳ SEA Games này.

Song không vì thế mà Việt Nam yên tâm tuyệt đối, bởi đến thời điểm hiện tại, một số quốc gia trong khu vực như: Campuchia, Thái Lan, Lào cũng đang đối mặt với diễn biến phức tạp của Covid-19. Theo dự báo, số người tham gia tại SEA Games 31 và Para Games 11 lên đến 20.000 người. Vì thế, có 3 kịch bản được tính đến để ban tổ chức có thể chủ động đối phó.

Ở kịch bản thứ nhất, vắc-xin được sản xuất, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và giúp sự kiện được tiến hành thuận lợi. Theo kịch bản thứ hai, có vắc-xin nhưng chưa thể ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh; vì thế, SEA Games 31 và Para Games 11 được tiến hành trong điều kiện giới hạn bởi các quy định y tế.

Kịch bản cuối cùng sẽ là tình huống xấu nhất do tình hình dịch bệnh diễn biến xấu ở một số quốc gia trong khu vực, một số đoàn thể thao không thể tham gia thi đấu hoặc Việt Nam chưa thể kiểm soát dịch bệnh trước thời điểm khai mạc sự kiện, dẫn tới nguy cơ hoãn hoặc thậm chí hủy tổ chức sự kiện.

Thực tế, đối với những giải đấu đơn môn, nhất là với hình thức đấu loại trực tiếp, ban tổ chức có khả năng kiểm soát được tình hình. Nhưng quy mô của SEA Games 31 được tổ chức với hàng trăm nội dung thi đấu cá nhân lẫn tập thể tạo nên áp lực không nhỏ cho nhà tổ chức. Đáng lo ngại hơn khi đến thời điểm hiện tại, những cuộc khảo sát cho thấy, 85% số người được hỏi không đồng tình với việc tổ chức Tokyo 2020 do lo ngại dịch bệnh bùng phát.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vẫn chưa có những phương án phù hợp để các quốc gia có thể học hỏi trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Mặt khác, việc đầu tư nâng cấp các cơ sở phục vụ thi đấu cho SEA Games 31 và Para Games 11 đang được tính toán thận trọng để nếu các sự kiện không được tổ chức bởi yếu tố khách quan cũng tránh sự lãng phí đáng kể ngân sách quốc gia.

Theo dự kiến, hội nghị trực tuyến trưởng đoàn các quốc gia tham gia SEA Games 31 và Para Games 11 diễn ra vào ngày 21-5. Hiện tại, Ban tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 tiếp tục lắng nghe và thực hiện ý kiến của Ban Chỉ đạo quốc gia, trước khi gởi phiếu thăm dò bằng văn bản đến các đoàn.

Ngoài phương án tiếp tục tổ chức như bình thường, giải pháp rút bớt số môn và nội dung thi đấu hoặc thậm chí lùi hay hoãn sự kiện sẽ được đưa ra xem xét phù hợp thực tế vào thời điểm tổ chức. Cho dù SEA Games 31 và Para Games 11 là cơ hội nâng cao vị thế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thì yếu tố an toàn cho sức khỏe cộng đồng vẫn được ưu tiên hàng đầu.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.