Lợi thế sân nhà của UAE

.

Việt Nam dẫn đầu bảng G ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, hơn UAE 5 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Trong trường hợp cả Việt Nam và UAE đều thắng hết tất cả những trận đấu trước khi gặp nhau ở lượt trận cuối cùng thì đội bóng của ông Park Hang-seo vẫn nhiều hơn 2 điểm trong nỗ lực tìm tấm vé đi thẳng vào vòng loại thứ ba.

Ali Mabkhout đang kiểm soát bóng trong vòng vây hậu vệ Jordan.Ảnh: Thenationalnews
Ali Mabkhout đang kiểm soát bóng trong vòng vây hậu vệ Jordan. Ảnh: Thenationalnews

UAE chỉ có một trận giao hữu với Jordan trước khi gặp Malaysia ở lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2022 vào tối 3-6. Chiến thắng 5-1 giúp HLV Bert van Marwijk nở nụ cười bởi các trụ cột của ông chơi rất tốt ở trận đấu này. Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử đội tuyển UAE là Ali Mabkhout có một hattrick. Khalil Ibrahim cũng có 1 bàn thắng cho đội chủ nhà ở hiệp một. Tiền đạo nhập tịch gốc Brazil, Caio Canedo ghi bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc.

HLV người Hà Lan cho biết, được chơi toàn bộ 4 trận còn lại trên sân nhà là một lợi thế rất lớn nhưng không được chủ quan. Chủ nhà còn có một lợi thế nữa là đội bóng có nền tảng thể lực được đánh giá tốt nhất bảng. Tuy nhiên, sự thiếu tập trung chưa được cải thiện nhiều kể từ đầu vòng loại thứ hai tới nay. Bàn gỡ của hàng xóm Jordan ít nhiều cho thấy hàng thủ UAE vẫn chơi thiếu tập trung.

Trong 4 trận đấu loại trước đó, UAE để thua Việt Nam và Thái Lan; để cho Malaysia dẫn trước và phải vất vả lội ngược dòng giành trọn 3 điểm. Nhà cầm quân 69 tuổi cũng nhắc nhở các cầu thủ của mình rằng, trận thắng Jordan không có nghĩa là UAE đạt phong độ tốt, những trận thua của Malaysia và Indonesia cho thấy họ sa sút.

“Tôi không bị đánh lừa từ những kết quả trận giao hữu. Trận đấu chính thức sẽ khác rất xa và quan trọng là phải chơi tập trung trong toàn bộ 90 phút”, ông Marwijk nhắc nhở học trò.

Khi gặp UAE ở trận cuối cùng vào ngày 15-6, Việt Nam có lợi thế đá ít hơn một trận. Tuy nhiên, thể lực sung mãn của cầu thủ Trung Đông và những cầu thủ nhập tịch gốc Nam Mỹ sẽ khiến HLV Park Hang-seo tính toán về lối chơi phòng ngự phản công. Cách chơi của UAE không có nhiều sự biến hóa mà chủ yếu tập trung dồn bóng cho tiền đạo Ali Mabkhout.

Nhiều người cho rằng lối chơi phòng ngự phản công của Việt Nam có thể “khóa chết” được cầu thủ 30 tuổi này, khiến chủ nhà rơi vào tình trạng nôn nóng dâng lên tấn công để giành chiến thắng đối thủ trực tiếp tranh vé đi thẳng vào vòng loại thứ ba. Khi đó, UAE sẽ lộ ra điểm yếu cố hữu là chủ quan trong khâu phòng ngự cho Văn Toàn, Tiến Linh hay Công Phượng khai thác.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.