CHELSEA VÔ ĐỊCH CHAMPIONS LEAGUE

Thomas Tuchel đánh bại Pep Guardiola

.

Manchester City luôn là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch Champions League xuyên suốt từ đầu mùa giải 2020-2021 cho tới tận trước giờ đấu chung kết với Chelsea trên sân Porto rạng sáng ngày hôm qua (30-5). Đội hình Manchester City có nhiều ngôi sao lớn như Kevin de Bruyne, Raheem Sterling, Ederson, Mahrez… dưới sự dẫn dắt của một trong những HLV đẳng cấp nhất thế giới Pep Guardiola. Chelsea bị đánh giá thấp hơn do đội hình có nhiều cầu thủ trẻ và HLV Thomas Tuchel không danh giá như Guardiola.

HLV Thomas Tuchel (bìa phải) cùng cậu học trò cưng, đội trưởng Azpilicueta.  Ảnh: NetNews
HLV Thomas Tuchel (bìa phải) cùng cậu học trò cưng, đội trưởng Azpilicueta. Ảnh: NetNews

Các tỷ phú Ả Rập mong chờ trận chung kết và chiếc cúp Champions League suốt 13 năm qua. Nhưng đúng thời điểm quan trọng như thế này thì Pep Guardiola lại mắc sai lầm trong việc sắp xếp đội hình chiến thuật. HLV người Tây Ban Nha bất ngờ để cả hai tiền vệ trụ quan trọng là Fernandinho và Rodri ở trên băng ghế dự bị. Hơn nữa, Manchester City lại chọn cách chơi với số 9 “ảo” Kevin de Bruyne mà để hai ngôi sao tiền đạo Sergio Aguero và Gabriel Jesus ngồi ngoài.

Sơ đồ chiến thuật đó giúp Chelsea dưới sự chỉ huy của tiền vệ trụ N’Golo Kante kiểm soát được thế trận ngay từ đầu. Nếu Timo Werner không phải là “chân gỗ” thì anh đã được 2 bàn thắng cho Chelsea trong 20 phút đầu trận. HLV Tuchel nhận ra Manchester City dù mất thế trận vẫn dâng cao đội hình nên đẩy Kai Havertz áp sát hậu vệ cánh trái Oleksandr Zinchenko của đối phương để chờ cơ hội tận dụng khoảng trống.

Quyết định của HLV người Đức quả là chính xác. Bởi ở phút 42, đồng hương Havertz  tận dụng thành công khoảng trống đó. Đường chuyền dài của Mason Mount giúp Havertz chạy cắt mặt Zinchenko, vượt qua thủ môn Ederson trước khi đá vào lưới trống. Hai cựu danh thủ Premier League là Cesc Fabregas và Rio Ferdinand ca ngợi đường chuyền của Mount là “quá thông minh” khi xé nát hàng thủ Manchester City. Chỉ riêng Mount đã có 3 pha tổ chức tấn công trong hiệp một, nhiều hơn toàn đội Manchester City có được trong 45 phút đầu tiên (2 lần).

HLV Tuchel đọc trận đấu rất nhanh. Kante giúp Chelsea kiểm soát thế trận một cách tuyệt vời. Tờ Dailymail nhận định đây là trận đấu xuất sắc nhất của tiền vệ người Pháp kể từ lúc gia nhập Chelsea năm 2016 tới nay. Mount có khoảnh khắc xuất thần để cho Havertz có bàn thắng đầu tiên cho “The Blues” ở Champions League mùa này. Ngược lại, ông Guardiola phản ứng quá chậm và tỏ rõ sự bối rối khi liên tục đi ra đi vào khu kỹ thuật. Hơn một tiếng đồng hồ ông mới thay Fernandinho vào sân và tung Aguero khi chỉ có 13 phút cuối cùng.

Ông Tuchel một lần nữa nhanh nhạy hơn đồng nghiệp Guardiola thông qua việc kéo toàn đội về phần sân nhà và chơi chậm lại để bình tĩnh cắt đứt từng đợt lên bóng vội vàng của Manchester City, bảo vệ thành công bàn thắng duy nhất của Havertz. Chelsea lần thứ hai vô địch Champions League kể từ lần trước vào năm 2012.

  TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.