Bất ngờ từ Đan Mạch

.

Sau chiến thắng 2-1 trước CH Czech ở vòng tứ kết, lần thứ 3 trong lịch sử bóng đá châu Âu, Đan Mạch có mặt ở một trận bán kết. Tất cả đang chờ đợi thầy trò HLV Kasper Hjulmand viết tiếp câu chuyện cổ tích cho dù đối thủ của họ ở trận bán kết là đội chủ nhà Anh quốc.

Niềm vui của Thomas Delaney (số 8) và các cầu thủ Đan Mạch sau khi đánh bại Czech để giành quyền vào bán kết EURO 2020.  				     Ảnh: Barbados.bpositivenow
Niềm vui của Thomas Delaney (số 8) và các cầu thủ Đan Mạch sau khi đánh bại Czech để giành quyền vào bán kết EURO 2020. Ảnh: Barbados.bpositivenow

Không ngẫu nhiên để Đan Mạch là 1 trong 10 đội tuyển quốc gia hàng đầu thế giới, theo bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Ngay cả khi mất cầu thủ hàng đầu là Christian Eriksen, Đan Mạch vẫn cho thấy, họ là một tập thể đầy bản lĩnh, không thiếu nghị lực và chẳng thua kém mọi đối thủ tại EURO 2020 về chuyên môn. Sau khi mất Eriksen, HLV Hjulmand không có nhiều sự thay thế về nhân sự và quyết định thay đổi hệ thống cũng như cách tiếp cận trận đấu.

Để chuyển đổi lối chơi từ kiểm soát trận đấu ngay từ khu vực trung tuyến với những pha phối hợp nhỏ, cầu thủ Đan Mạch được yêu cầu di chuyển nhiều hơn, tổ chức lối chơi trực diện hơn trong việc tìm đường vào cầu môn đối phương. Hẳn nhiên, Đan Mạch không được đánh giá cao so với  Ý, Tây Ban Nha và Anh, nhưng sẽ sai lầm nếu coi thường thầy trò HLV Hjulmand. Đan Mạch chứng tỏ họ là một tập thể được huấn luyện tốt với những cầu thủ xuất sắc cùng một HLV không ngại cách tân. Chưa kể, với tư cách một đội bóng không được xem là ứng viên vô địch, họ không chịu quá nhiều áp lực tâm lý.

Kasper Schmeichel là một trong những thủ môn xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh cùng Simon Kjaer là nhân vật chủ chốt của AC Milan giành ngôi Á quân giải vô địch Ý 2020-2021. Andreas Christensen đăng quang ngôi vô địch UEFA Champions League (UCL) cùng Chelsea. Trong khi đó, Thomas Delaney, Yussuf Poulsen, Joakim Maehle và Martin Braithwaite đều là những cầu thủ không xa lạ với  UCL. Có thể, một số ý kiến cho rằng, Đan Mạch vẫn chưa vượt qua bài kiểm tra thực sự tại EURO 2020 khi chỉ đánh bại Nga, Xứ Wales, Czech để lọt vào bán kết và khi đối mặt cùng Bỉ, họ đã thua. Tuy nhiên, màn trình diễn trước Bỉ cho thấy, Đan Mạch vẫn đủ tiềm năng để tiến xa tại giải đấu này.

Trước giải lần này, Đan Mạch chưa từng thắng 1 trận đấu loại trực tiếp nào tại EURO, kể từ khi họ đăng quang tại EURO 1992. Bây giờ, thầy trò HLV Hjulmand đang có một trận bán kết phía trước và họ có quyền hy vọng khi từng đánh bại Anh 1-0 tại Nation League hồi tháng 10-2020. Có thể, câu chuyện cổ tích của Đan Mạch sẽ không có một kết thúc có hậu nhưng đừng quên phát biểu của thủ quân Czech Vladimir Darida: “Đan Mạch là một đội bóng tuyệt vời. Việc nằm trong số những đội tuyển xuất sắc nhất châu Âu là hoàn toàn xứng đáng với Đan Mạch”.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.