VÒNG TỨ KẾT EURO 2020

Không có chỗ cho sai lầm

.

Không như vòng 1/8, vòng tứ kết EURO 2020 khép lại mà không có bất ngờ nào xảy ra. Những cái tên xứng đáng giành quyền đi tiếp là Tây Ban Nha, Ý, Đan Mạch, Anh đều chứng tỏ được sức mạnh của mình.

Đội tuyển Ý đang là ứng viên nặng ký cho chức vô địch.   Ảnh: Forza Italian Football
Đội tuyển Ý đang là ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Ảnh: Forza Italian Football

Trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết, bất ngờ lẽ ra có thể xuất hiện ngay ở trận tứ kết đầu tiên giữa Thụy  Sĩ và Tây Ban Nha. Đã có thời điểm, người hâm mộ kỳ vọng đội bóng đến từ xứ sở của những chiếc đồng hồ làm nên bất ngờ khi kéo Tây Ban Nha vào loạt sút luân lưu 11m. Nhưng rất tiếc, các học trò của HLV Vladimir Petkovic không thể nắm bắt được cơ hội của mình. Với đẳng cấp, kinh nghiệm và dàn cầu thủ vượt trội trong tay, lẽ ra HLV Luis Enrique phải có phương án giải quyết sớm trận đấu, bởi Tây Ban Nha có bàn thắng khai thông thế bế tắc nhờ pha phản lưới nhà của Zakaria ngay ở phút thứ 8. Thế nhưng, thái độ kẻ cả và những sai lầm khiến Tây Ban Nha suýt phải trả giá. Rất may là ở những thời điểm quyết định, may mắn đứng về phía đội bóng của xứ sở đấu bò cùng sự xuất sắc của thủ thành Unai Simon đã giúp HLV Luis Enrique và các học trò giành quyền đi tiếp.

Tây Ban Nha có thể mắc sai lầm nhưng những đội bóng thi đấu sau họ thì không. Ý, Đan Mạch và Anh nắm chặt cơ hội của mình để tự quyết định số phận. Sau chiến thắng đậm 4-0 trước Ukraine, HLV Gareth Southgate thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi không muốn dừng lại khi dẫn trước 1-0 hay 2-0. Chúng tôi muốn thực sự nắm bắt cơ hội hơn là chờ đợi chiến thắng hoặc trông chờ vào số phận”.

Người Ý còn xuất sắc hơn khi chỉ cần 45 phút của hiệp 1 để định đoạt trận đấu với Bỉ - đội tuyển đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng của FIFA. Roberto Mancini và các học trò trình diễn lối chơi vô cùng đẹp mắt nhưng cũng cực kỳ hiệu quả, chắc chắn. Trong khi đó, Đan Mạch cũng chứng tỏ việc họ lọt đến vòng tứ kết không phải là may mắn mà nhờ vào thực lực khi đánh bại Cộng hòa Czech thuyết phục.

EURO 2020 đã đi qua 2/3 chặng đường, trước mắt chỉ còn lại 3 trận đấu cuối cùng. Cơ hội vẫn đang chia đều cho cả Tây Ban Nha, Ý, Đan Mạch và đội tuyển Anh. Trước khi 2 trận bán kết khép lại, ai cũng có quyền mơ mộng mình sẽ được góp mặt trong trận đấu cuối cùng diễn ra vào lúc 2 giờ ngày 12-7 trên sân vận động Wembley. Ý sẽ gặp khó khăn khi đối đầu với Tây Ban Nha; nhưng trước đối thủ Đan Mạch, Anh cũng không hề dễ thở dù có trong tay lợi thế sân nhà.

Ai cũng hiểu, trong bóng đá không nói trước được điều gì và chỉ khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài vang lên, kết quả mới được định đoạt. Bởi thế, đội tuyển Ý, Tây Ban Nha, Anh hay Đan Mạch cũng đều có cơ hội góp mặt trong trận chung kết EURO 2020. Tất nhiên, để hiện thực hóa giấc mơ đó, tất cả đều phải nỗ lực hết mình và quan trọng hơn là không được phép phạm sai lầm.

HẢI NAM

;
;
.
.
.
.
.