Barcelona gặp khó khăn tài chính sau khi chia tay Messi

.

Sau khi không thể giữ chân thành công siêu sao người Argentina Lionel Messi, CLB Barcelona đối mặt với những khó khăn về tài chính khi Công ty tư vấn tài chính Brand Finance đánh giá, giá trị thương hiệu của CLB xứ Catalonya có thể giảm 11%, tương đương 137 triệu euro nếu không có Messi.

Theo chuyên gia kinh tế Marc Cira của Barcelona, Messi tạo ra khoảng 1/3 doanh thu trực tiếp hoặc gián tiếp cho Barcelona. Trong đó, chỉ riêng phần bán áo đấu giá có doanh thu mỗi năm chừng 20 đến 30 triệu euro, áo mang tên siêu sao người Argentina chiếm khoảng 80% doanh thu của CLB. Đây là thách thức lớn cho tân Chủ tịch CLB Joan Laporta để duy trì mức thu từ nguồn tài trợ vào thời điểm hiện tại là 180 triệu euro mỗi năm.

Trước đó, trong kế hoạch tranh cử chức danh Chủ tịch CLB, Laporta đề ra mục tiêu duy trì mức thu đó trong 2 năm và nâng nguồn tài trợ lên 200 triệu euro vào năm thứ 3. Đồng thời, Công ty thương mại điện tử Rakuten (Nhật Bản) - có thời hạn hợp đồng đến ngày 30-6-2022 - có thể khó duy trì mức tài trợ 55 triệu euro mỗi mùa như hiện nay. Bên cạnh đó, Công ty cung ứng thiết bị điện tiết kiệm năng lượng Beko (Hoa Kỳ) đang tài trợ 57 triệu euro trong vòng 3 năm, từ mùa giải 2019-2020 cũng đang đàm phán tái ký hợp đồng nhưng với mức tài trợ giảm so với hiện tại.

Việc cả Rakuten lẫn Beko - những nhà tài trợ hàng đầu của Barcelona - đều có xu hướng giảm nguồn tài trợ từ những lần thương thuyết trước đó, đều bắt nguồn từ việc tương lai của Messi không chắc chắn tại Barcelona.

Theo nhật báo Marca, tài khoản Instagram của Messi có số lượng người theo dõi gấp đôi tài khoản Instagram chính thức của Barcelona. Điều này cho thấy, siêu sao người Argentina mang lại người hâm mộ cho CLB nên nhiều khả năng, số cổ động viên trung thành của CLB xứ Catalonya có thể sụt giảm mạnh khi Messi ra đi. Vì thế, Chủ tịch Laporta và CLB Barcelona đang đối mặt với bài toán tài chính chưa có lời giải ở thời kỳ “hậu Messi”.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.