Tự tin nhưng không ảo tưởng

.

Ngay sau khi có kết quả bốc thăm vòng loại cuối cùng (khu vực châu Á) World Cup 2022, HLV Park Hang-seo nhận định: “Đội nào ở bảng B cũng mạnh hơn Việt Nam. Tôi và các cầu thủ cần phải tập trung chuẩn bị tốt cho từng trận đấu. Chúng tôi sẽ thi đấu với tinh thần cao nhất. Gặp các đội bóng lớn ở châu lục là cơ hội để bóng đá Việt Nam học hỏi và tích lũy kinh nghiệm”.

Dù có những trận đấu thăng hoa như đánh bại UAE (áo trắng) ở vòng loại thứ 2 (lượt đi) World Cup 2022 nhưng bước vào vòng loại cuối cùng, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần xác định vị thế của mình khi đối đầu các đội bóng hàng đầu châu lục. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Dù có những trận đấu thăng hoa như đánh bại UAE (áo trắng) ở vòng loại thứ 2 (lượt đi) World Cup 2022 nhưng bước vào vòng loại cuối cùng, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần xác định vị thế của mình khi đối đầu các đội bóng hàng đầu châu lục. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Trong lịch sử đối đầu với các đội ở bảng B, ngoài đội tuyển Úc, Việt Nam lần lượt gặp Saudi Arabia (2 trận), Nhật Bản (3 trận), Oman (2 trận) và Trung Quốc (6 trận). Và đó là 13 trận toàn thua của đội tuyển Việt Nam, ghi được 4 bàn thắng nhưng thủng lưới đến 40 bàn. Những con số thống kê không hoàn toàn vô nghĩa bởi khi phát biểu, hẳn nhà cầm quân của đội tuyển Việt Nam cũng nhận biết được giá trị của những đối thủ mà ông và các học trò sắp phải đương đầu.

Không chỉ khó khăn bởi sự cách biệt về trình độ, đẳng cấp, đội tuyển Việt Nam còn gặp những khó khăn nội tại. Bởi sau khi trở về từ UAE, hầu như toàn bộ tuyển thủ Việt Nam phải chuyển sang chế độ tự tập luyện do tình hình dịch bệnh. Việc không được thi đấu trong một thời gian dài, chỉ tập luyện cầm chừng trong gần 3 tháng nên không có gì bảo đảm các học trò của HLV Park Hang-seo có thể trạng sung mãn cùng tâm lý tự tin khi bước vào cuộc đấu đầy cam go phía trước. Với những khó khăn được lượng định, để hướng đến kết quả như mong muốn là thử thách cực đại với HLV Park Hang-seo cùng các học trò.

Dĩ nhiên, không thể nảy sinh tư tưởng “chủ bại” ngay trước khi nhập cuộc nhưng vẫn cần phân định sự tự tin và ảo tưởng. Dù muốn hay không, vẫn phải thừa nhận Saudi Arabia, Nhật Bản hay Úc ở một đẳng cấp khác trên đấu trường châu lục. Trong khi đó, Trung Quốc đang muốn tạo nên sự khác biệt và giành được kết quả cao nhất tại vòng loại cuối cùng (khu vực châu Á) World Cup 2022 nên không ngần ngại sử dụng hàng loạt cầu thủ nhập tịch gốc Anh hoặc Brazil như Tyias Charles Browning, Nico Yennaris, Elkeson de Oliveira Cardoso, Alan Douglas Borges de Carvalho… Và đây chính là những gương mặt mang lại làn gió mới cho đội tuyển Trung Quốc, giúp họ thi đấu khởi sắc và có vé vào chơi ở vòng loại thứ cuối cùng World Cup 2022. Bên cạnh đó, Oman đã đưa đội tuyển sang tập huấn tại Serbia từ cuối tháng 7.

Vì thế, dù tự tin nhưng cũng không thể ảo tưởng về một cuộc “lật đổ” của đội tuyển Việt Nam trước những đối thủ hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia hay cả Oman lẫn Trung Quốc. Bài học của bóng đá Thái Lan khi 2 lần vào đến vòng loại cuối cùng (khu vực châu Á) ở 2 kỳ World Cup 2002 và 2018 là một minh chứng. Cũng tràn đầy hy vọng tạo bất ngờ nhưng cuối cùng, Thái Lan phải chấp nhận trở lại đúng vị thế của mình khi chỉ hòa 6, thua 12, ghi được 11 bàn thắng và bị lọt lưới 39 bàn qua 2 lần vào đến vòng loại cuối cùng.

Cho nên, không ngẫu nhiên khi chiến lược gia người Hàn Quốc xác định, đây là “cơ hội để bóng đá Việt Nam học hỏi và tích lũy kinh nghiệm”. Không đặt mục tiêu quá lớn, đồng nghĩa với việc không tự tạo áp lực quá lớn cho mình, có thể đội tuyển Việt Nam sẽ đạt được những kết quả khả quan nếu biết đặt ra mục tiêu vừa sức, ở từng trận đấu.

Quan trọng hơn, thầy trò HLV Park Hang-seo cần tận dụng 10 trận đấu này và có thể coi đó là những trận đấu tập với những “quân xanh” chất lượng cao để trui rèn, tích lũy kinh nghiệm, có những bài học giá trị cho tương lai.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.