Bên cạnh tổ chức dạy học trực tuyến các môn văn hóa, các trường học nỗ lực duy trì dạy giáo dục thể chất để học sinh nâng cao sức khỏe trong mùa dịch.
Thầy Dương Anh Thành Đạt, giáo viên bộ môn giáo dục thể chất của Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) ghi hình bài tập phát triển chung khối lớp 2. Ảnh: NVCC |
Mấy tuần nay, thầy Dương Anh Thành Đạt, giáo viên bộ môn giáo dục thể chất của Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) ghi hình các bài tập theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại nhà. Từ chiếc điện thoại di động, thầy Đạt thực hiện các video hướng dẫn tập luyện theo theo định kỳ 2 tuần/lần để gửi cho học sinh và phụ huynh. Đó là công việc mà nhiều giáo viên thể dục tại các trường trên địa bàn Đà Nẵng đang thực hiện trong thời điểm phòng, chống Covid-19.
Trước đó, theo quy định của Bộ GD&ĐT, bộ môn giáo dục thể chất cũng thực hiện giảng dạy theo hình thức trực tuyến, giáo viên phải chuẩn bị giáo án phù hợp với tình hình thực tế mà vẫn đáp ứng tiêu chí của môn này.
Cô Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang cho hay: “Từ chỉ đạo của Sở GD&ĐT, sau khi ôn tập, các thầy, cô thực hiện video các bài tập rồi gửi đến học sinh và phụ huynh thông qua hệ thống phần mềm và mạng xã hội nói chung như zalo, youtube, chứ không dạy trực tiếp nguyên một tiết học như các môn khác. Học sinh có thể chủ động tập lại các động tác rồi gửi cho giáo viên kiểm tra thông qua hình thức như trên”.
Thầy Nguyễn Đức Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ) cho biết, các video bài thể dục hướng dẫn cụ thể, mỗi video là một nhóm động tác, hướng dẫn động tác nào bước chân phải hoặc trái lên trước, khoảng cách bao nhiêu, tư thế tay/chân ra sao…
Theo thầy Tán Mừng, giáo viên bộ môn giáo dục thể chất Trường THPT Cẩm Lệ, trong video, giáo viên khuyến khích học sinh tập lại động tác và ghi hình lại để nhận xét, chỉnh sửa. Học sinh được yêu cầu mặc quần áo thể dục trong khi ghi hình, bảo đảm tác phong nghiêm túc. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh, việc học thể dục trong thời điểm giãn cách xã hội là hình thức tốt, bản thân học sinh được tập luyện cũng góp phần nâng cao sức khỏe trong mùa dịch, hạn chế thụ động.
Em Trần Nguyễn Minh Trang, học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến cho biết: “Em không phải học trực tuyến thể dục như các môn khác, thay vào đó được thầy cô hướng dẫn bằng các video dễ hiểu và dễ làm theo nên thoải mái hơn so với ngồi học tại chỗ”.
Tuy nhiên vẫn có những khó khăn, do đặc thù của môn giáo dục thể chất là không gian tập luyện, tính vận động và sự trực quan. Theo thầy Phan Hữu Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (quận Cẩm Lệ), giáo dục thể chất còn nhiều hạn chế khi học trực tuyến. Một số môn như nhảy cao, nhảy xa, chạy… cần sự hướng dẫn trực tiếp, cụ thể, trực quan tại trường học, rất khó điều chỉnh động tác khi chỉ tương tác giữa thầy và trò qua internet.
Anh Lê Sơn, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Từ hướng dẫn của nhà trường, các cháu ở nhà có thể tập luyện được sau khi xem video của giáo viên gửi. Con khỏe thì mình vui, chỉ có hạn chế là sân nhà hẹp và điều kiện máy móc của gia đình không bảo đảm. Đây chỉ là giải pháp tạm thời và mong cháu sớm được đến trường”.
Do ở căn hộ cho thuê, diện tích hẹp và có con nhỏ, thầy Dương Anh Thành Đạt xin phép chủ căn hộ sử dụng một phòng trống để ghi hình các bài tập. Vợ thầy Đạt là cô Hoàng Đặng Tiểu Linh, giáo viên môn Vật lý của Trường THCS Sào Nam (quận Hải Châu) hỗ trợ chồng quay, chỉnh sửa video và chia sẻ lên internet.
“Giáo viên thể dục ít làm việc với máy tính nên không rành về kỹ thuật video nhiều. Mình thì có chút kiến thức cơ bản từ việc dạy trực tuyến nên giúp chồng hoàn thành bài giảng. Mọi người cùng cố gắng đến ngày được dạy và học trong trạng thái bình thường mới”, cô Linh cho hay.
XUÂN SƠN