Vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 Oman - Việt Nam (lúc 23 giờ ngày 12-10, sân Sultan Qaboos)

Đội tuyển Việt Nam tự tin tìm cơ hội

.

Qua 3 trận thua liên tiếp, đội tuyển Việt Nam đang ở vị trí cuối bảng B. Vì thế, thầy trò HLV Park Hang-seo quyết tâm giành được điểm số đầu tiên trong trận gặp đội chủ nhà Oman tại lượt trận thứ 4 vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022, diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 12-10.

Những ngày qua, các tuyển thủ Việt Nam tập trung tập luyện, với mong muốn sẽ giành được điểm số đầu tiên trong trận đấu cùng đội chủ nhà Oman vào tối nay (12-10). Ảnh: ĐỖ TUẤN
Những ngày qua, các tuyển thủ Việt Nam tập trung tập luyện, với mong muốn sẽ giành được điểm số đầu tiên trong trận đấu cùng đội chủ nhà Oman vào tối nay (12-10). Ảnh: ĐỖ TUẤN

Trong khi đó, sau khởi đầu khá tốt với trận thắng 1-0 trước đội chủ nhà Nhật Bản ở trận mở màn nhưng 2 thất bại liên tiếp đang khiến HLV Branko Ivankovic nhận nhiều chỉ trích. Theo nhật báo Alwatan, hệ thống phòng ngự của Oman là nguyên nhân chủ yếu khiến đội bóng này lần lượt thất bại 0-1 trước Saudi Arabia và 1-3 trước Úc.

Không những thế, việc HLV Ivankovic không trao cơ hội cho những cầu thủ có thiên hướng tấn công tốt như Mohsen Gohar, Jameel Al-Yahmadi, Zahir Al-Aghbari… ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả các trận đấu của Oman. Đồng thời, đội bóng của HLV Ivankovic thường nôn nóng, dẫn đến những sơ hở trong phòng ngự và đó là cơ hội để đối phương khai thác.

Chuẩn bị cho trận tiếp đón đội tuyển Việt Nam, những ngày qua, ông Ivankovic tập trung khắc phục những điểm yếu trong phòng thủ cũng như mài giũa hàng công. Trong đó, tập trung nhiều vào những đường tạt bóng từ hai cánh cùng những tình huống cố định. Trong buổi tập vào tối 10-10, tiền đạo Muhsen Saleh Abdullah Ali Al-Ghassani chỉ tập riêng nhưng tiền vệ Wail Al-Harthy đã tập chung với toàn đội và cả hai đều sẵn sàng cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam.

Về phía đội bóng của HLV Park Hang-seo, hầu hết các thành viên đều nhanh chóng quên đi nỗi buồn sau thất bại đáng tiếc trước Trung Quốc, tập trung tối đa cho trận đấu trên sân Oman. Theo nhận định của giới chuyên môn, với lối chơi sở trường phòng ngự - phản công dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam có những bước phát triển đáng kể. Không những thế, việc Oman đang khát khao chiến thắng nên có thể đẩy cao đội hình với hy vọng tìm kiếm bàn thắng. Đây là cơ hội thuận lợi cho những cầu thủ có kỹ thuật và tốc độ của đội tuyển Việt Nam phát huy những pha tấn công nhanh hoặc phản công nhanh.

Ở đây, việc bố trí nhân sự của HLV Park Hang-seo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính hiệu quả của đội tuyển Việt Nam. Trong đó, bên cạnh Quang Hải, Tiến Linh thì Văn Toàn, Công Phượng có thể giúp HLV Park Hang-seo giải được bài toán hàng công trước một hàng thủ không mấy chắc chắn của đội chủ nhà. Bởi với sự có mặt của những Văn Toàn, Công Phượng, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể triển khai sơ đồ chiến thuật 5-3-2 trong những tình huống tấn công hoặc chuyển sang 5-4-1 khi cần tổ chức phòng ngự.

Mặt khác, việc tổ chức lại hệ thống phòng ngự đang là mối quan tâm rất lớn khi những khiếm khuyết đã bộc lộ rõ nét trong trận thua Trung Quốc vừa rồi. Trong đó, sự hỗ trợ của những cầu thủ chạy cánh với bộ 3 trung vệ nhằm hạn chế tối đa những đường chuyền từ biên vào trung lộ sẽ giúp khung thành của đội tuyển Việt Nam có được sự an toàn cần thiết. Và đừng quên, với việc Liên đoàn bóng đá Oman cho khoảng 15.000 khán giả vào sân cũng có thể tạo nên một sức ép tâm lý nhất định với các học trò HLV Park Hang-seo.

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng 2 lần gặp Oman tại vòng loại ASIAN Cup 2004 và thất bại cả hai với tỷ số 0-6 và 0-2. Thế nhưng, có thể mọi sự bây giờ đã khác và điều quan trọng nhất, các tuyển thủ Việt Nam cần có sự tự tin thì việc giành một kết quả thuận lợi là hoàn toàn có thể.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.