Nguyễn Tuấn Anh và cơ hội lần đầu dự AFF Cup

.

Đã 8 năm trôi qua kể từ ngày tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh được triệu tập vào đội tuyển U19 Việt Nam và giữ băng thủ quân ở giải U19 Đông Nam Á năm 2013 tại Indonesia. Nhìn lại thời gian qua, khi những đồng đội cùng lứa với anh ở lò Hoàng Anh Gia Lai và tuyển trẻ ngày đó như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn… hiện đã gặt hái được những thành quả ở đấu trường khu vực và châu lục như Á quân giải U23 châu Á tại Thường Châu năm 2018, chức vô địch AFF Cup 2018 thì cầu thủ quê gốc Thái Bình vẫn mãi lỡ hẹn với thành công của đội tuyển ở các giải đấu quan trọng vì lý do bất đắc dĩ là chấn thương. Bên cạnh đó là một loạt giải đấu khác như SEA Games 2015, Asian Cup 2019…

Tuấn Anh (giữa) được kỳ vọng rất nhiều trước giải AFF Cup đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: VFF
Tuấn Anh (giữa) được kỳ vọng rất nhiều trước giải AFF Cup đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: VFF

Sau loạt trận thất bại của đội tuyển trước những đối thủ mạnh tại vòng loại World Cup 2022 như vừa qua, phía VFF, bản thân ông Park và các cầu thủ xem việc bảo vệ chức vô địch AFF Cup sắp tới là mục tiêu tối thượng để củng cố tinh thần và lấy lại niềm vui cho bóng đá Việt Nam. Với Tuấn Anh, anh đang nỗ lực giữ gìn đôi chân “pha lê” để sẵn sàng chinh chiến ở đấu trường cuối cùng trong năm 2021 nhưng là đấu trường đầu tiên anh góp mặt trong sự nghiệp. Nhiều người so sánh Tuấn Anh với trường hợp của Marco Reus - ngôi sao tài hoa của đội tuyển Đức nhưng hay lỡ hẹn ở các giải đấu lớn.

Tuy nhiên, điều đáng nể ở cả hai cái tên này là đều nỗ lực thi đấu tốt sau khi hồi phục chấn thương. Trong khuôn khổ các trận vòng loại thứ 2 và thứ 3 của World Cup 2022, tiền vệ này là một trong những cầu thủ đá ổn định nhất trong đội hình của HLV Park Hang-seo với khả năng thoát pressing linh hoạt, sở hữu những đường chuyền chuyển trạng thái gây đột biến và kỹ năng cầm bóng khéo léo. HLV Park Hang-seo dĩ nhiên luôn xem “của hiếm” như Tuấn Anh là quân bài chủ lực của đội tuyển, đặc biệt trong bối cảnh “mỏ neo” Hùng Dũng vẫn chưa có được thể trạng tốt sau chấn thương gãy chân. Hiện tại, trong những ngày tập luyện cùng đội tuyển ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Tuấn Anh có sức khỏe ổn định với đôi chân lành lặn và không có lý do gì để ông Park loại anh khỏi hành trình bảo vệ ngôi vương ở AFF Cup 2020.

Cơ hội lần đầu đá AFF với Tuấn Anh đến khi anh chỉ còn vài tháng nữa là sang tuổi 27 - ngưỡng tuổi độ chín của một cầu thủ chuyên nghiệp, tuy nhiên cũng đồng nghĩa thời kỳ trẻ trung nhất đã qua. Những năm tháng tuổi trẻ ngồi ngoài nhìn đồng đội nâng cúp hay “làm bạn” với bệnh viện nhiều hơn sân cỏ là động lực để tiền vệ tài hoa bậc nhất của bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á thực hiện ước mơ của mình.

Với những cổ động viên, những người trót mê những bước chạy của tài năng người Thái Bình và người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung, luôn có những nỗi lo khi Tuấn Anh đối mặt với các đối thủ chơi rắn như Malaysia hay Indonesia. Vì thế, niềm hy vọng trước mắt là đôi chân của anh luôn vững vàng trên sân cỏ để giúp đội tuyển Việt Nam hoàn tất mục tiêu “giữ vàng”.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.