U21 SHB Đà Nẵng và sự chờ đợi cho lần trở lại

.

Với dàn cầu thủ khá đồng đều và thường xuyên được cọ xát cùng CLB chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng nên dù rơi vào bảng đấu khó khăn tại vòng loại giải Bóng đá U21 quốc gia 2021, đội U21 SHB Đà Nẵng vẫn đặt mục tiêu giành quyền vào vòng chung kết...

Việc được thi đấu thường xuyên cùng các cầu thủ của CLB chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng (áo xanh) giúp các cầu thủ U21 SHB Đà Nẵng (áo cam) từng bước trưởng thành hơn. Ảnh: VIẾT ĐỊNH
Việc được thi đấu thường xuyên cùng các cầu thủ của CLB chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng (áo xanh) giúp các cầu thủ U21 SHB Đà Nẵng (áo cam) từng bước trưởng thành hơn. Ảnh: VIẾT ĐỊNH

Từng là một “thế lực” ở các giải bóng đá trẻ Việt Nam nhưng trong khoảng thời gian 10 năm gần đây, đội U21 - được xem là lứa kế cận cho CLB chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng - rất hiếm hoi giành quyền vào vòng chung kết hoặc sớm bị loại từ vòng bảng. Trong đó, với việc không có cơ hội được bổ sung vào đội hình CLB chuyên nghiệp từ quyết định của những người tuyển chọn, dẫn đến việc các cầu thủ trẻ không còn động lực để phấn đấu.

Sau thời gian tiếp nhận việc dẫn dắt CLB SHB Đà Nẵng, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định: “Bóng đá Đà Nẵng có cơ ngơi đào tạo quá tốt. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy có không ít gương mặt trẻ xuất sắc. Đáng tiếc, thời gian qua, bóng đá Đà Nẵng đã lãng phí tài năng. Vì thế, chúng tôi sẽ xây dựng lại định hướng phát triển và những cầu thủ trẻ này là trụ cột của bóng đá Đà Nẵng trong tương lai”.

Sau thời gian theo dõi, HLV Phan Thanh Hùng quyết định cho 16 cầu thủ U21 lên tập luyện cùng CLB chuyên nghiệp. Vì thế, dù không có nhiều điều kiện thi đấu để cọ xát do dịch bệnh nhưng với việc được tập luyện, thi đấu cùng những đàn anh ở CLB chuyên nghiệp, các cầu thủ trẻ từng bước trưởng thành và có sự tiến bộ đáng kể.

Đồng thời, HLV Phan Thanh Hùng thường xuyên có mặt theo dõi hầu hết các buổi tập của đội U21 và có góp ý để ban huấn luyện tiếp cận những bài tập mới nhất; qua đó giúp các cầu thủ trẻ có sự hưng phấn hơn trong quá trình tập luyện.

Nổi bật trong số các cầu thủ U21 SHB Đà Nẵng lần này có các tiền vệ Bùi Quang Huy, Phạm Văn Hữu, Phạm Xuân Tạo hay hậu vệ Võ Minh Đan… Đây là những nhân tố chính để HLV Võ Phước xây dựng lối chơi. Dù vậy, trợ lý Lê Văn Hà cho biết: “Ban huấn luyện U21 SHB Đà Nẵng không quá đề cao vai trò cá nhân và luôn mong muốn xây dựng lối chơi tập thể, yêu cầu những cầu thủ xuất sắc đóng góp với hiệu quả cao vào lối chơi đồng đội. Chúng tôi hy vọng các cầu thủ có chuyên môn nổi bật như tiền vệ Bùi Quang Huy, các hậu vệ Võ Minh Đan, Nguyễn Phi Hoàng…đang thi đấu cho CLB chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng sẽ là những trụ cột của đội ở các trận đấu sắp tới”.

Do tình hình dịch bệnh nên vòng loại cũng như vòng chung kết giải Bóng đá U21 toàn quốc năm nay diễn ra trên cụm sân phía Bắc. Qua bốc thăm, đội U21 SHB Đà Nẵng nằm cùng bảng B với đội chủ nhà U21 Hưng Yên - PVF, U21 Thừa Thiên Huế, U21 Đồng Tháp, U21 Nam Định và U21 Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của HLV Võ Phước, đây là các đối thủ vừa sức và cơ hội giành quyền vào vòng chung kết chia đều cho các đội.

Từng 3 lần đăng quang tại giải Bóng đá U21 quốc gia (các năm 2003, 2008, 2009) nên đó được coi là động lực cần thiết để U21 SHB Đà Nẵng tự tin hơn trong lần trở lại ở giải kỳ này. Dĩ nhiên, khó đòi hỏi kết quả lạc quan lập tức nhưng với nền tảng từ nay sẽ là bước đệm cho những thành công trong một tương lai không xa của bóng đá trẻ Đà Nẵng.

Vòng loại giải Bóng đá U21 quốc gia 2021 diễn ra từ ngày 2-12 đến 12-12 với sự tham gia tranh tài của 18 đội, chia thành 3 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt; chọn 2 đội xếp nhất - nhì mỗi bảng và đội thứ 3 có thành tích tốt nhất, cùng với đội đăng cai vòng chung kết vào thi đấu vòng chung kết.
Vòng chung kết diễn ra từ ngày 16-12 đến ngày 25-12, dự kiến tổ chức tại Trung tâm Đào tạo PVF (Hưng Yên).

BẢO AN - VIẾT ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.