Vòng loại cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á, World Cup 2022:

Thêm một bài kiểm tra khó khăn cho đội tuyển Việt Nam

.

Đội tuyển Việt Nam vẫn đặt mục tiêu giành điểm trước Saudi Arabia khi đón tiếp đội bóng Tây Á trong khuôn khổ lượt trận thứ 6 vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 vào lúc 19 giờ ngày 16-11 trên sân Mỹ Đình. Thế nhưng, một lần nữa, thầy trò HLV Park Hang-seo đối mặt với nhiều khó khăn trước đối thủ là một trong những đội bóng hàng đầu châu lục.

Đội tuyển Saudi Arabia tập luyện tối 14-11 trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Alriyadh
Đội tuyển Saudi Arabia tập luyện tối 14-11 trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Alriyadh

Đang dẫn đầu và hiện là đội bóng duy nhất của bảng B bất bại sau 5 trận, Saudi Arabia cho thấy sức mạnh của mình. Đó là một kết quả hợp lý nếu biết rằng, đội bóng của HLV Herve Renard có sự chuẩn bị rất tốt ở từng trận đấu. Chiến lược gia người Pháp không hề bị động trong việc chuẩn bị nhân sự.

Khi thủ môn chính thức Mohammed Al-Owais rồi thủ môn số 2 Assaf Al - Qarni lần lượt chấn thương, thủ môn số 3 Mohammed al-Rubaie al-Yami đã thay thế và có màn trình diễn xuất sắc trên sân Western Sydney (Úc). Sự thiếu vắng trung vệ Abdullah Mohammed Madu được điền khuyết bởi Ali Al-Bulaihi, và cầu thủ này kết hợp rất tốt với Abdulelah Al-Amri để ngăn chặn hiệu quả các mũi tấn công của đội chủ nhà.

Ở chuyến làm khách trên sân Western Sydney, dù thi đấu dưới thời tiết không thuận lợi bởi mưa lớn và khí hậu khá lạnh, nhưng với lối chơi phù hợp cùng khả năng điều chỉnh chiến thuật của HLV Herve Renard, Saudi Arabia không gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nếu Salman Mohammed Al-Faraj, Salem Al-Dawsari, Saleh Khaled Al-Shehri “nắn nót” hơn trong những pha dứt điểm vào những phút cuối, Saudi Arabia hoàn toàn có thể giành thắng lợi.

Ngược lại, HLV Park Hang-seo luôn gặp khó khăn khi một số trụ cột chấn thương. Trong 2 trận gần nhất khi thua Trung Quốc và Nhật Bản, không quá khó để thấy, chỉ với sự vắng mặt của Trọng Hoàng đã ảnh hưởng đến khả năng phòng ngự từ xa, dù Thanh Bình hay Vũ Văn Thanh là những người mắc lỗi trực tiếp, dẫn đến những bàn thua cho đội tuyển Việt Nam. Mặt khác, sự chênh lệch đẳng cấp cũng khiến cầu thủ Việt Nam không có nhiều cơ hội phối hợp để uy hiếp cầu môn đối phương. Điều này dẫn đến những đường lên bóng của đội tuyển Việt Nam dễ dàng bị chặn đứng trước lối chơi áp sát và tổ chức pressing của đối thủ.

Tại cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo thừa nhận, trước những đối thủ hàng đầu châu lục, đội tuyển Việt Nam đều có sức ép rất lớn nên khó thoát pressing và hạn chế trong chuyển đổi trạng thái tấn công. Tuy nhiên, ông mong muốn và hy vọng các học trò giữ được tâm lý thoải mái khi nhập cuộc. Bởi lẽ, việc đặt mục tiêu giành điểm trước những Nhật Bản, Saudi Arabia quá xa thực tế, có thể tạo tác dụng ngược và trở thành áp lực cho các tuyển thủ Việt Nam.

Trong khi đó, HLV Herve Renard vẫn đánh giá cao đội chủ nhà và khẳng định, các học trò của ông cần quên 5 trận đã đấu, tập trung tối đa vào cuộc đối đầu cùng đội tuyển Việt Nam để hoàn thành mục tiêu của mình. Chắc chắn, với việc tương đối hiểu về cách chơi của đội tuyển Việt Nam nên Saudi Arabia sẽ có những đối sách phù hợp. Đáng kể hơn nữa, với sự điều chỉnh của HLV Herve Renard, đội bóng đến từ Tây Á đã tiết chế lối chơi khá cởi mở của mình, chú trọng nhiều hơn đến kỷ luật chiến thuật.

Chính những thay đổi này từ Saudi Arabia càng khiến cho thầy trò HLV Park Hang-seo khó tạo được bất ngờ như ở trận lượt đi. Vì thế, vẫn chỉ mong các học trò của HLV Park Hang-seo có màn trình diễn quả cảm, với tinh thần và ý chí như nhà cầm quân này mong muốn; hơn là chờ đợi một cơn “địa chấn” tại Mỹ Đình trong trận đấu tối nay.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.