Lionel Messi - khí chất thiên tài

.

Rạng sáng 30-11 (giờ Việt Nam), những người yêu bóng đá đều hướng về Nhà hát Du Chatelet (Paris), nơi tiến hành buổi lễ trao giải Quả bóng Vàng 2021. Có rất nhiều đồn đoán về sự cạnh tranh và cuối cùng, siêu sao người Argentina Lionel Messi được xướng tên.

Lập kỷ lục khi lần thứ 7 giành danh hiệu “Quả bóng Vàng”, Messi (ảnh) đang đặt ra một thách thức quá lớn với các ngôi sao bóng đá thế giới trong tương lai gần. Ảnh: Eurosport
Lập kỷ lục khi lần thứ 7 giành danh hiệu “Quả bóng Vàng”, Messi đang đặt ra một thách thức quá lớn với các ngôi sao bóng đá thế giới trong tương lai gần. Ảnh: Eurosport

Sau khi Messi sở hữu Quả bóng Vàng thứ 7, đã rộ lên những phản ứng bởi theo nhiều người, tiền đạo Robert Lewandowski (Bayern Munich) mới là người xứng đáng khi cầu thủ người Ba Lan đang có hai mùa giải liên tiếp với phong độ tuyệt vời. Ngay trong cuộc bầu chọn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2021” do Liên đoàn Thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) tổ chức, Lewandowski (150 điểm) dễ dàng vượt qua Messi (105 điểm), Jorginho (40 điểm) để giành chiến thắng.

Thế nhưng, tiêu chí bầu chọn Quả bóng Vàng - từ lá phiếu của 180 nhà báo đại diện cho 180 quốc gia trên thế giới - không chỉ từ thành tích cá nhân và thành tích tập thể trong năm mà còn có tiêu chí fair-play và đẳng cấp cùng sự nghiệp của cầu thủ ấy. Không tỏa sáng rực rỡ như Lewandowski ở hai mùa giải gần đây, song ở những thời điểm quan trọng, Messi biết cách tạo nên sự khác biệt. Kết thúc mùa giải 2020-2021, lần thứ 8 và là lần thứ 5 liên tiếp, Messi giành danh hiệu Vua phá lưới giải vô địch Tây Ban Nha và đoạt Cúp Nhà vua trong màu áo Barcelona. Sau đó, tương lai của Messi trở thành đề tài nóng bỏng khi việc đi - ở của anh khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Điều này phần nào cho thấy những tác động của Messi với bóng đá toàn cầu.

Đến với Paris Saint-Germain (PSG), Messi trải qua giai đoạn hòa nhập đầy khó khăn, song trong màu áo đội tuyển Argentina, đã có một Messi hoàn toàn khác. Không chỉ là thủ lĩnh mà tại Copa America 2021, anh còn giành luôn giải thưởng Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất khi góp công vào 9/12 bàn thắng để giúp Argentina đăng quang ngay trên đất Brazil. Sự khát khao danh hiệu với đội tuyển quốc gia rồi cũng được đền đáp, khiến Messi không thể kiềm chế được cảm xúc và anh bật khóc khi trận chung kết vừa khép lại. Tại buổi trao giải, Messi cũng thừa nhận trên nhật báo L’Equipe (Pháp): “Tôi nghĩ rằng, tôi nhận được danh hiệu này vì những gì làm được tại Copa America. Sau nhiều năm chiến đấu và vấp ngã thường xuyên, cuối cùng tôi đã đạt được điều đó…”.

Hẳn nhiên, vẫn còn những tranh cãi khi ngoài Lewandowski, còn có những Jorginho - vô địch UEFA Champions League (UCL) với Chelsea và cùng đội tuyển Ý vô địch EURO 2020,  N’Golo Kante - vô địch UCL với Chelsea và cùng đội tuyển Pháp vô địch UEFA Nation League… Nhưng không phải ngẫu nhiên khi trong 14 cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng gần nhất, Messi luôn có tên trong 3 cầu thủ dẫn đầu, ngoại trừ năm 2018. Đối thủ gần nhất của Messi là Ronaldo chỉ 12 lần được nằm trong số 3 cầu thủ xuất sắc nhất cuộc bầu chọn. Những con số thống kê càng cho thấy sự khác biệt về đẳng cấp của siêu sao người Argentina với phần còn lại của bóng đá thế giới và đó cũng là một tiêu chí của cuộc bầu chọn.

Lần này, khoảng cách 33 điểm giữa Messi (613 điểm) với Quả bóng Bạc Lewandowski (580 điểm) cũng là một cách biệt đáng kể. Dù vậy, Messi vẫn khiêm nhường khi trả lời nhật báo Marca (Tây Ban Nha): “Tôi muốn nói với Lewandowski rằng, tôi rất vinh dự khi được thi đấu với anh ấy. Và tôi nghĩ, tạp chí France Football nên trao Quả bóng Vàng cho anh ấy vì Lewandowski hoàn toàn xứng đáng được nhận giải thưởng đó”.

Với lần thứ 7 được nhận danh hiệu cao quý nhất của bóng đá thế giới, Messi vượt trên tất cả và thật khó có cầu thủ bóng đá nào có thể vượt qua kỷ lục của siêu sao người Argentina.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.