Thể thao

Tuyển Việt Nam cần cải thiện hàng công

09:03, 17/12/2021 (GMT+7)

Sau trận hòa 0-0 với Indonesia vào tối 15-12, đội tuyển Việt Nam phải thắng, thậm chí thắng đậm Campuchia ở lượt trận đấu cuối của bảng B để giành ngôi đầu bảng.

Trận hòa 0-0 trước Indonesia (áo trắng) cho thấy những vấn đề mà hàng công của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần sớm khắc phục. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Trận hòa 0-0 trước Indonesia (áo trắng) cho thấy những vấn đề mà hàng công của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần sớm khắc phục. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Trận hòa trước Indonesia lộ ra nhiều vấn đề ở hàng công của tuyển Việt Nam, dẫu đây là chuyện không mới. Theo số liệu thống kê, suốt trận đấu, tuyển Việt Nam có 21 pha dứt điểm, trong có 20 lần không trúng mục tiêu và chỉ 1 cú trúng cầu môn nhưng không thành bàn. Không ít ý kiến cho rằng, đội tuyển Indonesia phòng ngự tiêu cực với lối đá khá rắn nên triệt tiêu những mũi nhọn tấn công của đội tuyển Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy, HLV Shin Tae Yong đã “chép lại” nguyên lối chơi của đội tuyển Việt Nam khi đối đầu với những đội bóng mạnh tại vòng loại World Cup 2022. Nhưng Indonesia cũng “biết người, biết ta” khi nghiên cứu rất kỹ lối chơi của đội tuyển Việt Nam dẫu cách đây chưa lâu, họ từng thua thầy trò HLV Park Hang-seo 0-4 ở vòng loại thứ 2 World Cup.

Sau trận đấu, Hồng Duy chia sẻ: “Indonesia đá rát thật nhưng phải thừa nhận, họ tiến bộ hơn rất nhiều so với cách đây vài tháng. Điều này khiến chúng tôi bất ngờ và gặp không ít khó khăn khi triển khai lối chơi”. Thủ quân Quế Ngọc Hải cũng bày tỏ: “Indonesia từng thua Việt Nam rất nhiều ở cấp độ U23 cho đến các trận vòng loại World Cup nên họ hiểu lối đá của chúng tôi. Sau những trận thua đó, họ rút ra nhiều bài học và chơi khó chịu hơn. Đội tuyển Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm và kiên trì tổ chức tấn công nhưng quả thật may mắn vẫn không đến. Chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa trong các trận đấu sau”.

Theo lịch, tối 19-12, đội tuyển Việt Nam có trận đấu cuối với Campuchia nên ngay sau trận đấu với Indonesia, ngay trong chiều 16-12, toàn đội vẫn ra sân tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu phía trước. Tình hình chấn thương của Công Phượng là điều rất được quan tâm khi vào cuối hiệp 1, tiền đạo này có pha va chạm cùng cầu thủ đội bạn và buộc phải rời sân. May mắn khi Công Phượng chỉ bị chấn thương nhẹ và chiều qua anh vẫn có thể tập luyện cùng đồng đội.

Thực tế, trận hòa Indonesia không ảnh hưởng nhiều đến chiếc vé vào bán kết của đội tuyển Việt Nam khi đối thủ ở trận đấu cuối của thầy trò HLV Parek Hang-seo là Campuchia không được đánh giá cao. Trên danh nghĩa, cả Indonesia, Việt Nam và Malaysia vẫn còn cơ hội vào bán kết. Tuy nhiên, ở trận đấu cuối giữa Indonesia và Malaysia sẽ là trận đấu mang tính sống còn cho cả 2 đội, nên 1 trong 2 chiếc vé của bảng B hầu như chắc chắn thuộc về đội tuyển Việt Nam.

Sau trận đấu với Indonesia, HLV Park Hang Seo chia sẻ: “Indonesia và Malaysia chưa chắc chắn vào bán kết. Tuyển Việt Nam đang xếp thứ 2 do kém Indonesia 1 bàn ở hiệu số bàn thắng - bại. Nhưng nên nhớ, ở lượt trận cuối Việt Nam chỉ gặp Campuchia; trong khi đó, Indonesia và Malaysia phải chạm trán nhau để giành quyền đi tiếp. Vì thế, trong trận đấu tới, chắc chắn chúng tôi sẽ tập trung tối đa và tổ chức tấn công tổng lực ngay từ đầu trước Campuchia để sớm giành vé vào bán kết”.

Khi được hỏi chuẩn bị gì cho vòng bán kết sắp tới, vị chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết: “Trước mắt, chúng tôi vẫn còn lượt trận cuối cùng của bảng B. Chừng nào cầm chắc chiếc vé vào bán kết, khi ấy chúng tôi mới xác định đối thủ của mình là ai để có những tính toán phù hợp tiếp theo”.

ĐƯỜNG MINH

.