Thể thao

Sôi động các giải giao hữu trước mùa giải 2022

08:57, 06/01/2022 (GMT+7)

Thời điểm này, các giải đấu giao hữu đang được các địa phương tổ chức nhằm giúp các CLB V. League và hạng Nhất kiểm tra lực lượng. Đây cũng là cách các đội bóng tổng dợt cho mùa giải 2022 diễn ra vào giữa tháng 2.

Đội B. Bình Dương và Hoàng Anh Gia Lai tranh tài tại giải Bóng đá Hoàng Đế Quang Trung chiều 5-1. Ảnh: ĐƯỜNG MINH
Đội B. Bình Dương và Hoàng Anh Gia Lai tranh tài tại giải Bóng đá Hoàng Đế Quang Trung chiều 5-1. Ảnh: ĐƯỜNG MINH

Đầu tiên phải kể đến BTV Cup 2021, đây là giải giao hữu do Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương tổ chức vào dịp cuối năm để các CLB, đặc biệt là đội chủ nhà B. Bình Dương kiểm tra lực lượng. Bên cạnh đó, giải đấu này cũng là nơi để các đội nước ngoài mang ngoại binh sang “chào hàng” cho các đội bóng trong nước trước mùa giải mới. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, do Covid-19 bùng phát, việc đi lại giữa các nước gặp nhiều khó khăn nên các đội nước ngoài không thể sang Việt Nam.

Vì thế năm nay, BTV Cup kết thúc vào cuối tháng 12 chỉ có 5 đội trong nước tham dự gồm: Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Sài Gòn, Nam Định và B. Bình Dương. Theo đó, chủ nhà B. Bình Dương trở thành nhà vô địch với 4 trận toàn thắng/12 điểm. Năm nay, HLV Đặng Trần Chỉnh quay lại với vai trò HLV trưởng và đang thử nghiệm đội hình với nhiều gương mặt trẻ được đôn từ đội U21 lên, ngoài ra B. Bình Dương cũng chọn được 2/3 ngoại binh cho mùa giải 2022 và tiếp tục thử quân ở giải bóng đá Hoàng đế Quang Trung 2022.

Hôm qua (5-1), giải Bóng đá Hoàng đế Quang Trung năm 2022 diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), với sự tham dự của 4 đội B. Bình Dương, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai và Bình Định. Đây được xem là “tứ đại anh hào” của bóng đá Việt Nam ở mùa giải mới, khi 3/4 đội có sự thay mới HLV trưởng và đều đặt ra những tham vọng cao trước thềm giải đấu 2022. Cũng phải nói rõ, sau thời gian cầm quân của HLV Kiatisak, đội Hoàng Anh Gia Lai có biến chuyển rất rõ về chất lượng ở mùa giải 2021.

Vì thế khi giải đấu này hoãn vì dịch bệnh, nhiều người cảm thấy tiếc cho đội bóng phố núi trong cuộc đua vô địch, bởi lần đầu tiên họ có cơ hội đua tranh và đang tạm dẫn đầu V. League 2021 sau 12 vòng đấu.

Chuẩn bị cho mùa giải 2022, lực lượng của Hoàng Anh Gia Lai chỉ mới tạm đủ người để tập luyện từ cuối tháng 12. Dẫu thế, nhiều gương mặt trụ cột của đội vẫn đang tập trung làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia. Vì vậy, giải bóng đá Hoàng đế Quang Trung là nơi để HLV Kiatisak kiểm tra lực lượng sau thời gian ngắn tập trung, đặc biệt là các cầu thủ trẻ lứa U21 vừa được đôn lên tập luyện cùng đội 1 khi trở về từ giải U21 quốc gia hồi cuối tháng 12. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Thái Lan cũng kiểm tra sự hoà nhập của 2 ngoại binh, trong đó có trung vệ Maucirio và tiền đạo Baiano vừa được lãnh đạo CLB ký hợp đồng gần đây.

Ngoài Hoàng Anh Gia Lai, đội chủ nhà Bình Định chính là CLB nhiều tham vọng nhất ở mùa giải 2022. Sở dĩ nói thế, bởi ngay từ cuối mùa giải 2021, HLV Nguyễn Đức Thắng lên kế hoạch để lấy về một loạt cái tên đình đám của làng bóng đá Việt như: Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Tiến Duy, Thanh Thịnh… Bên cạnh đó, đây cũng là CLB có đủ 3 ngoại binh sớm nhất cho V. League 2022 với bộ đôi Jermie Lynch - Rafaelson hợp cùng tiền vệ Hendrio Da Silva được giữ lại từ mùa giải năm ngoái. Thế nên, giải Hoàng đế Quang Trung là cơ hội để thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng của đội bóng đất võ kiểm tra sự kết nối giữa những gương mặt mới và cũ, hòng tìm ra bộ khung tối ưu cho mùa giải 2022 sau thời gian dài tập luyện.

Song song với giải bóng đá Hoàng đế Quang Trung, tại Hà Nội cũng đang diễn ra giải tứ hùng từ ngày 4 đến 8-1, với sự tham dự của 4 đội: Viettel, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hải Phòng nhằm kiểm tra lực lượng trước mùa giải 2022. Sau đó, từ ngày 10 đến 19-1 tiếp tục diễn ra giải giao hữu tại thành phố Ninh Bình với sự góp mặt của các đội: Công an Nhân dân, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

HLV Nguyễn Thành Công của đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, đội bóng của chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn về sân bãi tập luyện, nên tôi cho quân đi tham dự các giải đấu giao hữu. Ngoài việc các cầu thủ có cơ hội thi đấu cọ xát, đây là cách tốt nhất để tôi kiểm tra lực lượng, đặc biệt là ngoại binh cho mùa giải 2022”.

ĐƯỜNG MINH

.