Bóng đá nữ Việt Nam và những trăn trở...

.

Ngày về vinh quang của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau khi giành quyền vào vòng chung kết World Cup nữ 2023, giữa niềm vui tràn ngập, vẫn còn những trăn trở ở phía trước...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan liên quan và toàn xã hội cần quan tâm nhiều hơn nữa để tạo điều kiện cho bóng đá nữ cũng như đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam phát triển mạnh hơn trong tương lai. Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 7, trái sang) gặp gỡ, chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong chiều tối 11-2. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan liên quan và toàn xã hội cần quan tâm nhiều hơn nữa để tạo điều kiện cho bóng đá nữ cũng như đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam phát triển mạnh hơn trong tương lai. TRONG ẢNH: Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 7, trái sang) gặp gỡ, chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong chiều tối 11-2. Ảnh: VGP

Có thể nói, đây là đỉnh cao thành công của bóng đá Việt Nam, khi lần đầu tiên, một đội tuyển bóng đá Việt Nam được góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Dù vậy, tất cả chỉ mới bắt đầu cho một hành trình đầy gian nan phía trước. Cũng như đội tuyển bóng đá nam, sự kỳ vọng dành cho thầy trò HLV Mai Đức Chung chắc chắn rất lớn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, dù rút ngắn được khoảng cách với những đội bóng hàng đầu châu Á như: Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc, song để gặt hái kết quả khả quan ở đấu trường World Cup là câu chuyện hoàn toàn khác.

Tại Úc - New Zealand 2023 sẽ quy tụ những đội tuyển nữ hàng đầu thế giới như: đương kim Vô địch Hoa Kỳ, Brazil, Đức, Hà Lan…, chắc chắn, thử thách dành cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lớn gấp bội. Mối quan tâm lớn nhất lúc này là việc thầy trò HLV Mai Đức Chung thi đấu ra sao, để vừa có những kinh nghiệm cần thiết, vừa tránh những thất bại kinh hoàng như trận thua 0-13 của đội tuyển nữ Thái Lan trước đội tuyển nữ Hoa Kỳ tại World Cup nữ 2019.

HLV Mai Đức Chung khẳng định, việc World Cup nữ được mở rộng lên 32 đội, giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có thêm nhiều cơ hội góp mặt tại sân chơi thế giới. Sự có mặt tại World Cup tạo được tác động cần thiết để bóng đá nữ Việt Nam có điều kiện phát triển vững chắc, từng bước ghi dấu ấn trên đấu trường châu lục lẫn thế giới.

Trong cuộc gặp gỡ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính không giấu những trăn trở với cuộc sống thực tế của các tuyển thủ, khi lương cơ bản của từng cầu thủ chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng hoặc thấp hơn. Điều đó buộc các nữ tuyển thủ làm thêm nhiều công việc để mưu sinh, nên khó đòi hỏi ở họ sự toàn tâm, toàn ý, dù tất cả đều chọn bóng đá là nghề nghiệp. Vì thế, các cơ quan chức năng cần phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất chính sách chung để phát triển, quan tâm đến các VĐV nhằm bảo đảm điều kiện luyện tập, chế độ đãi ngộ, việc làm cho họ, nhất là sau khi giải nghệ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện, hỗ trợ để phát triển bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng; ban hành chính sách để phát triển bền vững, đẩy mạnh bóng đá phong trào, trường học, tăng cường đào tạo tài năng trẻ tại các CLB, các địa phương. Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển bóng đá nữ với cơ chế hoạt động minh bạch, đúng quy định của pháp luật; ban hành cơ chế, chính sách để tạo nguồn lực tài chính phát triển bóng đá nữ trong tương lai.

Không thể phủ nhận sự quan tâm rất lớn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dành cho bóng đá nữ, cũng như đội tuyển bóng đá nữ trong suốt thời gian qua. Nhưng để tạo được một “chân đế” bền vững, cần sự đồng hành của toàn xã hội. Trong đó, việc các CLB chuyên nghiệp phải có ít nhất một đội bóng đá nữ theo tiêu chí cấp phép bóng đá chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Đây là điều mà VFF cần lưu tâm để xây dựng lực lượng, làm nguồn bổ sung cho đội tuyển quốc gia. Mặt khác, cũng cần có những quy chế đặc biệt để tận dụng nguồn cầu thủ Việt kiều như hai chị em mang 2 dòng máu Việt - Mỹ Chelsea Le và Kyah Le, cùng đảm trách vai trò tấn công hay hậu vệ Alexandra Huỳnh Bảo Yến, đang thi đấu cho CLB Western Sydney Wanderers (Úc). Chính sự bổ sung nhân sự này có thể giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có được kết quả mỹ mãn trong lần đầu tranh tài tại World Cup, trước khi hướng đến tương lai xa hơn.

Hôm nay 12-2, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đón các thành viên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam thuộc biên chế Thành phố Hồ Chí Minh từ sân bay Tân Sơn Nhất về trụ sở UBND thành phố. Tại đây, các nữ tuyển thủ dâng hoa trước tượng đài Bác, sau đó lãnh đạo thành phố sẽ gặp gỡ, chúc mừng và khen thưởng các thành viên của đội, vì thành tích đặc biệt ở Asian Cup nữ 2022 vừa qua.

Ngày 11-2, VFF tổ chức lễ mừng công đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Tại buổi lễ, VFF trao thưởng số tiền 5,5 tỷ đồng, UBND Thành phố Hà Nội trao thưởng 1 tỷ đồng cho toàn đội. Ngoài ra, Công ty Honda Việt Nam thưởng 1 ô-tô Honda HRV cho HLV trưởng Mai Đức Chung, 1 ô-tô Honda HRV cho VFF phục vụ di chuyển cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và 23 chiếc xe máy SH Mode cho các thành viên đội tuyển. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam còn được Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam thưởng 500 triệu đồng và 1 năm sử dụng mỳ Hảo Hảo; Công ty CP Sữa Việt Nam thưởng 500 triệu đồng và gói sử dụng sản phẩm dinh dưỡng trị giá 500 triệu đồng; Công ty CP Hàng không Tre Việt tặng các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam một kỳ nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm tại FLC Quy Nhơn; Công ty TNHH Kao Việt Nam thưởng bộ sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe cho các nữ cầu thủ.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích