SEA Games 31: Điền kinh và trọng trách ngôi đầu

.

Hướng tới SEA Games 31, điền kinh là môn thể thao trọng điểm được kỳ vọng giành ít nhất 15-17 HCV và giữ vững vị trí nhất toàn đoàn, đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam.

Điền kinh Việt Nam quyết tâm giữ ngôi đầu tại SEA Games 31. Ảnh: N.K
Điền kinh Việt Nam quyết tâm giữ ngôi đầu tại SEA Games 31. Ảnh: N.K

Sau đợt tuyển chọn diễn ra trên sân vận động Mỹ Đình (từ ngày 4-3 đến 6-3), điền kinh Việt Nam chọn ra 66 VĐV tiêu biểu tham gia tranh tài ở 47 nội dung. Thành phần đội tuyển không có nhiều biến động so với kỳ SEA Games diễn ra tại Philippines 3 năm trước. Hầu hết các tên tuổi lớn của điền kinh Việt Nam đều góp mặt như: Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Trần Nhật Hoàng, Tú Chinh, Nguyễn Thị Oanh, Thanh Phúc, Thành Ngưng…

Do ảnh hưởng của Covid-19, trong gần hai năm qua, hầu hết VĐV đội tuyển điền kinh Việt Nam không được tham dự giải đấu quốc tế nào. Giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2021 diễn ra cuối năm ngoái là cuộc tổng rà soát lực lượng của bộ môn điền kinh để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Tại đây, có 3 kỷ lục quốc gia được thiết lập. Ở nội dung 5.000m nữ, VĐV Nguyễn Thị Oanh (tỉnh Bắc Giang) giành HCV với thành tích 15 phút 53 giây 48, phá kỷ lục quốc gia được thiết lập bởi Đoàn Nữ Trúc Vân (16 phút 12 giây 73) vào năm 2003. Còn ở nội dung 10.000m nữ, VĐV Phạm Thị Hồng Lệ (tỉnh Bình Định) giành HCV với thành tích 34 phút 01 giây 59, phá kỷ lục quốc gia do Nguyễn Thị Oanh thiết lập (34 phút 08 giây 54) vào năm 2020. Trong khi đó, VĐV Nguyễn Thành Ngưng (thành phố Đà Nẵng) xác lập một kỷ lục mới ở nội dung đi bộ 20.000m trong sân, với thời gian 1 giờ 33 phút 22,06 giây.

Bên cạnh đó, danh sách đội tuyển điền kinh quốc gia còn đón chào sự trở lại của VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo. Giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2021, Thu Thảo giành HCV với thành tích 6m27. Chưa thể bằng mức 6m55 từng giúp Thu Thảo giành HCV ASIAD 2018 ở Indonesia và kỷ lục quốc gia của chính Thu Thảo thiết lập năm 2017 là 6m68, nhưng đây là tín hiệu tốt, đánh dấu sự trở lại của VĐV này sau quãng thời gian dài dưỡng thương và thực hiện thiên chức làm mẹ.

Tại SEA Games lần thứ 30, đoàn thể thao Việt Nam không thi đấu nội dung marathon. Song năm nay, với lợi thế sân nhà, đội tuyển marathon Việt Nam sẽ góp mặt và chào đón sự trở lại của Hoàng Nguyên Thanh. Bên cạnh đó, chúng ta có 200 VĐV phong trào có thành tích tốt chạy đồng hành tại sự kiện để tạo sự sôi động của giải đấu uy tín hàng đầu khu vực. Tất nhiên, thế mạnh của điền kinh Việt Nam vẫn tập trung vào các nội dung nữ, đặc biệt các cự ly 400m, trung bình và dài.

Trong khu vực Đông Nam Á, các đối thủ nhập tịch VĐV tương đối nhiều, đặc biệt là Philippines và Thái Lan. Các VĐV Philippines rất mạnh ở cự ly 100m, 200m, bên cạnh Thái Lan cũng có những ngôi sao nhập tịch với thành tích tương đối tốt. Do đó, ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Việt Nam hiện chuẩn bị tích cực cho các VĐV, giúp họ vượt qua bản thân tại kỳ đại hội này.

NAM KHANG

;
;
.
.
.
.
.