U23 Việt Nam với bài toán bảo vệ tấm HCV SEA Games

.

Còn chưa đầy một tháng nữa, đội tuyển U23 Việt Nam bước vào trận đấu đầu tiên tại SEA Games 31 gặp U23 Indonesia (ngày 6-5). Ngay từ lúc này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang-seo đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các cầu thủ U23 Việt Nam tham dự SEA Game 31. Ảnh: N.K
Các cầu thủ U23 Việt Nam tham dự SEA Game 31. Ảnh: N.K

Cách đây không lâu, HLV Park Hang-seo chốt danh sách 3 cầu thủ trên 23 tuổi cùng đàn em tham dự SEA Games 31 là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh. Đấy đều là những nhân tố chủ chốt trong lực lượng của tuyển Việt Nam, xuyên suốt các giải đấu lớn như: AFF Cup 2020, vòng loại World Cup 2022. Trước khi công bố 3 cầu thủ này, tiền vệ Nguyễn Quang Hải được nhiều người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đặt niềm tin.

Tuy nhiên, với việc rời CLB Hà Nội để ra nước ngoài thi đấu, Quang Hải khó có thể góp mặt ở SEA Games 31 khi đây là giải đấu không diễn ra vào FIFA Days - tức những ngày thi đấu mà các CLB có nghĩa vụ cho phép các cầu thủ trở về phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Hùng Dũng và Hoàng Đức sau khi thi đấu vòng 1/8 Cúp quốc gia cùng CLB Hà Nội và CLB Viettel sẽ có hai ngày nghỉ ngơi trước khi lên tập trung đội tuyển U23 Việt Nam vào ngày 14-4.

Còn với Tiến Linh, cầu thủ này đang trong quá trình hồi phục chấn thương ở trận gặp Oman vào cuối tháng 3 vừa qua. Tiến Linh vẫn duy trì tập luyện hồi phục tại Bình Dương và có mặt tại Hà Nội vào ngày 13-4. Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ di chuyển đến Phú Thọ tập huấn từ ngày 15-4 và thi đấu hai trận giao hữu với U20 Hàn Quốc, qua đó lựa chọn 20 cầu thủ tốt nhất tham dự SEA Games 31.

Bên cạnh đó, trong tháng 5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam còn thành lập một đội tuyển U23 khác ngoài các cầu thủ tham dự SEA Games, vừa để hướng tới vòng chung kết Châu Á vào tháng 6 tới, vừa là phương án dự phòng trong trường hợp các cầu thủ tham dự SEA Games 31 nhiễm Covid-19. HLV Gong Oh-kyun là người dẫn dắt đội tuyển đội tuyển U23 dự phòng và cũng là người sẽ thay thế HLV Park Hang-seo tiếp quản đội U23 Việt Nam sau chiến dịch SEA Games 31.

Bản thân HLV Park Hang-seo cũng có những chia sẻ về danh sách tập trung các cầu thủ: “Hải Long hay Hữu Thắng là các cầu thủ tốt nhưng tôi có sự hội ý với ban huấn luyện với những yếu tố liên quan đến chiến thuật. Tôi biết rằng, khi tôi lựa chọn cầu thủ luôn có ý kiến từ truyền thông. Tuy nhiên, ban huấn luyện có sự lựa chọn công tâm ở đội tuyển. Tôi là người làm chuyên môn, còn các bạn là phóng viên. Ngay cả các phóng viên khác nhau cũng có góc nhìn khác nhau. Sắp tới, U23 có HLV trưởng mới và kể cả anh ấy cũng có quan điểm khác tôi. Đó không chỉ là sự thể hiện trên sân mà còn hiểu biết về chiến thuật, kỹ thuật, sự phù hợp với đội tuyển. Điều quan trọng nhất với chúng tôi là công tư phân minh trong chuyện tuyển chọn nhân sự. Tôi hy vọng mọi người không băn khoăn, nghi hoặc về những chuyện đó”.

Đội tuyển U23 Việt Nam nằm cùng bảng đấu với Indonesia, Myanmar, Philippines, Timor Leste. Việc được chơi trên sân nhà là lợi thế đối với thầy trò HLV Park Hang-seo nhưng chúng ta cũng không thể chủ quan, bởi các đội khác cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Với mục tiêu cạnh tranh tấm HCV với Việt Nam. Đội tuyển U23 Indonesia đã tập trung từ ngày 7-4 dưới sự dẫn dắt của HLV Bima Sakti (HLV Shin Tae Yong đang đưa đội U19 sang Hàn Quốc tập huấn).

Theo kế hoạch, U23 Indonesia sẽ lên đường sang Hàn Quốc tập huấn từ ngày 12-4 và sau đó bay thẳng sang Việt Nam dự SEA Games 31. Trong số 29 cầu thủ được triệu tập có 16 tuyển thủ quốc gia, bao gồm 6 ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài là Asnawi Mangkualam, Elkan Baggott, Pratama Arhan, Maulana Vikri, Witan Sulaeman và Saddil Ramdani. Ba cầu thủ quá tuổi được HLV Shin Tae Yong tin tưởng lựa chọn là Marc Klok (tiền vệ), Ricky Kambuaya (tiền vệ) và Irfan Jaya (tiền đạo).

Dù là hạt giống cuối cùng ở lễ bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 31 nhưng không thể nói Timor Leste là đội lót đường. Tại Giải U23 Đông Nam Á 2022, Timor Leste đã gây bất ngờ khi giành quyền góp mặt ở bán kết bằng lối chơi kỷ luật và kiên cường. Hầu hết các cầu thủ U23 Timor Leste dự giải đấu đó đều có thể góp mặt ở SEA Games 31 và đây sẽ là cơ sở để U23 Timor Leste có thể đặt hy vọng trở thành “ngựa ô” tại SEA Games 31.

Trong khi đó, Myanmar cũng không thể đánh giá thấp. Còn nhớ đội tuyển U23 Việt Nam đã phải rất vất vả mới có thể giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu 0-1 trước U23 Myanmar lại vòng loại  U23 Châu Á. Lối chơi của đội bóng này cũng có sự linh hoạt trong từng thời điểm và đối thủ thêm vào đó là lối chơi lăn xả không ngại va chạm với nền tảng thể lực rất tốt. Về phía U23 Philippines, đội bóng này đặt mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng, tái lập thành tích lịch sử cách đây 31 năm.

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, Liên đoàn Bóng đá Philippines đã bổ nhiệm cựu danh thủ Norman Fegidero (52 tuổi) dẫn dắt đội U23. Trước khi sang Việt Nam dự SEA Games, đội U23 Philippines sẽ dự Copa Paulino Alcantara 2022. Giải đấu có 7 đội và U23 Philippines sẽ có ít nhất 6 trận cọ xát bổ ích.

NAM KHANG

;
;
.
.
.
.
.