Thể thao

U23 Việt Nam: Tự đánh giá chính mình

06:42, 17/05/2022 (GMT+7)

HLV Fabio Maciel của Timor Leste có lời nhận xét làm ấm lòng người hâm mộ Việt Nam: “Hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ có mặt ở World Cup 2026”. Đó cũng chính là mục tiêu từ lâu mà bóng đá Việt Nam chưa thể thực hiện được. Dư luận cũng đang bàn luận về đối thủ của U23 Việt Nam ở bán kết hoặc xa hơn là chung kết.

HLV Park Hang-seo gặp nhiều khó khăn với U23 Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: Vietnamplus
HLV Park Hang-seo gặp nhiều khó khăn với U23 Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: Vietnamplus

Trước hết, chúng ta nhận thấy, có hai thứ bên ngoài đội tuyển của ông Park Hang-seo vào lúc này. Cái thứ nhất chỉ đơn giản là lời nói xã giao của HLV Timor Leste. Nếu lấy nền tảng là U23 đang thi đấu ở SEA Games lần này để hy vọng có suất dự World Cup 2026 càng quá xa vời. Trong lúc các môn khác đang tận dụng tối đa lợi thế sân nhà, dù lợi thế đó không thể so sánh với hàng ngàn người trên sân Phú Thọ để giúp đoàn thể thao Việt Nam vượt trội trên bảng tổng sắp huy chương, thì môn bóng đá lại thi đấu chưa thanh thoát như mong đợi của người hâm mộ. Cái thứ hai như sự ám ảnh của quá khứ...

HLV Park Hang-seo từng cùng U23 vô địch SEA Games 2019. So với lần vô địch cách đây hơn hai năm, lực lượng hiện có trong tay của nhà cầm quân người Hàn Quốc không được đánh giá cao. U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí đầu bảng A nhưng khá thất vọng. Các học trò của ông Park không để thủng lưới bàn nào nhưng lại không thể ghi bàn trong hiệp 1 ở cả 4 trận vừa qua. Nếu nhìn vào tỷ số thắng á quân Indonesia 3-0, hòa Philippines không bàn thắng, thắng đương kim hạng ba Myanmar 1-0 có vẻ khá ổn, nhưng thực tế lối chơi của U23 Việt Nam làm người hâm mộ lo lắng. Có mấy điểm đáng bàn ở đây.
Thứ nhất, tuyển Việt Nam cũng như U23 chưa cải thiện việc phân phối thể lực. Các học trò của ông Park luôn thi đấu với tinh thần mạnh mẽ nhưng điểm yếu cũng nằm chính ở đó. Điểm yếu là để tinh thần hưng phấn chi phối quá lớn dẫn tới không phân phối thể lực cho toàn trận. Đầu trận chơi tấn công ào ạt để rồi cuối trận có phần đuối sức trước đối phương mà trận hòa Philippines là rõ nhất.

Thứ hai, U23 Việt Nam không linh hoạt trong lối chơi. Xuyên suốt 4 trận đấu vòng bảng, đối thủ đều “khóa” hai hành lang của chủ nhà nhưng ông Park không tìm ra cách hóa giải. Kiểu chơi dồn bóng vào trước và sâu trong vòng 16m50 tạo được áp lực lên khung thành đối phương nhưng kỹ năng dứt điểm khá tệ. Thậm chí, các cầu thủ phối hợp với nhau kém nhuần nhuyễn. Chẳng hạn như ở trận đấu với Timor Leste, cầu thủ đang phối hợp với nhau một chạm ở giữa sân thì bất ngờ, một cầu thủ chuyền về cho thủ môn ở khoảng cách hơn 30m. Những cầu thủ như Văn Đô, Văn Xuân, Hoàng Anh hay Tuấn Tài tỏ ra bế tắc trước đối phương chơi áp sát. Nói tóm lại, đối phương bắt được bài của chúng ta nhưng chúng ta không làm được điều ngược lại hay hóa giải hiệu quả.

Thứ ba, đội bóng của ông Park đang lệ thuộc quá nhiều vào ba cầu thủ quá tuổi: Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức. So với 3 trận đầu, trận gặp Timor Leste không có 3 cầu thủ này, U23 Việt Nam chơi tệ nhất. Đối thủ cuối cùng của vòng bảng được cho là yếu nhất giải nhưng có thời điểm ở hiệp một lại kiểm soát bóng tốt hơn chủ nhà. Tiếc một điều là cả ba cầu thủ trên cầm trịch lối chơi cho toàn đội để phá cách phòng ngự của đối phương. Hùng Dũng và Hoàng Đức không nhiều lần xuyên phá được hàng thủ đối phương, còn Tiến Linh lại dứt điểm khá kém dù bóng được nhồi liên tục cho anh.

Nhiều người bảo rằng, ông Park đang giấu bài. Nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ tạo bất ngờ ở bán kết rồi chung kết. Chúng ta lại quan tâm quá nhiều với đối thủ ở những trận đấu tới mà quên đặt câu hỏi rằng, có phải họ đang giấu bài để chờ chủ nhà hay không? Chính vì thế, U23 Việt Nam hãy giữ sự im lặng cần thiết và tự đánh giá chính mình hơn là quan tâm tới đối phương. Tính chất trận bán kết khác với những trận vòng bảng nên đối thủ vào trận cũng có thái độ khác. Nếu U23 Việt Nam không thể sửa những lỗi lặp đi, lặp lại như ở vòng bảng, sẽ rất khó khăn để bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Sự lạc quan của người hâm mộ
Dù chỉ mới có vé dự bán kết môn bóng đá nam của U23 Việt Nam nhưng người hâm mộ chủ nhà đã tranh thủ mua sạch 20 ngàn vé coi trận tranh hạng ba và chung kết trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào ngày 22-5.

TỊNH BẢO

.