Thể thao

"Cái nôi" đào tạo vận động viên chất lượng cao

08:57, 16/06/2022 (GMT+7)

Những năm qua, Trường Đại học Thể dục - Thể thao (TDTT) Đà Nẵng là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo vận động viên (VĐV) chất lượng cao. SEA Games 31 vừa qua, sinh viên nhà trường góp phần không nhỏ vào thành công của ngành thể thao thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

VĐV Hiên Năm (ngoài cùng, bên phải), sinh viên Trường Đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng tranh tài ở bộ môn Canoeing tại SEA Games 31. Ảnh: P.N
VĐV Hiên Năm (ngoài cùng, bên phải), sinh viên Trường Đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng tranh tài ở bộ môn Canoeing tại SEA Games 31. Ảnh: P.N

Thạc sĩ Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng cho hay, với sứ mệnh giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học vì sức khỏe thể chất cộng đồng, phát triển tài năng thể thao, đào tạo nguồn nhân lực TDTT chất lượng cao đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, nhà trường luôn nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện. Nhiều sinh viên từ ghế nhà trường đã mang vinh quang về cho thành phố cũng như đất nước.

Tại SEA Games 31, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng đóng góp 12 VĐV cho Đoàn thể thao Việt Nam ở các môn Canoeing, Rowing, Bơi, Karate và Taekwondo. Với những nỗ lực, quyết tâm cao trong thi đấu, các VĐV đã đạt được 10 Huy chương Vàng (HCV), 5 Huy chương Bạc (HCB) và 4 Huy chương Đồng (HCĐ). Trong đó, VĐV Phạm Thị Huệ 3 HCV (thuyền đơn hạng nặng, thuyền đôi 1 mái chèo hạng nặng, thuyền bốn 2 mái chèo hạng nặng môn Rowing), VĐV Hoàng Quý Phước 2 HCV (tiếp sức bơi tự do 4x100m, tiếp sức bơi tự do 4x200m), VĐV Hiên Năm 2 HCV (Cano C4 nam 1.000m, Cano C2 nam 1.000m môn Canoeing), VĐV Võ Như Sang 1 HCB (thuyền 4 nam hạng nhẹ mái chèo đơn môn Rowing), VĐV Ngô Đình Chuyền 1 HCV (tiếp sức tự do 4x100m), VĐV Phạm Chung 2 HCB (thuyền 4 mái chèo đơn hạng nhẹ, thuyền đôi mái chèo đơn hạng nhẹ môn Rowing), VĐV Võ Duy Thành 1 HCĐ (Kayak 1.000m K4, môn Rowing), VĐV Võ Xuân Vĩnh 1 HCV đi bộ 20km, VĐV Trần Lê Tấn Đạt 1 HCĐ (Kumite Team Male, môn Karate), VĐV Phạm Thị Thu Hiền 1 HCV (đối kháng hạng cân 62kg môn Teakwondo) và VĐV Lê Thị Mỹ Thảo 1 HCB (200m bơi bướm).

“Có thể nói, kỳ SEA Games 31 vừa qua là kỳ đại hội thể thao thành công nhất của sinh viên nhà trường, đóng góp vào thành công chung của ngành thể thao thành phố cũng như cả nước. Dù là thành tích cá nhân các VĐV nỗ lực đạt được, nhưng qua đó cũng phản ánh chất lượng trong công tác đào tạo của nhà trường”, ông Lê Minh Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, trường đang đào tạo 1.200 sinh viên. Trong đó, nhiều sinh viên được tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại ký túc xá, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho quá trình học tập. Riêng với các sinh viên là VĐV tham gia vào các kỳ đại hội, giải thể thao, nhà trường sẽ tạo điều kiện để các sinh viên này yên tâm đi thi đấu, sau đó về theo học các kỳ học phụ để hoàn thành chương trình. Sau khi Covid-19 được kiểm soát, việc dạy và học của nhà trường từng bước ổn định; giúp các sinh viên có thêm các sân chơi, giải đấu để rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn bản thân. Trường thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động, hội thao phong trào. Mới đây, sinh viên có cơ hội tham gia hội thao cán bộ, viên chức nhà trường; hội thao do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức; hội thao khối thi đua 11 trường đại học trên địa bàn thành phố…

PGS.TS Phan Thanh Hài, Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Đà Nẵng cho biết, tiếp tục nhiệm vụ đào tạo VĐV chất lượng cao cho ngành thể thao thành phố, nhà trường kêu gọi sinh viên, VĐV tự tin, đoàn kết, không ngừng phấn đấu, phát huy năng lực, kiên trì rèn luyện để đạt những thành tích cao hơn nữa. Nhà trường tin tưởng, lĩnh vực thể thao thành tích cao của trường ngày càng có thêm nhiều sinh viên, VĐV xuất sắc, góp mặt vào các đội tuyển quốc gia và đạt thành tích tốt ở đấu trường quốc tế.

“Ban giám hiệu nhà trường đề nghị khoa Huấn luyện Thể thao và các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các sinh viên, VĐV vừa học tập tốt tại trường vừa tham gia tập luyện, thi đấu. Với những VĐV đạt thành tích cao như tại kỳ SEA Games 31 vừa qua, nhà trường kịp thời ghi nhận, biểu dương các VĐV cũng như HLV và đội ngũ giảng viên, viên chức nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, giảng dạy và cố gắng vượt qua khó khăn, gian khổ, nỗ lực tập luyện, thi đấu”, PGS.TS Phan Thanh Hài nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố nhấn mạnh, những thành tích Trường Đại học TDTT Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua xứng đáng được biểu dương. Không chỉ đào tạo ra những VĐV xuất sắc, sau thời gian thi đấu, các VĐV của nhà trường còn trở thành HLV tham gia công tác đào tạo các lứa VĐV kế cận. “Sở Văn hóa và Thể thao luôn quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện, hỗ trợ để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Những VĐV đã mang về vinh quang cho quê hương, nhà trường, cho thể thao thành phố và nước nhà là những tấm gương điển hình, tạo động lực và lan tỏa niềm tin, khát vọng vươn lên cho các VĐV trẻ”, ông Nguyễn Trọng Thao khẳng định.

PHI NÔNG

.