Vận động viên dân tộc Tà-Riềng đoạt 2 HCV tại SEA Games 31

.

Tại SEA Games 31, VĐV Hiên Năm (SN 1999, đồng bào dân tộc Tà-Riềng, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) xuất sắc đoạt 2 HCV môn Canoeing (đua thuyền) nội dung C2-1000, C4-1000. Thành công của Hiên Năm đến từ những nỗ lực vượt bậc, ý chí kiên định và tình yêu lớn với môn Canoeing.

Hiên Năm mồ côi cha từ nhỏ, lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện miền núi tỉnh Quảng Nam. Một tay mẹ của Hiên Năm thay cha tảo tần, vượt qua nhiều khó khăn nuôi lớn 4 chị, em. Chính vì vậy, Hiên Năm luôn tạo cho mình tính kỷ luật, ý chí vươn lên và không chịu khuất phục trước những khó khăn.

Từ thời học phổ thông, Hiên Năm mê nhiều môn thể thao như: bóng đá, chóng chuyền, điền kinh và từng đạt thành tích cao khi nhiều lần tham dự Hội khỏe Phù Đổng của trường. Năm 2016, Năm được các thầy tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục thể thao thành phố Đà Nẵng tuyển chọn để tham gia đào tạo ở môn Canoeing. “Lần đầu tiên được các thầy giới thiệu về môn Canoeing, em thật sự bất ngờ bởi đó cũng là lần đầu tiên biết về bộ môn đua thuyền thể thao. Tuy nhiên, với xuất phát điểm biết bơi, lại được các thầy tận tình động viên đã giúp em thêm quyết tâm theo đuổi môn Canoeing. Từ những ngày chập chững làm quen với môn đua thuyền, đến nay đã được 6 năm, em rất vui vì những nỗ lực của bản thân đã được đền đáp xứng đáng khi đạt nhiều thành tích cao cho thể thao nước nhà và Đà Nẵng”, Hiên Năm bộc bạch.

Đối với nhiều VĐV, việc phải tập luyện cường độ cao thường không tránh khỏi chấn thương, thậm chí chấn thương nhiều lần. Hiên Năm cũng không tránh khỏi tình trạng này. Sáu năm tập luyện thi đấu, người thanh niên dân tộc Tà-Riềng hơn 10 lần gặp chấn thương nhưng với tình yêu môn Canoeing và các thầy tận tình động viên đã tạo động lực để Năm nỗ lực tập luyện, thi đấu trong suốt những năm qua.

Với những cố gắng vượt bậc, những năm qua, Hiên Năm liên tiếp đạt được những kết quả nổi bật tại môn Canoeing. Năm 2017, Hiên Năm xuất sắc giành 3 HCV, 2 HCB tại giải đua thuyền Rowing và Canoeing Vô địch trẻ toàn quốc; 2 HCV nội dung C4-1000, C4-5000 tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII ở Hà Nội năm 2018; liên tiếp vô địch quốc gia nhiều nội dung thi đấu môn Canoeing vào các năm 2019, 2020, 2021. Mới nhất, Năm chính là VĐV tiêu biểu của thể thao Đà Nẵng đoạt 2 HCV môn Canoeing nội dung C2-1000, C4-1000 tại SEA Games 31, được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen về thành tích thi đấu xuất sắc tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

“Thời gian tới, em sẽ nỗ lực tập luyện với quyết tâm đoạt thành tích cao cho nước nhà tại kỳ SEA Games 32 tại Campuchia vào năm sau, đồng thời, cố gắng để đạt thành tích tốt cho thể thao Đà Nẵng. Trước mắt, em quyết tâm học tập để tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng chuyên ngành huấn luyện thể thao. Mục tiêu trong tương lai, hy vọng, em sẽ trở thành một HLV môn Canoeing để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình”, Hiên Năm chia sẻ.

HLV Trần Văn Long, thầy phụ trách huấn luyện Hiên Năm từ năm 2016 đến nay cho biết: “Hiên Năm là một trong những VĐV tiêu biểu ở môn Canoeing của thể thao Đà Nẵng. Trong quá trình tập luyện, thi đấu, Năm luôn thể hiện sự nỗ lực vượt bậc, tính kỷ luật khi thực hiện giáo án huấn luyện, vui vẻ, hòa đồng với đồng đội tại trung tâm. Những thành tích nổi bật đạt được cho thể thao nước nhà, thể thao Đà Nẵng chính là minh chứng thể hiện ý chí, sự cố gắng của Năm trong 6 năm qua. Hiên Năm là tấm gương sáng để các VĐV khác noi theo trong quá trình học tập, rèn luyện, thi đấu”.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.