Các khán đài đã giàu sức sống

.

Sau gần 4 tháng nghỉ, V-League đã trở lại vòng 5 với tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít tồn tại mà những đội bóng cần lưu tâm.

Chất lượng ngoại binh không tốt đang khiến các CLB đau đầu.  Ảnh: Mộc Miên
Chất lượng ngoại binh không tốt đang khiến các CLB đau đầu. Ảnh: MỘC MIÊN

Phân tích kỹ, có thể thấy chất lượng ngoại binh đang là vấn đề khá nghiêm trọng với các CLB.

Hòa Bình Định trên sân Quy Nhơn, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là đội khiến nhiều người thất vọng nhất sau chuỗi thành tích 5 trận chưa biết thắng. Đội bóng của “Zico Thái” chỉ còn một chân sút ngoại trên hàng công là Brandao sau khi đẩy đi Baiano quá vụng về. Tiền đạo Brazil rất mệt trước trận đấu nhưng đã sắm vai người hùng khi kiên quyết xin HLV Kiatisuk vào sân để cải thiện thế trận bế tắc của HAGL. Đoàn quân áo trắng dù đang sở hữu cả dàn ngôi sao của đội tuyển Việt Nam nhưng chừng đó là không đủ để tạo khác biệt với phần còn lại.

Nếu HAGL không có chân sút ngoại chất lượng, có thể họ phải lao đao trụ hạng năm nay, thay vì mơ mộng chức vô địch. HLV Kiatisuk chỉ còn Brandao và hậu vệ Mauricio là 2 suất ngoại binh. Trung vệ Kim Dong Su được thay thế bằng An Sae Hae cũng chưa thể ra sân thi đấu do chưa đến thời hạn thay thế cầu thủ. Trước mắt, HAGL phải gắng chịu những bất lợi về ngoại binh cho đến ngày 21-7 đến để có thể đá đủ 3 ngoại binh.

Cùng gặp khó như HAGL đang đứng thứ 10 là CLB xếp ngay sau họ một bậc: Nam Định. Đội chủ sân Thiên Trường tuần qua đã khiến cổ động viên nhà thất vọng khi không thể thắng được Bình Dương trong thế trận lấn lướt hơn hẳn. Ngoại binh mới Marcio bỏ lỡ ít nhất hai cơ hội ngon ăn mười mươi để giúp Nam Định đánh bại đội khách.

Hà Nội FC không còn là đối trọng đáng gờm của phần còn lại ở hoàn cảnh hiện tại khi họ mất ngôi sao lớn Quang Hải, cùng với đó là chấn thương nặng của Zec Djuro. Ivancic có thể cũng chờ ngày thanh lý khi dù lành lặn, cầu thủ này cũng chỉ là phương án dự bị từ đầu năm.

Tiền đạo Siladi và Tuấn Hải, Văn Quyết bây giờ không có sự hỗ trợ tốt từ các đồng đội tuyến dưới. Hà Nội FC có thể phải bổ sung thay thế gấp 2 ngoại binh chất lượng nếu muốn tiếp tục cuộc đua vô địch. Hai trận liền không thắng của Hà Nội FC cho thấy HLV Chun Jae Ho đang gặp không ít vấn đề với tập thể này.

SHB Đà Nẵng vừa có chiến thắng “giải hạn” trước Hà Nội FC để không bị tụt lại phía sau. Chiến thắng cực kỳ quý giá này có công lớn của những cầu thủ nội. HLV Phan Thanh Hùng đã mạnh dạn sử dụng 3-4 vị trí là nhân tố rất trẻ như Phạm Văn Hữu, Nguyễn Phi Hoàng, Phạm Đình Duy và Lương Duy Cương. Nếu các cầu thủ nội đã bắt đầu chơi gắn kết với nhau, đem lại yên tâm thì ngoại binh đang làm đau đầu HLV Phan Thanh Hùng.

Cho đến lúc này, chỉ mỗi mình tiền đạo Osaguona thể hiện được năng lực của mình trong khi Kone Aboubakar để lại thất vọng. Chắc hẳn SHB Đà Nẵng sẽ nhanh chóng tìm người để thay thế tiền vệ người Pháp ở thời điểm bổ sung cầu thủ giữa mùa.

Dù các cầu thủ nội đã tiến bộ nhưng với 3 ngoại binh, họ vẫn có thể chiếm 50% sức mạnh của đội bóng đó. Giá trị của ngoại binh là không thể phủ nhận với bất cứ tập thể nào và nếu tìm đúng người, hợp lối chơi của HLV, CLB đó sẽ tiến lên.

Minh chứng cho nhận định này là trường hợp của Hải Phòng. CLB đất Cảng đang bất bại và dẫn đầu V-League 2022 lựa chọn an toàn với những cầu thủ đã khẳng định được mình ở V-League. Những Moses, Mpande và Rimario giúp lối chơi của HLV Chu Đình Nghiêm xây dựng khó chịu hơn hẳn trước đây.  Rimario đã ghi đến 4 bàn cho Hải Phòng sau 5 trận, gần một nửa trong tổng số 9 bàn của CLB tính đến thời điểm hiện nay. Đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm hoàn toàn có thể đua vô địch V-League 2022 với một lực lượng ổn định như hiện có.

Vẫn cần thời gian cho các CLB căn chỉnh lực lượng. Dù thế, những tín hiệu tích cực từ khán đài cùng việc các đội đã có cảm hứng chơi bóng thực sự là tín hiệu vui cho V-League 2022.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.