Phát triển các môn thể thao thế mạnh

.

Để giữ vững vị thế một trong những địa phương dẫn đầu phong trào thể dục - thể thao (TD-TT), những năm qua, Đà Nẵng chú trọng phát triển các môn thể thao thế mạnh. Tại Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022 đang diễn ra, nhiều môn thể thao thế mạnh được đưa vào nội dung thi đấu. Không chỉ là dịp để giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, đây còn là cơ hội để các vận động viên (VĐV) xuất sắc thể hiện khả năng bản thân.

Bóng đá bãi biển nam là một trong những môn thể thao thế mạnh được thành phố chú trọng đầu tư phát triển. Ảnh: P.N
Bóng đá bãi biển nam là một trong những môn thể thao thế mạnh được thành phố chú trọng đầu tư phát triển. Ảnh: P.N

Nhiều gương mặt xuất sắc

Các nội dung thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022 diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và đầy kịch tính từ đầu tháng 3. Đến nay, qua 16 nội dung thi đấu, nhiều VĐV để lại những màn trình diễn xuất sắc, ấn tượng trong lòng người hâm mộ.

Ông  Huỳnh Bá Dương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) quận Ngũ Hành Sơn cho biết, trong tổng số 9 Huy chương Vàng (HCV) đoàn thể thao quận giành được đến thời điểm này có 2 tấm huy chương đến từ môn vovinam. Đây là môn thế mạnh được quận chú trọng đầu tư, phát triển trong thời gian qua. 2 VĐV lần lượt giành những tấm huy chương cao quý nhất ở nội dung thi đấu long hổ quyền nữ, ngũ môn quyền nam, gồm: Nguyễn Thị Thanh My hạng cân 48kg; Huỳnh Đức Sự hạng cân 57-60kg.

Theo VĐV Nguyễn Thị Thanh My, để đạt thành tích cao tại các giải đấu, bên cạnh việc duy trì luyện tập hằng ngày, trước các giải thi đấu một tháng, các thành viên tham gia đội tuyển chú trọng nâng cao thể lực, các bài tập chiến thuật và rèn luyện tâm lý thi đấu. Đại hội TD-TT cấp thành phố có nhiều VĐV xuất sắc tranh tài, đòi hỏi mỗi VĐV phải tập trung tối đa, thi đấu hết mình và thể hiện chuyên môn bản thân cao mới có cơ hội giành HCV.

Bên cạnh vivonam, bi sắt cũng được xem là môn thế mạnh của quận Ngũ Hành Sơn. Tại Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022, 2 VĐV Hồng Thị Hoa và Trần Thị Ánh Hồng xuất sắc mang về 2 tấm HCV quý giá cho đoàn thể thao quận Ngũ Hành Sơn. Đặc biệt, với tấm HCV lần này, Hồng Thị Hoa vô địch 3 kỳ đại hội cấp thành phố liên tiếp (2014, 2018 và 2022). Trong khi đó, Trần Thị Ánh Hồng vô địch 2 kỳ đại hội liên tiếp (2018 và 2022).

Cùng với đoàn thể thao quận Ngũ Hành Sơn, đoàn thể thao quận Sơn Trà quyết tâm giành thêm các HCV ở 5 nội dung thi đấu còn lại để đạt mục tiêu xếp thứ 3 toàn đoàn. Hiện nay, với 9 HCV, 5 HCB, 8 HCĐ, đoàn thể thao quận Sơn Trà xếp thứ Tư sau đoàn thể thao quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê và Hải Châu.

Ông Lê Văn Ngân, cán bộ phụ trách thể thao Trung tâm VH-TT&TT quận Sơn Trà cho biết, trong 9 HCV đoàn thể thao quận đạt được có 4 HCV đến từ 3 bộ môn thế mạnh là bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển nam và võ cổ truyền. 2 VĐV giành HCV môn võ cổ truyền nội dung đối kháng là Nguyễn Văn Long hạng cân 51kg và Trần Thanh Luân hạng cân 68kg.

Định hướng đúng đắn, phát triển xứng tầm

Ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhìn nhận, những năm gần đây, phong trào TD-TT trên địa bàn thành phố phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Xác định những môn thể thao thế mạnh như: võ cổ truyền, vovinam, bi sắt, bóng đá bãi biển, bơi, điền kinh… , thành phố khuyến khích các tổ, nhóm, CLB thể thao trên địa bàn tích cực rèn luyện, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu cọ xát, phát triển tối đa khả năng bản thân.

“Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022 chú trọng tổ chức các môn thế mạnh là những nội dung diễn ra trong khuôn khổ Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 9 năm 2022. Thông qua đại hội cấp thành phố lần này sẽ tuyển chọn, bồi dưỡng các VĐV xuất sắc tham dự vào đội tuyển thành phố”, ông Nguyễn Trọng Thao cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, từ thể thao quần chúng, đặc biệt là việc chú trọng đầu tư, phát triển các môn thế mạnh đã góp phần vào sự phát triển thể thao thành tích cao. Đoàn thể thao thành phố luôn giữ vững tốp 5 các địa phương dẫn đầu trong các kỳ đại hội TD-TT toàn quốc những năm qua.

“Với sự chung sức, đồng lòng của các đơn vị, địa phương cùng các VĐV, HLV và đông đảo người dân, thành phố sẽ xây dựng hệ thống TD-TT quần chúng vững chắc, đưa phong trào TD-TT của từng cơ quan, đơn vị, từng quận, huyện, phường, xã và các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong toàn thành phố ngày càng phát triển. Đồng thời chú trọng phát triển các môn thể thao thế mạnh, các môn Olympic, ASIAD theo hướng tập trung sâu và chuyên nghiệp, tiếp tục đóng góp nhiều VĐV xuất sắc cho thể thao Việt Nam tham dự và đạt thành tích cao tại các giải đấu quốc tế”, bà Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.