Thể thao

Đẩy mạnh phát triển phong trào bóng rổ

08:34, 21/07/2022 (GMT+7)

Những năm gần đây, phong trào chơi bóng rổ trên địa bàn thành phố có bước chuyển mình mạnh mẽ. Nhằm tạo điều kiện để môn thể thao này phát triển, thành phố đăng cai tổ chức các giải đấu lớn, thu hút sự tham dự của nhiều đội bóng mạnh trên cả nước.

Phong trào bóng rổ trên địa bàn thành phố có những bước phát triển mạnh trong những năm gần đây. Trong ảnh: Các học viên học bóng rổ tại Trung tâm Đào tạo và phát triển bóng rổ Đà Nẵng. Ảnh: P.N
Phong trào bóng rổ trên địa bàn thành phố có những bước phát triển mạnh trong những năm gần đây. TRONG ẢNH: Các học viên học bóng rổ tại Trung tâm Đào tạo và phát triển bóng rổ Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Phát triển sâu rộng

Thành lập từ năm 2017, Trung tâm Đào tạo và phát triển bóng rổ Đà Nẵng (Danang Basketball Development Centre - BDC) dần trở thành một trong những đơn vị đào tạo có chất lượng trên địa bàn thành phố. Nòng cốt của các cấp độ đội tuyển thành phố tham gia tranh tài ở những giải đấu lớn đa số là vận động viên (VĐV) xuất thân từ BDC. Anh Nguyễn Tường Minh, quản lý BDC cho biết, cơ sở chính của trung tâm đặt tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH, TT&TT) quận Thanh Khê. Ngoài ra, BDC còn 2 cơ sở khác đặt tại Trung tâm VH, TT&TT quận Sơn Trà và Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ). Hằng năm, trung tâm đẩy mạnh chiêu sinh, đặc biệt trong các dịp hè nhằm tìm kiếm, đào tạo các tài năng trẻ cho bóng rổ Đà Nẵng.

“Hiện, trung tâm có 300 học viên theo học. Các học viên tập luyện theo lứa tuổi, từ U9 đến U18. Hướng đến đào tạo VĐV đạt chất lượng cao nhất, trung tâm mời những huấn luyện viên (HLV) và các trợ lý có chuyên môn cao, trong đó có HLV nước ngoài về đứng lớp. Bên cạnh đó, hằng năm, trung tâm phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức các giải bóng rổ dành cho lứa tuổi học sinh, thu hút nhiều đội bóng đến từ các trường học trên địa bàn thành phố tham gia. Qua đó, từng bước giúp phong trào bóng rổ trong học đường phát triển. Những tài năng bóng rổ được phát hiện qua các giải đấu tiếp tục được đào tạo để tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, các giải của Bộ GD-ĐT hoặc giải đấu trẻ cấp quốc gia”, anh Minh chia sẻ.

Cùng với BDC, mùa hè này, Trung tâm bóng rổ Quân khu 5 đẩy mạnh chiêu sinh. Các lớp học tại trung tâm mở cửa 2 buổi/ngày. Thầy Trần Ngọc Hùng, giảng viên Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Đà Nẵng tham gia dạy bóng rổ tại trung tâm cho biết, những năm qua, số lượng học viên tăng dần. Tính riêng trong mùa hè này, trung tâm có khoảng 200 học viên theo học. “Đến với trung tâm, các em được sinh hoạt, vui chơi trong môi trường thể thao lành mạnh. Chơi bóng rổ giúp các em phát triển chiều cao tối ưu, tăng cường khả năng vận động, sức đề kháng… Các em tập luyện theo nhóm, mỗi nhóm gồm 15 học viên do 1 HLV và 1 trợ lý phụ trách”, thầy Hùng thông tin.

Góp phần lan tỏa phong trào bóng rổ trên địa bàn thành phố không thể không kể đến hoạt động sôi nổi của các CLB tại các trường đại học. Nguyễn Ngọc Khải, thành viên CLB bóng rổ Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cho biết, CLB duy trì sinh hoạt thường xuyên 3 buổi/tuần. Ngoài thi đấu nội bộ và giao hữu với các CLB bóng rổ sinh viên trong và ngoài thành phố, CLB còn tham gia các giải đấu do Đại học Đà Nẵng tổ chức. “Mới đây, CLB tham dự giải bóng rổ trong khuôn khổ Đại hội Thể thao sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ 7. Đây là cơ hội để các CLB bóng rổ của các trường đại học trên địa bàn thành phố giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, lan tỏa phong trào chơi bóng rổ đến gần hơn với cộng đồng”, Ngọc Khải cho biết.

Đăng cai tổ chức nhiều giải đấu lớn

Cùng với các giải đấu phong trào do các đơn vị, địa phương tổ chức thường xuyên, những năm qua, với lợi thế về cơ sở vật chất, thành phố đăng cai tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp, thu hút sự tham dự của nhiều đội bóng đến từ các địa phương có phong trào bóng rổ phát triển mạnh. Tính từ cuối tháng 4-2022 đến nay, có 3 giải đấu diễn ra tại Đà Nẵng, trong đó đều có sự tham gia của các đại diện sông Hàn, gồm: giải Bóng rổ 3x3 chuyên nghiệp Việt Nam 2022 với sự tham dự của 7 đội bóng, trong đó có Danang Dragons; giải Bóng rổ 5x5 U18 quốc gia 2022 với sự tham dự của 18 đội bóng nam, nữ, trong đó có BDC Sơn Trà và BDC Đà Nẵng và giải Bóng rổ 5x5 chuyên nghiệp Việt Nam 2022 đang diễn ra với hình thức sân nhà - sân khách với sự tham dự của 7 đội bóng, trong đó có Danang Dragons. 

Ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhìn nhận, phong trào bóng rổ trên địa bàn thành phố đang phát triển mạnh, số người học, chơi bóng rổ tăng nhanh, đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo bộ phận giới trẻ. Hiện nay, các sân bóng rổ tại các đơn vị, địa phương cũng được xây dựng, chỉnh trang đưa vào hoạt động hiệu quả.

“Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống các giải bóng rổ từ phong trào đến thể thao thành tích cao như hiện nay, đặc biệt sau kỳ tích của đội tuyển bóng rổ nam, nữ Việt Nam tại SEA Games 31, phong trào bóng rổ của thành phố được kỳ vọng từng bước tiến xa. Thời gian tới, sở tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất để các VĐV tập luyện, thi đấu cọ xát, phát huy tối đa khả năng bản thân, đồng thời nỗ lực đăng cai tổ chức các giải đấu lớn nhằm từng bước đưa thành phố trở thành một trong những địa phương có phong trào bóng rổ phát triển mạnh trên cả nước”, ông Nguyễn Trọng Thao nhấn mạnh.

PHI NÔNG

.