Thể thao

Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á: Sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch

07:14, 07/07/2022 (GMT+7)

18 giờ ngày 7-7, đội tuyển nữ Việt Nam gặp đội tuyển nữ Campuchia trong ngày ra quân tại giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022. Bên cạnh mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch, giải đấu năm nay có thể xem là bước đệm để thầy trò HLV Mai Đức Chung hướng đến vòng chung kết (VCK) World Cup nữ 2023.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng chinh phục giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng chinh phục giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022. Ảnh: VFF

Bước đệm ra thế giới

Thầy trò HLV Mai Đức Chung gặt hái nhiều thành công trong thời gian qua. Từ vô địch SEA Games, vô địch giải Bóng đá nữ Đông Nam Á đến lần đầu tiên giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới đã đưa vị thế của bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới. Dù vậy, thành tích càng cao thì sự kỳ vọng của người hâm mộ và áp lực dành cho Huỳnh Như và các đồng đội càng lớn. Gần như không có thời gian nghỉ ngơi, sau khi lập “hat-trick” vàng tại SEA Games 31 trên sân nhà, đội tuyển nữ Việt Nam quay lại guồng quay tập luyện, hướng đến mục tiêu thêm một lần nữa chinh phục cúp vàng khu vực.

Năm 2022 là một năm bận rộn của bóng đá nữ Việt Nam. Sau SEA Games 31 tại Việt Nam, thầy trò các cô gái vàng liền bắt tay chuẩn bị cho giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cùng ban huấn luyện đã bố trí kế hoạch tập huấn phù hợp, nhằm giảm cường độ và tạo điều kiện nghỉ ngơi cho các cầu thủ duy trì trạng thái tốt nhất.

Chia sẻ trên trang chủ VFF, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Sau khi giành vé tham dự VCK World Cup 2023 và đoạt Huy chương Vàng SEA Games 31, tinh thần các nữ tuyển thủ khá tốt. Tôi cho rằng, việc cạnh tranh tại giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022 sẽ rất quyết liệt. Ban huấn luyện động viên các cầu thủ cố gắng giữ vững thành tích đạt được. Trong hành trình bảo vệ chức vô địch, chúng tôi tính toán kỹ lưỡng, lên kế hoạch chi tiết từ vòng bảng đến vòng bán kết. Ban huấn luyện chuẩn bị cho các cầu thủ về thể lực, sức bền, sức mạnh trong thời gian qua. Chúng tôi rất coi trọng giải đấu lần này. Đây là giải đấu được tổ chức thường xuyên, tạo cơ hội cho các cầu thủ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, từ đó phát triển hơn nữa nền bóng đá nữ trong khu vực. Với đội tuyển nữ Việt Nam, giải đấu năm nay còn là bước đệm hướng đến VCK World Cup nữ 2023”.

Sẵn sàng chinh phục mục tiêu

Tại giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022, đội tuyển nữ Việt Nam ở bảng B cùng các đối thủ: Myannar, Timor Leste, Campuchia và Lào. Bảng A có 6 đội, gồm: Thái Lan, Indonesia, Singapore, Australia, Malaysia và chủ nhà Philippines. So với các đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch, Huỳnh Như và các đồng đội có nhiều ưu thế hơn khi rơi vào bảng đấu tương đối dễ. Chỉ cần thi đấu đúng sức, đội tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể tiến vào bán kết với ngôi đầu bảng.

Chuẩn bị cho giải đấu năm nay, thầy trò HLV Mai Đức Chung có thời gian dài tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Cùng với các trận đấu giao hữu trong nước, Huỳnh Như và các đồng đội có cơ hội thử sức mình với đội đội tuyển nữ Pháp trong chuyến tập huấn kéo dài một tuần tại đất nước hình lục lăng. Đây là cơ hội để các cầu thủ đúc kết những kinh nghiệm bổ ích. Ở 90 phút thi đấu với đội tuyển xếp hạng 3 thế giới, thuyền trưởng đội tuyển nữ Việt Nam tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ vào sân.

Hướng đến trận ra quân với đội tuyển nữ Campuchia, sau khi di chuyển từ Pháp đến Manila (Philippines), đội tuyển nữ Việt Nam duy trì tập luyện nhằm giữ vững phong độ cao nhất. Ban huấn luyện lên kế hoạch triển khai các buổi tập ngắn với cường độ cao, tạo sự nhanh nhẹn gồm các bài tập về tốc độ, phản xạ vào buổi sáng và các bài tập chiến thuật vào buổi chiều. Hiện, ngoài chấn thương của Thu Thương và Diễm My, các cầu thủ còn lại  đạt thể trạng tốt nhất và sẵn sàng ra sân.

Xét về đẳng cấp, đội tuyển nữ Campuchia thua xa so với đội tuyển nữ Việt Nam và các đội bóng trong khu vực. Đội bóng xứ sở chùa tháp mang đến giải đấu năm nay một đội hình trẻ với mục tiêu giao lưu học hỏi, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 32 tổ chức trên sân nhà.

Mọi thứ nghiêng hẳn về đội tuyển nữ Việt Nam và chiến thắng là điều nằm trong tầm tay Huỳnh Như và các đồng đội. Người hâm mộ mong chờ tin vui đầu tiên thầy trò HLV Mai Đức Chung gửi về từ Manila để tạo đà cho hành trình chinh phục được dự báo nhiều chông gai, thử thách phía trước.

PHI NÔNG

.