Hãy đầu tư bóng đá trẻ

.

Hôm nay (22-7), U19 Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội để chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2023, đồng thời nuôi tham vọng giành vé dự vòng chung kết (VCK) FIFA U20 World Cup 2023. Rõ ràng, lứa cầu thủ này sẽ gánh vác trên vai những trọng trách nặng nề của bóng đá Việt Nam trong vài năm tới.

Từ nay đến cuối năm, HLV Gong Oh-kyun không dẫn dắt đội tuyển nào. Ảnh: VFF
Từ nay đến cuối năm, HLV Gong Oh-kyun không dẫn dắt đội tuyển nào. Ảnh: VFF

Trong đợt tập trung này, HLV Đinh Thế Nam triệu tập 30 cầu thủ, phần lớn là những cái tên đã cùng U19 Việt Nam giành hạng 3 tại giải U19 Đông Nam Á 2022 diễn ra tại Indonesia vào nửa đầu tháng 7-2022. Trong quá trình chuẩn bị, đội sẽ được cọ xát tại giải U19 quốc tế 2022 ở Bình Dương với 3 đối thủ gồm U19 Malaysia, U19 Myanmar và U19 Thái Lan.

Kết thúc giải U19 quốc tế tại Bình Dương, thầy trò HLV Đinh Thế Nam sẽ lên đường sang Nhật Bản tập huấn khoảng 2 tuần. Tại vòng loại U20 châu Á 2023 diễn ra trung tuần tháng 9, theo điều lệ, 10 đội đứng đầu bảng cùng 5 đội đứng thứ 2 có thành tích tốt nhất sẽ giành vé dự vòng chung kết, tổ chức tại Uzbekistan đầu năm 2023. U19 Việt Nam sẽ giành vé tới VCK U20 World Cup 2023 nếu là 1 trong 4 đội có thành tích tốt nhất tại VCK U20 châu Á 2023.

Như vậy, tại bảng F của chúng ta đối thủ không quá mạnh như U19 Indonesia, U19 Hong Kong (Trung Quốc) và U19 Timor Leste. Tuy nhiên, không có nghĩa là dễ dàng khi thầy trò HLV Đinh Thế Nam vẫn cho thấy sự thất thường cả chuyên môn lẫn các phương án chỉ đạo  tại Giải vô địch U19 Đông Nam Á vừa qua. Nói thế không phủ nhận khả năng của ông khi từng đưa U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á trước SEA Games 31. Nhưng, sân chơi U20 châu Á có tầm khác hẳn. Chúng ta từng 6 lần tham gia VCK U20 châu Á nhưng đã 5 lần thất bại. Người duy nhất thành công là HLV Hoàng Anh Tuấn, đưa U20 Việt Nam vào bán kết giải đấu năm 2017, qua đó giành vé dự FIFA U20 World Cup 2017. Tuy nhiên, U20 Việt Nam không để lại ấn tượng gì đáng kể ở World Cup tổ chức tại Hàn Quốc, cho dù lứa cầu thủ năm đó rất giỏi. Nói thế lại thêm lo cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam.

Lâu nay, các giải trẻ tầm khu vực, bóng đá Việt Nam có thói quen sử dụng HLV nội. Đạt thành tích tốt thì vui, thất bại cũng không quá buồn, bởi lý do…thầy nội khả năng chỉ đến thế. Tuy nhiên, kể từ khi HLV Park Hang-seo  nắm cả hai đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia thì đẳng cấp, tác phong và dĩ nhiên thành tích của bóng đá Việt Nam lột xác hẳn.

Đến đây có thể đặt ra câu hỏi: đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần ưu tiên HLV, chuyên gia ngoại cho lứa U19, thậm chí U17 quốc gia. Đây là lứa tuổi bản lề, rất quan trọng đến hình thành nhân cách và hoàn thiện chuyên môn và cũng là tương lai của nền bóng đá. Nếu chăm bẵm thật kỹ hai lứa này, bóng đá Việt Nam mới có cơ hội vươn tầm cao mới, những chức vô địch SEA Games hay AFF Cúp chúng ta đã chạm đến, thậm chí thừa mứa như bóng đá nữ.

Nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam nên tranh thủ chất xám của hai HLV Hàn Quốc để mài giũa bóng đá trẻ, thiết thực nhất là U19, hướng đến mục tiêu dành vé dự VCK FIFA U20 World Cup 2023. Trong khi từ nay đến cuối năm, HLV Park Hang-seo chỉ còn mỗi nhiệm vụ cùng đội tuyển Việt Nam chinh phục AFF Cup. Sau đó, hợp đồng hai bên sẽ hết hạn. Đặc biệt là HLV Gong Oh-kyun. Ông Gong gây ấn tượng mạnh với khán giả Việt Nam bằng màn trình diễn thuyết phục tại VCK U23 Châu Á 2022, lọt đến vòng tứ kết. Cũng trong năm nay, ông Gong sẽ không còn giải đấu nào do ASIAD-19 đã bị hoãn. Chẳng lẽ HLV Gong chỉ mỗi nhiệm vụ đi các sân cỏ ở V-League, hạng Nhất để tìm quân cho U23 đá SEA Games 32, trong khi hợp đồng của ông vẫn chỉ có thời hạn 1 năm.

Vậy nên, bóng đá Việt Nam không chỉ ưu tiên thầy ngoại cho U23 và đội tuyển quốc gia và chỉ giới hạn mục tiêu quan trọng là các chức vô địch Đông Nam Á. Hãy đầu tư quyết liệt hơn nữa cho bóng đá trẻ, thì mới nghĩ đến việc gặt hái quả ngọt bền vững.

MỘC MIÊN

U19 Việt Nam bổ sung 6 cầu thủ chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á

Ngày 21-7, HLV Đinh Thế Nam chốt danh sách tập trung chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2023, diễn ra tại Indonesia từ 14 đến 18-9-2022. Theo đó, trong giai đoạn đầu quá trình tập trung, U19 Việt Nam có sự góp mặt của 30 cầu thủ, trong đó chủ yếu là những gương mặt vừa thi đấu giành hạng Ba tại giải Vô địch U19 Đông Nam Á 2022. Do thời điểm tập trung của đội trùng với lịch thi đấu V-League và giải hạng Nhất, nên HLV Đinh Thế Nam chỉ bổ sung thêm 6 cầu thủ mới, gồm: thủ môn Đoàn Huy Hoàng, tiền vệ Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành An, tiền đạo Tiêu Trung Hiếu (đều của CLB Viettel) và tiền vệ Trần Đàm Phúc Thịnh (CLB Cần Thơ). Về thành phần ban huấn luyện, HLV Đinh Thế Nam bổ sung trợ lý Mai Xuân Hợp, người từng sát cánh cùng ông đưa U23 Việt Nam lên ngôi vô địch U23 Đông Nam Á 2022, diễn ra vào tháng 2 vừa qua tại Campuchia.

Trong quá trình chuẩn bị, bên cạnh việc đánh giá, sàng lọc lực lượng, HLV Đinh Thế Nam gọi bổ sung những gương mặt có chất lượng đang thi đấu tại các giải chuyên nghiệp, nhằm bảo đảm sức cạnh tranh tốt nhất trước khi bước vào đấu trường châu lục. Ngày 22-7, U19 Việt Nam tập trung tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

P.N

 

;
;
.
.
.
.
.